Phụ nữ rối loạn nội tiết tố ăn ngay 4 thực phẩm màu vàng để cân bằng

Tận dụng một số thực phẩm có thể giúp phụ nữ cân bằng nội tiết tố, cải thiện sức khỏe.

Cả nam và nữ đều có hệ thống nội tiết tố, tập hợp các tuyến sản xuất hormone trong cơ thể. Nội tiết tố nữ hay hormone nữ là một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến sức khỏe, sinh lý, tâm lý của chị em phụ nữ nhiều hơn nam giới. Chiếm vai trò quan trọng nhất và được biết đến nhiều nhất là estrogen, progesteron, cortisol và hormone tuyến giáp.

Nếu bị rối loạn nội tiết tố nữ sẽ gây ra những ảnh hưởng không nhỏ đến chức năng hoạt động của buồng trứng, tử cung, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh viêm nhiễm về phụ khoa, ảnh hưởng đến khả năng sinh con, vẻ đẹp làn da. Rối loạn nội tiết tố nữ còn tạo nên tâm lý tiêu cực, dễ bị stress kéo dài,… làm ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng cuộc sống. Nếu muốn bổ sung, cân bằng nội tiết tố, bên cạnh xây dựng lối sống lành mạnh thì chị em có thể tận dụng 4 thực phẩm màu vàng sau đây:

1. Đậu nành

Nhắc đến thực phẩm giàu estrogen - một trong những nội tiết tố quan trọng nhất với phụ nữ và có trong tự nhiên thì không thể nào bỏ qua hạt đậu nành.

  Đậu nành là “thực phẩm vàng” trong bổ sung nội tiết tố nữ (Ảnh minh họa)

Đậu nành là “thực phẩm vàng” trong bổ sung nội tiết tố nữ (Ảnh minh họa)

Bản thân đậu nành chứa nhiều estrogen, lại giàu phytoestrogen được gọi là isoflavone. Isoflavone trong đậu nành có thể tạo ra hoạt động giống như estrogen trong cơ thể bằng cách bắt chước tác động của estrogen tự nhiên. Đây có thể nói là loại hạt giàu estrogen nhất trong tự nhiên.

Chất isoflavone trong đậu nành còn giúp giảm nguy cơ ung thư vú, kiểm soát các triệu chứng mãn kinh, điều chỉnh mức Cholesterol và kiểm soát nguy cơ mắc bệnh tim. Đậu nành còn rất giàu protein thực vật cũng như nhiều vitamin và khoáng chất và đặc biệt là chất xơ và chất chống oxy hóa. Nên ăn thường xuyên không chỉ bổ sung nội tiết tố mà còn giúp cải thiện sức khỏe tổng thể, làm chậm lão hóa cơ thể.

Chị em phụ nữ có thể dễ dàng bổ sung nội tiết tố nữ bằng các món ăn từ đậu nành, từ đậu nành nguyên hạt tới các sản phẩm từ nó như như đậu phụ, sữa đậu nành và đậu nành non.

2. Lòng đỏ trứng

Lòng đỏ trứng có chứa vitamin, khoáng chất và các chất dinh dưỡng mạnh mẽ khác nhau, bao gồm cả choline. Ngoài ra, lòng đỏ trứng có còn có hàm lượng lutein và zeaxanthin cao, cũng như chất chống oxy hóa.

Bên cạnh tăng cường sức khỏe thì đây cũng là thực phẩm tốt trong bổ sung các loại nội tiết tố. Bởi ăn lòng đỏ trứng, nhất là lòng đỏ trứng gà điều độ có thể tăng cường sản xuất các hormone nội tiết tố như estrogen, progesterone, testosterone…

  Lòng đỏ trứng giàu dinh dưỡng, bổ sung nội tiết tố nhưng không nên ăn quá nhiều (Ảnh minh họa)

Lòng đỏ trứng giàu dinh dưỡng, bổ sung nội tiết tố nhưng không nên ăn quá nhiều (Ảnh minh họa)

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng bổ sung trứng một cách hợp lý có tác dụng tốt trong việc duy trì sức khỏe, kích thích tiết estrogen, bảo vệ chức năng của buồng trứng, tử cung. Ăn một quả trứng luộc mỗi sáng có thể giúp làn da chắc khỏe và trẻ đẹp hơn. Ngoài ra, nó cũng có thể bảo vệ mắt và giảm nguy cơ mắc các bệnh về mắt như đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng.

