Ra mắt nhà thuốc trực tuyến, Amazon đang 'âm mưu' thâu tóm thị trường trị giá 300 tỷ USD

Hôm 17/11, Amazon đã cho ra mắt nhà thuốc trực tuyến của mình với tên gọi Amazon Pharmacy với tham vọng thâu tóm thị trường hàng trăm tỷ USD.

Việc cho ra đời nhà thuốc trực tuyến Amazon Pharmacy, gã khổng lồ về thương mại điện tử Amazon đánh dấu một cuộc xâm nhập lớn vào thị trường trị giá 300 tỷ USD, vốn do những gã khổng lồ như CVS, Walgreens và RiteAid thống trị.

Sau khi thông tin về việc ra đời Amazon Pharmacy được công bố, cổ phiếu của các công ty này đồng loạt giảm đến 16%.

Amazon sử dụng PillPack, công ty mà họ mua lại vào năm 2018 với giá gần 1 tỷ USD, làm đại diện và bổ nhiệm người sáng lập PillPack, CEO TJ Parker, làm Phó chủ tịch.

PillPack sẽ tiếp tục vận hành một dịch vụ chủ yếu dành cho người dùng lớn tuổi, những người phải sử dụng nhiều loại thuốc kết hợp lại với nhau cùng lúc.

Công ty thuốc đặt hàng qua thư PillPack đóng gói sẵn thuốc viên cho người tiêu dùng dùng hàng ngày hoặc sử dụng theo giờ. Ảnh: Getty
Công ty thuốc đặt hàng qua thư PillPack đóng gói sẵn thuốc viên cho người tiêu dùng dùng hàng ngày hoặc sử dụng theo giờ. Ảnh: Getty

Theo đó, các viên thuốc sẽ được cho vào các chiếc túi màu trắng đặc trưng và được gửi đến khách hàng theo chu kỳ hàng tháng. Người dùng chỉ việc mở túi ra và sử dụng mỗi ngày. Đây là một phương pháp giúp người dùng tuân thủ phương pháp điều trị và giảm thiểu sai sót.

Ý tưởng kinh doanh của Amazon Pharmacy là mua thuốc và gửi theo toa cho khách hàng (ngoại trừ dược phẩm thuộc diện bị cấm theo luật pháp Mỹ như thuốc phiện, chất kích thích, thuốc chống trầm cảm hoặc chất gây ảo giác).

Với những lợi thế đã có về vận chuyển và chiết khấu từ Amazon Prime, Amazon Pharmacy sẽ đàm phán với các nhà cung cấp thuốc để có mức giá hợp lý nhất. Dự kiến Amazin Pharmacy có thể chiết khấu lên tới 80% đối với thuốc gốc và 40% đối với các loại biệt dược.

Một số nhà phân tích ước tính rằng, việc mua thuốc tại Amazon Pharmacy thậm chí có thể rẻ hơn so với việc mua thông qua bảo hiểm sức khỏe của người dùng.

Bên cạnh đó, Amazon Pharmacy cũng hợp tác với các nhà cung cấp bảo hiểm y tế để nhận được đơn thuốc và chiết khấu cho người dùng khi họ kích hoạt tài khoản; tạo ra dịch vụ 24/7 với các chuyên gia dược phẩm, những người sẽ trả lời các câu hỏi và tư vấn. Ngoài ra, Amazon Pharmacy còn tuyên bố xây dựng hệ thống để xác nhận từng đơn thuốc và loại sai sót có thể xảy ra.

Ở thời điểm hiện tại, ý tưởng về loại hình dịch vụ dược phẩm trực tuyến này trở nên hấp dẫn hơn bao giờ hết, khi mà nhiều người đang cố gắng hạn chế ra ngoài.

Amazon hiện đã đăng ký tên của dịch vụ mới này tại một số thị trường lớn như Úc, Brazil, Canada, Trung Quốc, Ai Cập, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Ấn Độ, Israel, Nhật Bản, Mexico, Vương quốc Anh, Singapore, Đài Loan (Trung Quốc), Thổ Nhĩ Kỳ và Liên minh Châu Âu.

Điều này cho thấy tham vọng rõ ràng của Amazon trong việc mang loại hình dịch vụ này đến nhiều thị trường khác nau.

Hiệu thuốc kỹ thuật số là cơ hội toàn cầu nghìn tỷ USD của gã khổng lồ thương mại điện tử Amazon. Ảnh: Reuters
Hiệu thuốc kỹ thuật số là cơ hội toàn cầu nghìn tỷ USD của gã khổng lồ thương mại điện tử Amazon. Ảnh: Reuters

Theo các chuyên gia, nhà thuốc trực tuyến của Amazon có thể mang về hàng nghìn tỷ USD cho gã khổng lồ về thương mại điện tử này, một lợi nhuận lớn hơn nhiều so với các thương vụ trước đó.

"Tôi nghĩ đây là một động thái tuyệt vời của Amazon", một nhà phân tích với Bloomberg Surveillance vào hôm 17/11. 

NHẬT SANG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương