4 thực phẩm bồi bổ tử cung, làm chậm lão hóa, chống bệnh phụ khoa

Nếu biết tận dụng thực phẩm, phụ nữ có thể vừa khỏe vừa đẹp, lão hóa chậm hơn.

Bệnh phụ khoa và lão hóa sớm đều là những nỗi sợ hàng đầu của chị em phụ nữ. Nếu muốn “bồi bổ” tử cung, phòng bệnh phụ khoa mà tiêu biểu là viêm nhiễm vùng kín, duy trì sự trẻ trung lâu hơn thì không thể bỏ qua 4 thực phẩm:

1. Khoai lang tím

Khoai lang tím chứa vitamin B6 có thể ức chế hiệu quả sự phát triển của bệnh viêm phụ khoa. Hàm lượng sắt, vitamin D và nhiều dưỡng chất khác trong khoai lang tím góp phần tăng sức đề kháng, bảo vệ cơ thể khỏi sự xâm nhập của vi khuẩn gây bệnh. Đặc biệt là sắt rất quan trọng trong duy trì sức khỏe của phụ nữ.

  Khoai lang tím rất giàu anthocyanin, chống lão hóa và ngăn ngừa ung thư (Ảnh minh họa)

Khoai lang tím rất giàu anthocyanin, chống lão hóa và ngăn ngừa ung thư (Ảnh minh họa)

Loại củ này còn rất giàu chất chống oxy hóa anthocyanin, đạt tới 519 mg/100g. Chất này được cho là có thể giảm nguy cơ hình thành ung thư, bảo vệ tử cung tốt. Ngoài ra, khoai lang tím còn giàu kali và có hàm lượng vitamin C cao. Cụ thể là 20.1 mg/100g. Vì vậy, khoai lang tím luôn nằm trong danh sách thực phẩm chống oxy hóa, giúp giảm cân lại hỗ trợ kháng viêm, làm chậm lão hóa tốt.

2. Bơ

Chất béo lành mạnh chứa trong bơ giúp ngăn ngừa bệnh tim mạch, có tác dụng giảm đau và phòng chống ung thư hiệu quả. Bao gồm cả ung thư ở tử cung. Chưa kể, hàm lượng omega-3 và vitamin C dồi dào trong quả bơ sẽ giảm thiểu tình trạng co thắt tử cung, giúp ngăn cản sự sinh trưởng của các khối u xơ phát triển tại đây.

Phụ nữ ăn bơ trong kỳ kinh nguyệt còn tăng đào thải máu độc, cải thiện triệu chứng khó chịu về thể chất, nhất là đau bụng kinh. Bơ còn rất giàu vitamin B6 và kali giúp tăng dịch tiết và bôi trơn âm đạo tự nhiên. Ngăn chặn hiện tượng khô rát âm đạo, giảm nguy cơ viêm vùng kín.

Bơ cũng là loại trái cây quen thuộc trong làm đẹp với chị em. Bởi nó giúp giảm cân khi ăn điều độ và đặc biệt giàu vitamin A giúp lột bỏ lớp da chết, thúc đẩy việc sản xuất collagen, kali và photpho có tác dụng chăm sóc da, làm đẹp tóc và móng. Từ đó giúp chị em duy trì sự trẻ trung lâu hơn.

3. Tổ yến

Nhắc tới thực phẩm tốt cho sức khỏe và sắc đẹp của phụ nữ thì không thể bỏ qua tổ yến. Tổ yến rất giàu dinh dưỡng, giúp “bồi bổ” tử cung và tăng cường miễn dịch. Thực phẩm này giàu L-Arginine, làm tăng khả năng hấp thụ và lưu thông trong huyết tương, thúc đẩy sản xuất hormone HGG, đẩy nhanh sự lành lại của các tổn thương mô mềm, tăng cường tuần hoàn máu và cải thiện rối loạn tình dục.

  Tận dụng một số thực phẩm có thể giúp chị em trẻ lâu lại ít mắc bệnh phụ khoa (Ảnh minh họa)

Tận dụng một số thực phẩm có thể giúp chị em trẻ lâu lại ít mắc bệnh phụ khoa (Ảnh minh họa)

L-Arginine cũng được biết đến với vai trò thúc đẩy lưu thông máu đến cơ quan sinh dục. Do đó, ăn tổ yến còn được cho là tăng thải máu độc, giảm đau bụng kinh, tăng ham muốn ở chị em phụ nữ.

Đặc biệt, tổ yến giàu Sialic axit - một chất kháng viêm, kháng vi khuẩn, kháng virus hiệu quả. Vì vậy, phụ nữ ăn tổ yến có thể tạo ra một hàng rào bảo vệ mạnh mẽ, giảm nguy cơ bị viêm nhiễm phụ khoa, giữ gìn sức khỏe tình dục khỏe mạnh. Từ lâu, tổ yến cũng được biết đến với tác dụng làm đẹp làn da, chậm lão hóa ngoại hình, cân bằng nội tiết tố cho nữ giới. Tuy nhiên không nên ăn quá nhiều mà tập trung vào sự đều đặn với lượng vừa phải.

4. Sầu riêng

Không phải ai cũng cảm thấy dễ chịu với mùi của trái sầu riêng, tuy nhiên phải công nhận đây là thực phẩm “bồi bổ” tử cung rất tốt.

Sầu riêng giàu dinh dưỡng, chứa một lượng lớn axit folic và sắt giúp hạn chế nguy cơ thiếu máu đồng thời làm dày, phục hồi niêm mạc tử cung. Trong sầu riêng có chứa một lượng lớn estrogen tự nhiên, tốt cho việc thụ thai, cân bằng nội tiết. Từ đó hạn chế các bệnh phụ khoa, làm chậm lão hóa, tăng ham muốn cho chị em.

  Sầu riêng rất tốt cho bảo vệ, phục hồi niêm mạc tử cung (Ảnh minh họa)

Sầu riêng rất tốt cho bảo vệ, phục hồi niêm mạc tử cung (Ảnh minh họa)

Sầu riêng giàu vitamin nhóm B và vitamin C, các chất chống oxy hóa. Như vậy không chỉ giúp giảm nguy cơ viêm nhiễm, mắc bệnh ung thư mà còn rất tốt cho làn da. Y học cổ truyền còn cho rằng sầu riêng có tính ấm, hỗ trợ máu lưu thông nhanh, giúp chị em giảm đáng kể bệnh đau bụng vào ngày kinh nguyệt.

Nguồn và ảnh: Sohu, Women’s Health, ETtoday

Ngọc Ái

Phụ nữ uống nước này ngày 'đèn đỏ' sẽ 'giải độc' tử cung và điều hòa kinh nguyệt

Phụ nữ uống nước này ngày "đèn đỏ" sẽ "giải độc" tử cung và điều hòa kinh nguyệt

Dưới đây là những thức uống mà bác sĩ Samreen Said (bác sĩ được đăng ký bởi Hội đồng Dược phẩm Punjab, Ấn Độ) khuyên nên dùng trong kỳ kinh nguyệt.