PVcomBank lên tiếng vụ khách khiếu nại gửi tiết kiệm 52 tỷ đồng nhưng không rút được tiền

PVcomBank thừa nhận khách hàng gửi 3 sổ tiết kiệm tộng cộng 52 tỷ đồng nhưng đây là tài sản đảm bảo cho khoản vay của công ty Jeongho Landmark Việt Nam.

Chiều nay, 22/1, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) mới chính thức lên tiếng vụ khách hàng khiếu nại gửi tiết kiệ 52 tỷ đồng tại nhà băng này, nhưng không rút được tiền, vì khoản tiền bỗng dưng trở thành tài sản thế chấp cho khoản vay của một công ty mà họ không quen biết.

Theo PVcomBank, ông Đặng Nghĩa Toàn và bà Tạ Thị Thu Trang đứng tên trên 3 sổ tiết kiệm, tổng trị giá là 52 tỷ đồng mở tại PVcomBank. Tháng 12/2018, ông Toàn và bà Trang đến Ngân hàng thông báo bị mất sổ tiết kiệm, đồng thời có văn bản gửi cơ quan an ninh điều tra đề nghị xác minh làm rõ. Trong khi đó, 3 sổ của ông Toàn và bà Trang vẫn đang là tài sản đảm bảo cho khoản vay tín dụng của Công ty TNHH Cơ điện và Xây dựng Jeongho Landmark Việt Nam.

pvcombank-giai-thich-vu-khach-mat-52-ty-dong(3).jpg
PVcomBank lên tiếng thừa nhận khách hàng có gửi 52 tỷ đồng tại ngân hàng nhưng chưa thể giải tỏa vì đây là vật chứng của vụ án. Ảnh: PVcomBank. 

Ngân hàng cho rằng khi nhận thấy vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật, có thể ảnh hưởng đến quyền lợi của khách hàng, nên đã có văn bản báo cáo các cơ quan chức năng, đồng thời cung cấp toàn bộ hồ sơ liên quan cho Cơ quan An ninh Điều tra Công an TP. Hà Nội, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Hà Nội, để trình báo và đề nghị điều tra, làm rõ.

"Hiện 3 sổ tiết kiệm của ông Toàn và bà Trang mở tại PVcomBank đang là vật chứng của vụ án hình sự 'Nguyễn Thị Hà Thành cùng đồng phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản…' theo Quyết định tạm giữ đồ vật, tài liệu số 19 và 21 ngày 4/9/2019 của Cơ quan Cảnh sát điều tra – Công an TP. Hà Nội để phục vụ cho điều tra vụ án", PVcomBank cho biết.

Nhà băng này cho rằng đến thời điểm hiện tại, các cơ quan chức năng đang tiếp tục điều tra, xử lý vụ việc và chưa có quyết định cuối cùng.

Chính vì vậy mà việc đề nghị giải tỏa 3 sổ tiết kiệm của ông Toàn và bà Trang không thể thực hiện. Ngân hàng cho rằng đã nhiều lần gửi văn bản thông báo tới ông Toàn và bà Trang, trong đó giải thích rõ vụ việc vẫn đang trong quá trình điều tra.  Ngân hàng chỉ có cơ sở giải quyết theo Bản án có hiệu lực pháp luật. Khi đó, ngân hàng sẽ xử lý theo đúng phán quyết của bản án có hiệu lực.

Hiện PVcomBank cũng khẳng định đã và đang phối hợp với các cơ quan chức năng, các cấp có thẩm quyền để cung cấp thông tin, điều tra làm rõ các vấn đề. 

Thông tin từ ông Đặng Nghĩa Toàn và vợ là bà Tạ Thị Thu Trang cho biết vợ chồng ông gửi 52 tỷ đồng tại PVcomBank chi là 3 sổ tiết kiệm. Trong đó, một số trị giá 12 tỷ đồng đứng tên ông Toàn, 2 sổ còn lại trị giá 40 tỷ đồng đứng tên bà Trang. 

Đến cuối năm 2018, vợ chồng ông Toàn phát hiện cả 3 sổ tiết kiệm của mình bị phong tỏa, do cầm cố để bảo lãnh cho doanh nghiệp vay vốn tại PVcomBank, nên đã gửi đơn tố cáo đến Công an TP.Hà Nội và các đơn vị liên quan. 

Từ đó, Công an Hà Nội phát hiện một số cán bộ ngân hàng đã cấu kết với người bên ngoài giả mạo hồ sơ vay vốn để chiếm đoạt tiền của ngân hàng. 3 sổ tiết kiệm đứng tên vợ chồng ông Toàn, bà Trang được cầm cố để bảo lãnh cho khoản vay của Công ty TNHH Cơ điện và Xây dựng Jeongho Landmark Việt Nam tại PVcomBank.

Ông Toàn và vợ khẳng định không biết công ty này, và cũng chưa bao giờ ký vào văn bản nào bảo lãnh vay vốn của công ty này. Ông cũng thông tin ngày 20/3/2019, Công an Hà Nội có thông báo kệt luận giám định trả cho ông biết chữ ký trong các văn bản, hợp đồng vay vốn là giả mạo.

Đến nay, có 17 bị can trong vụ án Nguyễn Thị Hà Thanh cùng đồng phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, trong số này có 12 bị can là cán bộ ngân hàng. Ông Toàn cho rằng trong quá trình giải quyết vụ việc, PVcomBank đã 4 lần có văn bản cam kết trả lại tiền cho vợ chồng ông. Tuy nhiên, hiện 3 sổ tiết kiệm của vợ chồng ông vẫn bị phong tỏa, trong khi vợ chồng ông không ký văn bản nào cầm cố các sổ tiết kiệm của mình.

H.LINH