3. Bí ngô

Từ lâu bí ngô đã được biết đến là thực phẩm tự nhiên tốt cho sức khỏe phụ nữ. Đặc biệt là bổ máu và tăng cường nội tiết tố. Bởi trong bí ngô chứa nhiều nguyên tố sắt, coban, kẽm rất tốt cho máu.

Đặc biệt, bí ngô giàu vitamin E có tác dụng đẩy nhanh quá trình tiết estrogen trong cơ thể. Không chỉ giúp cân bằng nội tiết tố mà còn cải thiện sự đàn hồi, căng bóng, nếp nhăn ở làn da. Đồng thời, vitamin E cũng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến chức năng buồng trứng của phụ nữ sau khi vào cơ thể. Trong khi đó, buồng trứng có vài trò quan trọng trong tiết ra và duy trì sự cân bằng các nội tiết tố nữ cũng như sức khỏe sinh sản.

Chưa kể tới, loại quả màu vàng này có một “bí mật” ít người biết. Đó là phần hạt bí ngô giàu hợp chất phytoestrogen từ thực vật là lignan, cùng magie, kẽm và sắt. Khẩu phần 28g hạt bí ngô chứa 37% giá trị dinh dưỡng hàng ngày của magie. Ăn hạt này thường xuyên là cách đơn giản để bổ sung nội tiết tố cho phái đẹp nhưng nhiều chị em chưa biết tận dụng.

4. Chuối

Khi muốn cân bằng nội tiết tố nữ, estrogen và progesterone cũng phải được cân bằng. Nếu loại hormone nào cao hơn hay thấp hơn mức cần thiết đều gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng. Vì vậy, tương tự như bổ sung estrogen thì bổ sung progesterone cũng quan trọng không kém. Chuối là một trong những loại thực phẩm có khả năng bổ sung progesterone dễ tìm và dễ sử dụng nhất.

Bởi vì trong chuối chứa một lượng lớn vitamin B6 - nguồn nguyên liệu cần thiết giúp  cơ thể sản xuất dồi dào progesterone để cân bằng nội tiết tố. Vitamin B6 có khả năng làm tăng nồng độ progesterone và giảm estrogen vô cùng hiệu quả.

  Chuối không chỉ giàu progesterone mà còn giúp giảm đau bụng kinh (Ảnh minh họa)

Chuối không chỉ giàu progesterone mà còn giúp giảm đau bụng kinh (Ảnh minh họa)

Bên cạnh đó, chuối cũng giúp giảm những triệu chứng tiền kinh nguyệt cũng như nhiều khó chịu trong quá trình hành kinh nên luôn được xếp vào thực phẩm tốt cho phụ nữ. Chuối cũng chứa nhiều dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, ăn một cách điều độ còn giúp giảm cân, làm đẹp da, ngăn ngừa ung thư, phòng bệnh tim mạch…

Nguồn và ảnh: Top1Health, Woman.tvbs, Eat This

Ngọc Ái

'Cô dâu tháng 10' Thanh Hằng: Tuổi 40 vô cùng nữ tính, từng chỉ đích danh thức uống là thần dược 'chống lão hóa' của mình

"Cô dâu tháng 10" Thanh Hằng: Tuổi 40 vô cùng nữ tính, từng chỉ đích danh thức uống là thần dược "chống lão hóa" của mình

Bí quyết chống lão hóa của Thanh Hằng có liên quan phần lớn đến dinh dưỡng, thậm chí cả trở thành chuyên gia dinh dưỡng của chính mình.