Quan chức Mỹ-Trung sẽ đàm phán trực tiếp trong tuần tới

Các nhà đàm phán thương mại Mỹ sẽ sớm tới Trung Quốc để đối thoại trực tiếp khi hai nền kinh tế lớn nhất thế giới cố gắng đạt được thỏa thuận.

Đại diện thương mại Mỹ (USTR) Robert Lighthizer sẽ tới Trung Quốc vào 29/7 để có vòng thảo luận trực tiếp cấp cao đầu tiên kể từ khi đàm phán thương mại song phương rơi vào bế tắc hồi đầu tháng 5 - hãng tin CNBC cho hay.

Trong cuộc gặp ở Nhật Bản hồi cuối tháng 6, Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhất trí hòa hoãn để có thời gian đàm phán, tiến tới kết thúc cuộc chiến thương mại đã kéo dài hơn 1 năm giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Tổng thống Donald Trump đã phát đi tín hiệu rằng ông sẵn sàng nới lỏng các hạn chế đối với gã khổng lồ công nghệ Huawei của Trung Quốc để đổi lấy việc mua các sản phẩm nông nghiệp của Mỹ.

Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Phó Thủ tướng Trung Quốc Liu He tại Bắc Kinh vào ngày 15/2/2019.
Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Phó Thủ tướng Trung Quốc Liu He tại Bắc Kinh vào ngày 15/2/2019.

Trước cuộc gặp, giới chức Mỹ tỏ ra dè dặt về khả năng nhanh chóng đạt một thỏa thuận với Trung Quốc.

"Không thể đánh giá sẽ mất bao lâu mới đạt thỏa thuận, khi mà mục tiêu của Tổng thống là đạt một thỏa thuận tốt, hoặc tiếp tục áp thêm thuế quan", Bộ trưởng Bộ Thương mại Mỹ Wilbur Ross nói trong một cuộc trả lời phỏng vấn Bloomberg.

"Điều quan trọng là nếu chúng tôi đạt thỏa thuận, đó phải là một thỏa thuận thực sự tốt. Đó là mục tiêu cao nhất của Tổng thống, và điều này quan trọng hơn nhiều so với việc lúc nào thì đạt thỏa thuận", ông Ross nhấn mạnh.

Trong khi đó, chính quyền có thể chuyển trọng tâm sang phê chuẩn Thỏa thuận Mỹ-Mexico-Canada. Trump coi việc chấp thuận thay thế ông cho Hiệp định thương mại tự do Bắc Mỹ là một ưu tiên chính trị và kinh tế.

Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer đang sử dụng những ngày còn lại của phiên họp quốc hội để gặp gỡ các nhà lập pháp về thỏa thuận này. CNBC đã báo cáo rằng Nhà Trắng dự kiến ​​sẽ gửi luật thi hành tới Tòa nhà Quốc hội vào tháng 9, thiết lập một cuộc bỏ phiếu về thỏa thuận vào mùa thu này.

Các nhà đầu tư đã theo dõi các cuộc đàm phán Trung Quốc. Một cuộc chiến thương mại mở rộng giữa Washington và Bắc Kinh sẽ có nguy cơ gây thiệt hại nhiều hơn cho các công ty Mỹ và nền kinh tế toàn cầu.

Chính quyền Trump đã áp thuế lên 250 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc - và đe dọa sẽ áp thuế đối với nhiều sản phẩm hơn nữa. Bắc Kinh đã đáp trả bằng việc áp thuế đối với 110 tỷ USD hàng hóa Mỹ.

Cả Mỹ và Trung Quốc đã thực hiện các bước để giảm căng thẳng trong những ngày gần đây. Trump đã đồng ý đưa ra quyết định kịp thời về việc có cho phép các công ty công nghệ Mỹ bán linh kiện cho công ty Huawei.

Trong khi đó, truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa tin rằng Trung Quốc đã thực hiện các bước để bắt đầu thực hiện theo lời hứa sẽ mua thêm hàng nông sản của Mỹ.

MINH TUẤN

theo Tin 24h