Rà soát quy trình bán bảo hiểm xe máy trên toàn hệ thống

Hiện nay có một số doanh nghiệp bán bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới không tuân thủ đúng quy định.

Thời gian gần đây, sau khi CSGT ra quân kiểm tra toàn bộ các phương tiện tham gia giao thông, việc bán bảo hiểm xe máy trở nên rầm rộ, bao gồm cả những điểm bán sai quy định.

Mới đây, Cục Quản lý bảo hiểm (Bộ Tài chính) đã đề nghị rà soát việc bán bảo hiểm xe máy trên toàn hệ thống. Việc bán sản phẩm này cần đảm bảo đúng quy tắc, điều khoản, biểu phí và mức trách nhiệm.

Rà soát quy trình bán bảo hiểm xe máy trên toàn hệ thống

Doanh nghiệp phải cung cấp đầy đủ thông tin về hợp đồng bảo hiểm và giải thích rõ quy tắc, điều khoản, biểu phí và mức trách nhiệm, quyền và nghĩa vụ của chủ xe cơ giới để người dân hiểu rõ.

Doanh nghiệp cần ghi đầy đủ thông tin quy định như tên chủ xe, số chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu, địa chỉ, nhãn hiệu, số khung, số máy, biển số xe. Các thông tin phải trùng khớp với các thông tin trong các liên lưu tại doanh nghiệp bảo hiểm. Tuy nhiên, trên thực tế, nhiều giấy chứng nhận bảo hiểm không ghi đầy đủ các thông tin này.

Lãnh đạo của một doanh nghiệp thừa nhận nhiều người bán dọc đường sở hữu giấy chứng nhận bảo hiểm của doanh nghiệp nhưng lại không phải là đại lý chính thức và được cấp phép bán. Người này cho rằng, do nhu cầu tăng đột biến về bảo hiểm xe máy nên nhiều đại lý đã ủy thác cho người không được phép đi bán bảo hiểm. 

Hầu hết những người như vậy không được đào tạo bài bản, việc này có thể dẫn đến việc sai sót trong quá trình ghi thông tin cho người mua khiến giấy chứng nhận bảo hiểm không hợp lệ và không có giá trị sử dụng.

Doanh nghiệp kiến nghị người dân nên mua tại các đại lý chính thức, bưu điện hoặc cửa hàng xăng dầu. Người dân cũng cần cân nhắc việc mua tại điểm bán dọc đường, tránh rủi ro bảo hiểm giả hoặc bị sai sót dẫn đến mất tiền mua nhưng bảo hiểm vô giá trị.

Thanh Mai

Thủ tục để được chi trả bảo hiểm xe máy sau tai nạn giao thông

Thủ tục để được chi trả bảo hiểm xe máy sau tai nạn giao thông

Trong trường hợp chẳng may bị tai nạn khi đi xe ô tô, xe máy, người mua bảo hiểm cần những thủ tục gì để nhận bồi thường?