Làm 4 việc khi “rớt dâu” để bớt khó chịu, tử cung khỏe hơn

Với nhiều chị em phụ nữ, tháng nào cũng có một khoảng thời gian khó chịu và mệt mỏi. Đó là những ngày “rớt dâu”.

Những ngày “rớt dâu”, hay chính là kỳ kinh nguyệt thật sự như “cơn ác mộng” với không ít chị em phụ nữ. Bởi khi đó, chị em sẽ có thay đổi lớn về nội tiết tố, ảnh hưởng do mất máu, hệ miễn dịch yếu đi cùng nhiều khó chịu về thể chất khác. Đặc biệt là với những người bị rối loạn kinh nguyệt, triệu chứng tiền kinh nguyệt rõ ràng, bị đau bụng kinh hoặc mắc các bệnh phụ khoa - liên quan tới hệ thống sinh sản.

Để giảm bớt sự khó chịu cũng như bảo vệ tử cung, chị em phụ nữ nhớ làm 4 việc sau đây mỗi lần “rớt dâu” nhé:

1. Điều chỉnh chế độ ăn uống

Chế độ ăn uống là yếu tố đầu tiên cần điều chỉnh mỗi khi bước vào những ngày “rớt dâu” của chị em.

  Thay đổi chế độ ăn uống có thể khiến phụ nữ trải qua kỳ kinh nguyệt dễ chịu hơn (Ảnh minh họa)

Thay đổi chế độ ăn uống có thể khiến phụ nữ trải qua kỳ kinh nguyệt dễ chịu hơn (Ảnh minh họa)

Điều đơn giản nhất nhưng cũng quan trọng nhất là nhớ uống nhiều nước hơn. Do khi hành kinh mất máu dẫn tới thiếu nước. Điều này gây ra cảm giác mệt trong người và làm các triệu chứng khó chịu do kinh nguyệt trở nên tồi tệ hơn. Uống nhiều nước cũng giúp tử cung thải độ tốt hơn, giảm cảm giác khó chịu ở vùng kín và thư giãn tinh thần. Hãy chọn nước lọc, nước ấm, nước ép trái cây hay rau củ thay vì trà, cà phê, nước ngọt và đặc biệt tránh xa nước lạnh, đồ uống có cồn.

Kiêng ăn uống đồ lạnh, đồ ăn tái hoặc sống, thực phẩm có tính hàn. Cần tránh đồ ăn nhiều đường vì dễ gây tăng cân, nổi mụn. Các món quá cay cũng ảnh hưởng xấu tới làn da, gây đau bụng và còn dễ khiến kỳ kinh nguyệt kéo dài hơn.

Nên bổ sung vào thực đơn các loại thực phẩm sau: các loại đậu, rau xanh, axit béo omega-3, ngũ cốc nguyên hạt, sữa chua… Các thực phẩm này không chỉ giúp chị em giảm đau bụng kinh, cải thiện tâm trạng mà còn rất tốt cho làn da. Đặc biệt, sữa chua chứa nhiều canxi, vitamin và lợi khuẩn có thể giúp giảm đau bụng kinh. Một nghiên cứu tại Mỹ cho thấy phụ nữ bổ sung 1.200mg canxi mỗi ngày sẽ giúp giảm 30% nguy cơ đau bụng kinh so với những người chỉ bổ sung nhỏ hơn 500mg canxi mỗi ngày.

2. Ngủ sớm hơn và thức dậy sớm hơn

Dù bình thường có là “cú đêm” thì khi hành kinh chị em cần phải đi ngủ sớm bằng mọi cách. Tốt nhất là ngủ trước 23 giờ và/hoặc đảm bảo ngủ ít nhất 6 tiếng vào ban đêm. Đồng thời, nên thức dậy sớm hơn bình thường, không nên ngủ nướng, ngủ quá 9 giờ sáng.

Bởi sự thay đổi hormone khi “rớt dâu” sẽ dễ gây ra các rối loạn giấc ngủ. Từ đó ảnh hưởng tới sức khỏe và ngoại hình của phụ nữ. Việc thức khuya làm rối loạn hormone estrogen và dễ làm triệu chứng do kinh nguyệt trầm trọng hơn.

  Kỳ “rớt dâu” mang lại sự khó chịu,đau đớn cho nhiều chị em phụ nữ (Ảnh minh họa)

Kỳ “rớt dâu” mang lại sự khó chịu,đau đớn cho nhiều chị em phụ nữ (Ảnh minh họa)

Ngủ sớm và dậy sớm hơn sẽ giảm được đáng kể những tác động tiêu cực này. Nó cũng giúp sức đề kháng của chị em tăng lên để đối mặt với những cơn đau bụng kinh. Trao đổi chất hiệu quả hơn, tuần hoàn máu trơn tru hơn cũng giúp cải thiện cảm giác khó chịu, vóc dáng, làn da… cũng như phòng tránh nhiều bệnh phụ khoa.

Việc thức dậy sớm hơn vào buổi sáng còn có tác động tăng cường trao đổi chất, đào thải độc tố qua “máu xấu” tốt hơn vào những ngày “rớt dâu”. Nhất là nếu chị em tận dụng thời điểm thức dậy buổi sáng sớm, bụng rỗng và uống một chút nước ấm sau đó giãn cơ, tập các bài tập thở hoặc massage nhẹ nhàng.

