Pomodoro: Phương pháp siêu hiệu quả để tăng năng suất làm việc

Làm việc ít nhưng hiệu quả cao là mong muốn của tất cả mọi người, song không phải ai cũng tìm ra con đường nhanh nhất đến tới đích. Phương pháp Pomodoro sẽ giúp bạn hoàn thành công việc của 1 ngày trong 1 giờ.

Pomodoro là gì?

Pomodoro: Phương pháp siêu hiệu quả để tăng năng suất làm việc

Pomodoro là phương pháp được tạo bởi doanh nhân người Italia vào những năm 1990, khi ông còn là sinh viên. Phương pháp này là chiến lược quản lý thời gian được thiết kế để tăng năng suất làm việc, với thời gian nghỉ ngắn giữa các phiên làm việc.

Trong tiếng Italia, Pomodoro có nghĩa là quả cà chua. Lấy cảm hứng từ việc Francesco Cirillo dùng một chiếc đồng hồ hình quả cà chua để theo dõi thời gian khi sáng tạo ra phương pháp này…

Đơn giản và dễ học, năm 2013, Pomodoro được bình chọn là phương pháp tăng năng suất tốt nhất bởi độc giả của Lifehacker, bao gồm các lập trình viên, nhà văn, luật sư, nhà quản lý, sinh viên và giáo viên.

Áp dụng phương pháp Pomodoro như thế nào?

Cụ thể, khi phải đối mặt với nhiệm vụ lớn hoặc chuỗi nhiệm vụ thì bạn hãy chia chúng ra thành các nhiệm vụ nhỏ để làm trong một khoảng thời gian nhất định, và xen giữa các khoảng thời gian đó sẽ là những “kì nghỉ” ngắn.

Phương pháp này sẽ huấn luyện bộ não của bạn tập trung làm việc trong một thời gian ngắn, giúp bạn rơi vào tình thế luôn có những hạn chót, áp lực để hoàn thành công việc, và cũng thường xuyên được nạp lại năng lượng sau quá trình làm việc với cường độ cao đó…

Pomodoro: Phương pháp siêu hiệu quả để tăng năng suất làm việc

Phương pháp này đỏi hỏi làm việc tập trung cao 25 phút mỗi lần (tùy từng người có thể thay đổi nhưng 25 phút là chuẩn mực). Mỗi phiên làm việc 25 phút được gọi là 1 Pomodoro. Sau mỗi Pomodoro, hãy nghỉ ngắn 3-5 phút. Hãy dừng lại ngay cả khi bạn nghĩ mình sắp hoàn tất công việc rồi. Sau mỗi 4 Pomodoro, nghỉ dài hơn từ 20 – 30 phút.

Cụ thể, có 6 bước cho kỹ thuật này:

Bước 1: Lựa chọn công việc cần hoàn thành.

Bước 2: Đặt hẹn giờ pomodoro (truyền thống là 25 phút).

Bước 3: Làm việc tập trung cho đến khi chuông hẹn giờ reo. Nếu có điều gì khiến bạn phân tâm, hãy viết lại nhưng cần quay lại việc chính ngay lập tức.

Bước 4: Sau mỗi lần chuông reo, hãy đánh dấu vào một mảnh giấy.

Bước 5: Nếu bạn có ít hơn 4 dấu, hãy nghỉ từ 3-5 phút.

Bước 6: Sau mỗi 4 Pomodoro được đánh dấu, hãy nghỉ dài hơn từ 20-30 phút. Sau đó, quay lại bước 1.

Pomodoro: Phương pháp siêu hiệu quả để tăng năng suất làm việc

Kỹ thuật Pomodoro dạy bạn cách làm việc với thời gian bằng cách “dụ dỗ” bộ não tập trung. Bằng cách chia khối lượng công việc của bạn ra thành những phần 25 phút, công việc sẽ bớt khó khăn hơn. Nghỉ ngơi thường xuyên cũng khiến bạn không bị kiệt sức.

Với phương pháp Pomodoro, bạn sẽ hình thành được thói quen trong việc theo dõi mục tiêu và hoàn thành những kế hoạch lớn hơn. Bạn có thể áp dụng phương pháp làm việc siêu hiệu quả này, bằng cách tải app Pomodoro Timer hoặc một chiếc đồng hồ Pomodoro xinh xắn, làm vật trang trí trên bàn làm việc cũng rất tiện lợi.

Tuy nhiên, có vấn đề cần lưu ý là để phát huy tối đa phương pháp Pomodoro, bạn cần phải nhớ rằng kỷ luật bản thân là thách thức lớn nhất. Thật chẳng dễ dàng gì để chúng ta vượt qua những thói quen dễ chịu, thoải mái và khiến chúng ta sung sướng mỗi ngày. 

Vì thế, bạn đừng quá nuông chiều bản thân trong suốt quá trình hoàn thành những "lát cà chua" cho đến khi hoàn thành một "quả cà chua" cuối cùng nhé!

(Tổng hợp)

AN LY

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương