Giải thích về việc dự thảo Luật đảm bảo ATGT đường bộ, Bộ Công an đưa ra đề xuất cấp một số loại GPLX xuống còn 5 năm, Đại tá Đỗ Thanh Bình, Cục phó Cục CSGT (Bộ Công an) nói rõ, quá trình xây dựng dự thảo, Ban soạn thảo đưa ra nhiều phương án quản lý tài xế, trong đó có đề xuất rút ngắn thời hạn bằng lái xe dưới 9 chỗ ngồi và xe tải loại 3,5 tấn từ 10 năm xuống còn 5 năm, theo VietNamNet.
Ảnh minh họa. |
Đại tá Bình nói rõ, mục đích của đề xuất này là theo dõi tốt hơn diễn biến sức khoẻ của tài xế; nếu để thời gian 10 năm sẽ quá dài, trường hợp tài xế thay đổi về sức khỏe thì cơ quan chức năng không kịp cập nhật.
Trong khi cấp hiệu lực bằng lái 5 năm, giả sử tài xế nào đó ốm đau, không đủ sức khỏe lái xe, cơ quan chức năng kịp thời dừng hiệu lực của bằng lái đó, thay vì kéo dài tới 10 năm.
Tuy nhiên, sau khi họp với các bộ ngành liên quan, Bộ Công an nhận thấy với hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đang được xây dựng và sự liên thông dữ liệu của các bộ ngành khác nhau ngày càng tốt, đề xuất nêu trên không còn cần thiết.
Ngoài hệ thống sơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Bộ Công an còn quản lý cơ sở dữ liệu xử lý vi phạm, dữ liệu tai nạn; Bộ GTVT có dữ liệu xe kinh doanh; Bộ Y tế có dữ liệu về sức khoẻ... Khi các loại cơ sở dữ liệu này liên thông, cảnh sát sẽ làm việc trên hệ thống thông tin điện tử để tra cứu và nắm được tình trạng sức khoẻ, bằng lái của tài xế thường xuyên, không cần phải sử dụng biện pháp quản lý hành chính khác.
Ông Nguyễn Văn Quyền - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam - cho Lao Động biết, dự thảo về thời hạn GPLX từ 10 năm xuống còn 5 năm có những thay đổi nhiều so với quy định hiện hành. Mà quy định hiện hành này đã đi vào cuộc sống trong thời tương đối gian dài, theo LĐO.
Ảnh minh họa. |
Theo ông Quyền, việc rút thời hạn giấy phép lái xe với hạng B từ 10 năm xuống còn 5 năm cần phải được nghiên cứu về cơ sở. Bởi vì việc rút thời hạn đó ảnh hưởng đến người đang sử dụng GPLX hiện nay. Khi rút thời hạn xuống sẽ tăng số lần người ta phải đổi GPLX, mỗi lần đổi GPLX thì phải khám lại sức khỏe thì chi phí xã hội tăng lên...
Thứ hai, về sức khỏe của người ít tuổi, độ ổn định về sức khỏe khác với người nhiều tuổi hơn. Cần phải tính đến cả độ tuổi nữa.
Trước đó, trong dự thảo Luật đảm bảo trật tự ATGT đường bộ, Bộ Công an đề xuất rút ngắn giấy phép lái xe hạng B (ôtô đến 9 chỗ ngồi, xe tải, máy kéo không vượt quá 3,5 tấn) từ 10 năm xuống còn 5 năm.
Các loại giấy phép lái xe hạng C gồm ôtô tải, máy kéo trên 3,5 tấn; hạng D1 gồm ôtô chở người từ 10 chỗ đến 30 chỗ; hạng D ôtô trên 30 chỗ; hạng BE, CE, D1E, DE xe đầu kéo, container giữ nguyên thời hạn 5 năm như hiện nay.
(Tổng hợp)