3. Chú trọng vệ sinh cá nhân

Vệ sinh vùng kín là việc làm quen thuộc nhưng rất quan trọng với sức khỏe của phụ nữ, nhất là trong kỳ kinh nguyệt. Tuy nhiên, do những ngày này vùng kín thường nhạy cảm, khó chịu nên nhiều chị em lại thường ngại rửa nhiều lần hoặc chỉ vệ sinh qua loa.

Trong khi bản thân kinh nguyệt đã khiến vùng kín ẩm ướt, cổ tử cung mở nên rất dễ bị nhiễm vi khuẩn, virus và gây bệnh phụ khoa. Chưa kể, việc sử dụng băng vệ sinh, tampon… trong những ngày này khiến vùng kín bí bách, không chỉ tăng sự đau đớn hay khó chịu mà còn trở thành môi trường lý tưởng để vi khuẩn sinh sôi cũng như gây bệnh.

Để trải qua kỳ “rớt dâu” nhẹ nhàng hơn và bảo vệ tử cung, chị em cần phải vệ sinh vùng kín thường xuyên trong những ngày này. Nên rửa vùng kín ít nhất 3 lần một ngày và tốt nhất là luôn rửa mỗi khi thay băng vệ sinh hay tampon. Cũng nên chọn nước ấm nhẹ thay vì nước lạnh khi rửa bởi chúng có tác dụng làm sạch tốt hơn, lại có thể giảm bớt sự đau đớn ở âm đạo và đau bụng kinh khi “rớt dâu”. Tuy nhiên, đừng dùng nước quá nóng hay rửa quá nhiều lần, lạm dụng chất tẩy rửa sẽ làm phản tác dụng.

Ngoài ra, kỳ “rớt dâu” thì quần lót của chị em cũng dễ bẩn hơn rất nhiều. Nhiều chị em còn bị dính máu kinh trên đũng quần nên việc thay và giặt đồ lót những ngày này cũng cần được làm thường xuyên hơn và kịp thời hơn. Không cần phải thay quần lót nhiều lần một ngày, nhưng hãy thay chúng mỗi khi bị dính máu hoặc ẩm ướt. Sau đó tốt nhất là lập tức giặt hoặc ngâm để làm sạch những chiếc quần lót này, tuyệt đối không để lâu hoặc để qua đêm.

4. Giữ ấm và massage hoặc vận động nhẹ nhàng

Thân nhiệt sẽ có nhiều thay đổi khi phụ nữ “bước vào kỳ “rớt dâu”. Muốn đau bụng kinh tránh xa, hãy chú ý đến việc giữ ấm cơ thể, tránh khi hàn xâm nhập, ngay cả trong mùa hè và chú trọng hơn nữa vào mùa đông.

Trong đó, các bộ phận như bụng, lòng bàn chân và cổ cần được quan tâm nhiều nhất khi giữ ấm vào kỳ kinh nguyệt. Chườm ấm hoặc dùng đồ uống ấm cũng là biện pháp tốt để giảm đau do kinh nguyệt, “xoa dịu” tử cung. Cũng nên tránh những nơi có gió lớn, nhiều bụi bẩn để bảo vệ cơ thể.

Hay như massage cũng giúp ích rất nhiều cho chị em phụ nữ trong những ngày “rớt dâu”. Massage mặt giúp khí huyết lưu thông, da đẹp hơn. Massage vùng bụng và lưng giúp giảm đau do triệu chứng kinh nguyệt. Tuy nhiên, nhớ là chỉ massage nhẹ nhàng và massage từ 5 -10 phút một ngày thay vì dùng tay đấm lưng như lỗi sai nhiều chị em mắc phải.

  Tập các bài yoga đơn giản có thể giúp phụ nữ thoải mái hơn trong kỳ kinh nguyệt (Ảnh minh họa)

Tập các bài yoga đơn giản có thể giúp phụ nữ thoải mái hơn trong kỳ kinh nguyệt (Ảnh minh họa)

Kỳ “rớt dâu” chỉ nên hạn chế vận động, nghỉ ngơi thật nhiều và tuyệt đối không tập thể dục là quan niệm sai lầm. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng các bài tập thể dục nhịp điệu vừa phải có thể giúp tăng mức năng lượng của bạn, cải thiện sự tập trung và giảm bớt hầu hết các triệu chứng khó chịu do kinh nguyệt. Tuy nhiên, bạn không nên tập thể dục ngay trước khi đi ngủ để tránh khó ngủ hơn. Cũng lưu ý chọn các bài tập nhẹ nhàng như yoga, thiền, tập thở sâu, đi bộ chậm, đạp xe chậm… để tránh phản tác dụng nhé!

Nguồn và ảnh: Sohu, Woman.tvbs, Health People

Ngọc Ái

Phụ nữ uống nước này ngày 'đèn đỏ' sẽ 'giải độc' tử cung và điều hòa kinh nguyệt

Phụ nữ uống nước này ngày "đèn đỏ" sẽ "giải độc" tử cung và điều hòa kinh nguyệt

Dưới đây là những thức uống mà bác sĩ Samreen Said (bác sĩ được đăng ký bởi Hội đồng Dược phẩm Punjab, Ấn Độ) khuyên nên dùng trong kỳ kinh nguyệt.