Quảng Ngãi xin cấp thị thực cho 300 chuyên gia nước ngoài qua bảo dưỡng nhà máy lọc dầu

Việc cấp visa cho các nhân sự người nước ngoài thuộc các hợp đồng bảo dưỡng nhà máy lọc dầu gặp khó khăn do dịch bệnh.

UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa có công văn trình Thủ tướng chỉ đạo việc cấp thị thực cho khoảng 300 chuyên gia nước ngoài qua bảo dưỡng Nhà máy lọc dầu Dung Quất lần thứ 4.

Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) sẽ tiến hành thực hiện bảo dưỡng tổng thể lần thứ 4 Nhà máy lọc dầu (NMLD) Dung Quất, từ ngày 12/6/2020 đến ngày 1/8/2020. Nhân sự của các nhà thầu trong và ngoài nước được huy động đến công trường trước 3 tháng để chuẩn bị bảo dưỡng. Nhưng do ảnh hưởng của dịch bệnh từ đầu tháng 2, BSR đã lùi thời gian bảo dưỡng tổng thể so với kế hoạch ban đầu.

Theo quy trình vận hành, NMLD Dung Quất phải đảm bảo bảo dưỡng tổng thể 3 năm/ lần
Theo quy trình vận hành, NMLD Dung Quất phải đảm bảo bảo dưỡng tổng thể 3 năm/ lần

Theo công văn của UBND tỉnh Quảng Ngãi, do nguyên lý thiết kế và đảm bảo độ tin cậy của thiết bị nên NMLD Dung Quất phải bảo dưỡng tổng thể 3 năm 1 lần. Ngoài ra còn kiểm định các thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động và vệ sinh lao động theo yêu cầu pháp luật.

Như tình hình hiện tại, không thể tiếp tục kéo dài bảo dưỡng tổng thể sang năm 2021 hoặc kéo dài vào cuối năm 2020 do thời tiết bất lợi (mùa mưa bão và gió mùa đông bắc) tại khu vực tỉnh Quảng Ngãi. Vì vậy, BSR đã điều chỉnh kế hoạch bảo dưỡng tổng thể từ khoảng đầu tháng 8/2020 đến tháng 9/2020.

Số lượng nhân sự cần huy động là 340 chuyên gia thuộc nhà thầu, nhà sản xuất, nhà bản quyền từ các nước khác nhau trên thế giới, 3.000-4.000 nhân công/ngày, thường xuyên làm việc trên công trường.

Các chuyên gia nước ngoài dự kiến sang Việt Nam từ giữa tháng 5 để làm công tác chuẩn bị. Tuy nhiên việc cấp visa cho các nhân sự người nước ngoài thuộc các hợp đồng nói trên đến Việt Nam gặp nhiều khó khăn do diễn biến phức tạp của dịch bệnh.

Các chuyên gia, nhân sự liên quan đến việc bảo dưỡng lần thứ 4 là lao động trình độ cao của các nhà thầu, nhà cung cấp bản quyền công nghệ, nhà sản xuất thiết bị, đáp ứng yêu cầu nội dung thông báo số 118/TB-VPCP ngày 21/3/2020 của Văn phòng Chính phủ về đối tượng được cấp thị thực.

Vì vậy, UBND tỉnh Quảng Ngãi trình Thủ tướng chỉ đạo các cơ quan chức năng liên quan xem xét giải quyết việc cấp Visa cho các chuyên gia nước ngoài sang Việt Nam theo quy định để thực hiện công tác bảo dưỡng tổng thể Nhà máy lọc dầu Dung Quất từ tuần đầu tiên của tháng 5/2020 như đề nghị của BSR.

Thanh Mai

Quảng Nam mua máy xét nghiệm PCR  giá còn cao hơn Hà Nội?

Quảng Nam mua máy xét nghiệm PCR giá còn cao hơn Hà Nội?

Loại máy xét nghiệm mà tỉnh Quảng Nam mua cùng loại với CDC Hà Nội nhưng giá là 7,56 tỉ đồng.