Nhiều chị em khốn khổ vì bị lạc nội mạc tử cung: Căn bệnh này nguy hiểm thế nào với phụ nữ?

Ngay cả khi có con, hành trình thai kì của chị em bị lạc nội mạc tử cung cũng không dễ dàng như mẹ bầu bình thường.

Cách đây không lâu, nữ ca sĩ Phương Trinh Jolie tiết lộ, vài năm trước, cô được bác sĩ chẩn đoán bị lạc nội mạc tử cung. Căn bệnh này làm ảnh hưởng đến việc mang thai tự nhiên. Đây là điều bản thân nữ ca sĩ không thể ngờ vì cô từng mang thai tự nhiên và sinh con khỏe mạnh. Đây cũng là nguyên nhân khiến vợ chồng Phương Trinh Jolie tìm đến IVF để có con thứ hai.

Cách đây không lâu, nữ ca sĩ Phương Trinh Jolie tiết lộ, vài năm trước, cô được bác sĩ chẩn đoán bị lạc nội mạc tử cung.
Cách đây không lâu, nữ ca sĩ Phương Trinh Jolie tiết lộ, vài năm trước, cô được bác sĩ chẩn đoán bị lạc nội mạc tử cung.

Vài tháng trước, siêu mẫu Minh Tú cũng tiết lộ, cô và bạn trai chia tay nhau do mình bị lạc nội mạc tử cung, bản thân cô thấy việc có con tự nhiên là quá khó. Căn bệnh này cũng được ghi nhận ở nhiều ngôi sao trên thế giới như Hoa hậu hoàn vũ Olivia Culpo, ngôi sao hài Hollywood Amy Schumer, người mẫu Chrissy Teigen, ca sĩ Halsey...

Theo BS Trương Quang Hải (Trung tâm Hỗ trợ sinh sản, Bệnh viện Bưu điện Hà Nội), phụ nữ trong độ tuổi sinh sản bị lạc nội mạc tử cung thường khó có con theo cách tự nhiên. Trong thực tế, mang thai trong tình trạng bị lạc nội mạc tử cung vẫn có, mặc dù không hề dễ dàng. Nghiên cứu cho thấy, 1/3 đến 1/2 chị em bị lạc nội mạc tử cung gặp khó khăn trong việc thụ thai tự nhiên.

Chuyên gia giải thích, trong bệnh lạc nội mạc tử cung, mô tương tự như niêm mạc nội mạc tử cung phát triển xung quanh cơ quan sinh sản. Nó cũng có thể gây ra mô sẹo và sự kết dính, khiến các mô dính vào nhau. Điều này có thể khiến việc mang thai khó khăn hơn nhưng không phải là không thể.

Nhiều chị em khốn khổ vì bị lạc nội mạc tử cung: Căn bệnh này nguy hiểm thế nào với phụ nữ?

Vì sao lạc nội mạc tử cung ảnh hưởng đến khả năng mang thai?

Theo Very Well Health, lạc nội mạc tử cung ảnh hưởng đến khoảng 10% phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ. Một nghiên cứu năm 2022 báo cáo, 35 - 50% phụ nữ bị lạc nội mạc tử cung bị vô sinh. Nghĩa là họ không thể thụ thai tự nhiên sau một năm cố gắng.

Lạc nội mạc tử cung có thể gây khó thụ thai vì nhiều lý do, bao gồm:

1. U nang buồng trứng

Lạc nội mạc tử cung có thể lan đến buồng trứng và tạo ra u nang. Không giống như các u nang buồng trứng khác, u nội mạc tử cung có thể gây vô sinh bằng cách ngăn chặn giải phóng trứng khỏi nang trứng hoặc kìm hãm sự di chuyển của trứng vào ống dẫn trứng.

2. Độ bám dính

Sự phát triển quá mức của các mô có thể gây ra sự kết dính. Sự bám dính là những vết sẹo hình thành giữa các mô bên trong cơ thể, khiến chúng dính lại với nhau. Điều này ngăn trứng di chuyển từ ống dẫn trứng đến tử cung cũng như chặn tinh trùng gặp trứng.

3. Chất lượng trứng

Các nghiên cứu phát hiện, lạc nội mạc tử cung ảnh hưởng đến chất lượng trứng trong buồng trứng.

Nhiều chị em khốn khổ vì bị lạc nội mạc tử cung: Căn bệnh này nguy hiểm thế nào với phụ nữ?

4. Đau khi quan hệ tình dục

Đây là một trong những triệu chứng phổ biến của bệnh lạc nội mạc tử cuung. Nó có thể làm giảm khả năng mang thai bằng cách giảm số lần quan hệ.

Ngay cả khi đã có thai, lạc nội mạc tử cung có thể ảnh hưởng đến thai kỳ như thế nào?

Chuyên gia nhận định, thông thường, phụ nữ mang thai bị lạc nội mạc tử cung đều có thể sinh con thuận lợi, không gặp biến chứng. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, lạc nội mạc tử cung có thể gây một số rủi ro:

1. Sảy thai

Nghiên cứu cho thấy, những người mang thai bị lạc nội mạc tử cung có nguy cơ sảy thai cao hơn 40% so với những người không mắc bệnh này.

2. Mang thai ngoài tử cung

Lạc nội mạc tử cung làm tăng gấp đôi nguy cơ mang thai ngoài tử cung (mang thai trong ống dẫn trứng). Đây là trường hợp thai không thể sống được, xảy ra khi trứng được thụ tinh làm tổ bên ngoài tử cung, thường là ống dẫn trứng.

Nhiều chị em khốn khổ vì bị lạc nội mạc tử cung: Căn bệnh này nguy hiểm thế nào với phụ nữ?

 3. Tiểu đường thai kỳ

Tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường thai kỳ cao hơn 35% ở những thai kỳ được xác nhận lạc nội mạc tử cung qua nội soi.

Lượng đường trong máu cao do bệnh tiểu đường có thể khiến em bé lớn hơn và việc sinh nở khó khăn hơn.

4. Tăng huyết áp

Lạc nội mạc tử cung làm tăng nguy cơ rối loạn huyết áp thai kỳ lên 45%. Điều này bao gồm tăng huyết áp và tiền sản giật - một tình trạng nghiêm trọng, có nguy cơ tử vong cao.

5. Sinh non

Các nghiên cứu cho thấy, tỷ lệ sinh non (trước 37 tuần của thai kỳ) cao hơn 16% ở những thai kỳ bị lạc nội mạc tử cung.

6. Trẻ sinh ra có cân nặng thấp

Có đến 55% mẹ bị lạc nội mạc tử cung sinh con nặng dưới 2,5kg. Cân nặng khi sinh thấp có liên quan đến các vấn đề về hô hấp, lượng đường trong máu thấp, vàng da...

Giới chuyên gia khuyên, chị em phụ nữ nên chú ý ăn uống lành mạnh, ăn đa dạng trái cây, rau quả, uống vitamin tổng hợp, hoạt động thể chất thường xuyên. Đặc biệt chú ý giảm căng thẳng... để nuôi dưỡng tử cung, phòng tránh bệnh gây cản trở sinh sản.

Tuấn Minh

Chuyên gia nói gì về loại 'kén' được quảng cáo chữa tất cả các bệnh phụ khoa?

Chuyên gia nói gì về loại "kén" được quảng cáo chữa tất cả các bệnh phụ khoa?

"Kén" phụ khoa là sản phẩm được quảng cáo là có rất nhiều chị em tin dùng và giúp cải thiện triệt để các bệnh lý phụ khoa.