“4 tăng 3 giảm” khi ăn giúp não bộ chậm lão hóa, ngoại hình trẻ lâu

Chế độ ăn uống tác động tới sức khỏe và quá trình lão hóa của toàn bộ cơ thể.

Tiến sĩ Hong Taixiong đang giảng dạy và dẫn dắt nhiều nhóm nghiên cứu tại Đại học Quốc gia Đài Loan ( Trung Quốc). Ông cho biết, lão hóa là một vấn đề phức tạp và có thể bị ảnh hưởng bởi rất nhiều yếu tố, nhất là đối với não bộ.

Tốc độ già đi, yếu đi của ngoại hình, não bộ hay bất cứ cơ quan nào trên cơ thể có thể không tương ứng với tuổi tác. Người trẻ cũng cũng có thể có một bộ não già nua cả về nghĩa đen lẫn lẫn nghĩa bóng nếu không biết cách chăm sóc, bị thoái hóa não, mắc bệnh về não.

Đương nhiên, chế độ ăn uống cũng góp phần rất lớn lớn vào quá trình lão hóa ngoại hình và sức khỏe não bộ. Ông khuyến nghị ăn “4 tăng 3 giảm” để giúp não bộ trẻ lâu, đồng thời còn giúp ngoại hình của chúng ta chậm lão hóa hơn. 

4 thực phẩm nên tăng để não bộ và ngoại hình đều trẻ lâu

Để não bộ khỏe mạnh và cơ thể chậm lão hóa, hãy tăng lượng tiêu thụ 4 thực phẩm sau đây trong chế độ ăn uống nhé:

Cá giàu omega-3

Để não bộ hoạt động tốt nhất, chậm lão hóa thì chúng ta nên ăn cá ít nhất 2 lần mỗi tuần. Đặc biệt là các loại cá chứa nhiều axit béo omega-3 như cá thu, cá hồi, cá tuyết, cá trích, cá rô phi…

Bởi omega-3 là loại chất béo không bão hòa lành mạnh. Nó giúp giảm nồng độ beta-amyloid trong máu - loại protein hình thành các khối có hại trong não của những người mắc bệnh Alzheimer. Ngoài ra, omega-3 là thành phần để xây dựng tế bào não và tế bào thần kinh, những chất béo này rất cần thiết cho việc học tập và ghi nhớ.

  Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Một báo cáo khoa học năm 2020 trên tạp chí “Frontiers in Aging Neuroscience” cho thấy ăn cá có thể giúp cải thiện trí nhớ theo thời gian và nhận thức tổng thể ở những người khỏe mạnh.

Bên cạnh đó, ăn cá thường xuyên còn giúp kiểm soát cân nặng, tăng cường chất béo tốt. Omega-3 tốt cho da, mắt, tóc… nên ngoại hình cũng sẽ trẻ lâu hơn.

Rau xanh

Nhắc đến thực phẩm giúp bạn có ngoại hình trẻ lâu hơn thì không thể nào bỏ qua rau xanh. Tuy nhiên, ít người biết rằng rau xanh còn tốt cho não bộ. 

Các loại rau củ như bông cải xanh, rau bina, rau diếp, ngô, nấm kim châm, cà rốt, củ cải… là những thực phẩm không chỉ cung cấp các chất xơ, vitamin cần thiết mà còn có tác dụng rất tốt đối với trí não. Ví dụ như rau chân vịt giàu chất sắt có liên quan mật thiết đến khả năng ghi nhớ, tập trung chú ý và chức năng trí tuệ của não. Vitamin B, axit folic có rất nhiều trong rau diếp tăng cường sức khỏe các tế bào thần kinh và khả năng ghi nhớ của não. Súp lơ chứa vitamin C và E giúp tăng cường hệ miễn dịch.  

Hay ăn nhiều các loại rau họ cải có thể làm chậm quá trình suy giảm hệ thần kinh. Ngoài ra, súp lơ cũng là một nguồn vitamin K được biết đến với khả năng tăng cường chức năng nhận thức và nâng cao trí tuệ. 

Quả hạch

Quả hạch luôn được xếp vào danh sách những thực phẩm tốt cho sức khỏe, đặc biệt là với não bộ nhưng không phải ai cũng biết. Trong đó, các loại quả hạch tốt nhất cho não bộ bao gồm quả óc chó, hạnh nhân, hồ trăn…

Một nghiên cứu từ “Advances in Nutrition” cho thấy sinh viên đại học từ 18- 25 tuổi tiêu thụ 60g quả óc chó hàng ngày có hiệu suất nhận thức và tư duy phản biện tốt hơn những người không ăn loại quả này. Nhiều nghiên cứu khác cũng cho thấy người có chệ đố ăn bổ sung quả hạch thường xuyên có não bộ trẻ lâu lâu hơn minh mẫn mẫn hơn khi về già và ít mắc bệnh về não hơn.

Quả hạch giúp sửa chữa các tổn thương ở não bằng cách bổ sung các axit béo cũng như vitamin E. Đồng thời có tác dụng bảo vệ màng tế bào khỏi tác động của gốc tự do. Nhờ đó giúp bạn làm chậm quá trình suy giảm trí nhớ, thoái hóa thần kinh. Tương tự như cách quả hạch bảo vệ não bộ, thực phẩm này cũng rất giàu chất chống oxy hóa, omega-3, selen và các vitamin tốt cho làn da, mái tóc. Đồng thời giúp kiểm soát soát cân nặng nên khiến chúng ta trẻ lâu hơn.

Quả mọng

Các chất chống oxy hóa có trong quả mọng giúp tiêu diệt các gốc tự do. Thực phẩm phẩm này cũng rất giàu nước, chất xơ, vitamin tốt cho cơ thể, làm đẹp và trẻ hóa ngoại hình. Nó cũng tăng hiệu quả trao đổi chất, giúp cơ thể thải độc và kiểm soát cân nặng rất tốt.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Đặc biệt, quả mọng cung cấp lượng lớn Anthocyanin có tác dụng kháng viêm, chống lại quá trình lão hóa não và các bệnh thoái hóa thần kinh khác. Chúng cũng chứa vitamin C cũng như các chất chống oxy hóa hữu ích để sửa chữa mô não và màng tế bào.

Các loại quả mọng tốt nhất cho não bao gồm dâu tây, anh đào, nho… và đặc biệt là việt quất. Quả việt quất nổi tiếng là loại thực phẩm giúp cải thiện chức năng não bộ, đồng thời ngăn ngừa tình trạng mất trí nhớ ngắn hạn.  Tuy nhiên, có một lưu ý khi ăn quả mọng là ăn tươi cả quả thay vì làm nước ép hay sinh tố.

3 thực phẩm nên giảm để làm chậm lão hóa

Nhiều người thường ăn uống theo sở thích mà không biết rằng có những thực phẩm đẩy nhanh quá trình lão hóa. Bao gồm cả lão hóa não bộ và ngoại hình thay đổi. Vì vậy, hãy hạn chế 3 thực phẩm sau đây:

Các món chiên rán

Thực phẩm chiên rán nhiều dầu mỡ như khoai tây chiên, gà chiên… là kẻ thù của sức khỏe, ngoại hình và gây lão hóa não bộ cực nhanh. Chúng cũng là một trong những loại thực phẩm dễ gây viêm nhất nhưng lại được nhiều người yêu thích.

Mối liên hệ giữa thực phẩm chiên và chứng viêm mạch máu đã được thiết lập rõ ràng từ các nghiên cứu khác. Tạp chí Khoa học Dinh dưỡng nhận định, những người tham gia có chế độ ăn bao gồm nhiều thực phẩm chiên nhất đạt điểm thấp nhất trong các bài kiểm tra về trí nhớ và nhận thức. Đương nhiên, thực phẩm chiên rán làm bạn tăng cân và nhiều vấn đề xấu khác về ngoại hình. Nó cũng đẩy nhanh tốc độ lão hóa tế bào, gây mụn, tăng nếp nếp nhăn nên khiến chúng ta trông già hơn tuổi.

Caffeine

Lượng caffeine vừa phải có thể giúp cải thiện trí nhớ và sự tỉnh táo, tuy nhiên, uống quá nhiều có thể gây tổn thương não. Nên tiêu thụ 200 đến 300 mg caffeine mỗi ngày, chẳng hạn như 1 tách cà phê đen.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Đặc biệt, caffeine tác động tiêu cực đến quá trình lão hóa da, vì liên quan đến tình trạng mất nước. Nó cũng gây rụng tóc, tăng nếp nhăn, nhiều bọng mắt, dễ nổi mụn. Trong khi đây đều là những yếu tố quan trọng quyết định ngoại hình của bạn. Nhất là mất nước góp phần làm khô da sẽ đẩy nhanh quá trình lão hóa da rất mạnh. Để giảm tình trạng mất nước thêm, một khuyến nghị là nên tránh dùng caffeine và đường.

Thực phẩm chế biến sẵn

Tiêu thụ thường xuyên các loại thực phẩm chế biến sẵn có thể khiến sức khỏe bị suy giảm, trong đó có sức khỏe não bộ. Nhiều nghiên cứu khoa học đã cho thấy tiêu thụ thịt siêu chế biến có ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe nhận thức.

Các thực phẩm chế biến sẵn thường chứa nhiều nitrat và nitrit. Các chất này làm tăng nguy cơ mắc các bệnh thoái hóa về thần kinh như bệnh Alzheimer, Parkinson cũng như bệnh ung thư, tim mạch, đái tháo đường. Đồng thời, thực phẩm chế biến sẵn cũng là một trong những nguyên nhân chính khiến khiến ngoại hình của bạn nhanh “xuống cấp”, già hơn tuổi.

Những món ăn này vừa chứa nhiều muối vừa có một số chất bảo quản không tốt, dễ gây ra tình trạng viêm da, thúc đẩy lão hóa da, làm bạn nhăn nheo và xấu xí.

Nguồn và ảnh: HK01, Top Beauty,ETtoday

Ngọc Ái

Cải thiện sức khỏe não bộ bằng một trái tim khỏe mạnh

Cải thiện sức khỏe não bộ bằng một trái tim khỏe mạnh

Nghiên cứu cho thấy, để sở hữu một trí não minh mẫn và tập trung, hãy giữ cho trái tim được mạnh khỏe.