Sách của thiền sư Thích Nhất Hạnh đoạt giải sách hay 2019

Ngày 15/9 tại TP Hồ Chí Minh đã diễn ra lễ công bố kết quả bình chọn Giải Sách hay lần 9 năm 2019 với chủ đề “Khuyến đọc sách hay”. Tác phẩm của thiền sư đoạt giải ở hạng mục Sách thiếu nhi - một trong bảy hạng mục ở giải Sách Hay lần thứ chín.

Phát biểu tại lễ trao giải, ông Giản Tư Trung, đại diện Ban tổ chức Giải Sách hay cho biết, sau hơn 5 tháng làm việc nghiêm túc, với uy tín và công bình của bảy hội đồng xét giải đã tìm ra bảy hạng mục sách khác nhau để trao tặng Giải Sách hay năm 2019.

Trong mỗi hạng mục Giải Sách hay lại vinh danh hai tác phẩm đạt giải nhất ở mục là sách dịch và sách viết. Năm nay, các tác phẩm đạt giải đều mang thông điệp góp phần nâng cao dân trí và khai minh xã hội thông qua các hoạt động đa dạng liên quan đến sách hay. Từ đó, mỗi người sẽ biết lựa chọn sách hay, quảng bá sách hay và lan tỏa tri thức từ những cuốn sách hay; đồng thời gợi mở những xu hướng đọc sách, viết sách, dịch sách và làm sách tiến bộ trong xã hội.

Ở hạng mục sách thiếu nhi, trong thể loại sách viết, tác phẩm đoạt giải là bộ sách "Con gà đẻ trứng vàng" và "Mỗi hơi thở một nụ cười” của Thiền sư Thích Nhất Hạnh, do NXB PhanBook phát hành. 

Tác phẩm của thiền sư đoạt giải ở hạng mục Sách thiếu nhi - một trong bảy hạng mục ở giải Sách Hay lần thứ chín. 
Tác phẩm của thiền sư đoạt giải ở hạng mục Sách thiếu nhi - một trong bảy hạng mục ở giải Sách Hay lần thứ chín. 

 Tác phẩm của thiền sư đoạt giải ở hạng mục Sách thiếu nhi - một trong bảy hạng mục ở giải Sách Hay lần thứ chín. Bộ đôi cuốn sách là tác phẩm thiếu nhi đầu tiên của thầy Thích Nhất Hạnh được xuất bản trong nước. Trong Con gà đẻ trứng vàng, tác giả kể về thế giới tuổi thơ lấp lánh qua hai nhân vật: con gà tên Chừ (chừ trong "bây chừ") và cậu bé tên Tâm. Mỗi hơi thở một nụ cười là sách song ngữ Việt - Anh hướng dẫn thiền tập cho trẻ, chỉ ra trẻ con cũng cần tập thở, thông qua hơi thở để tìm thấy niềm vui, tình yêu thương. Hai cuốn sách được ra mắt vào năm 2018, do Nhà xuất bản Văn hóa - Văn nghệ ấn hành.

Nhà văn Lê Phương Liên cho biết hai cuốn sách của thầy Thích Nhất Hạnh được trao giải nhất là điều đặc biệt. "Đọc hai tác phẩm này làm cho tôi sung sướng, hạnh phúc. Tính khai minh trong sách được truyền đạt đến trẻ em bằng ngôn ngữ giản dị và giọng văn miền Trung, nhẹ nhàng, ngọt ngào, sáng suốt...", bà Lê Phương Liên nói. 

Thiền sư Thích Nhất Hạnh rất yêu thương và thường hay viết sách cho các em thiếu nhi
Thiền sư Thích Nhất Hạnh rất yêu thương và thường hay viết sách cho các em thiếu nhi

Bộ sách này của Thiền sư đã làm phong phú thêm nền văn học thiếu nhi với những bài học nhẹ nhàng, đơn giản nhưng có đầy tính nhân văn của một nhà đạo giáo. Bộ sách không những trẻ em thích thú mà rất nhiều người lớn cũng bị cuốn hút bởi câu chuyện.

Theo nhận định của Ban tổ chức, Giải Sách Hay thường niên một lần nữa đã góp phần lan tỏa những giá trị và tri thức. Những người tổ chức giải hy vọng rằng: “Có thêm Giải Sách Hay này đời sống văn hóa sẽ vui hơn, sôi nổi hơn, chắc sẽ góp phần thu hút được nhiều hơn sự quan tâm của mọi người đến sách và đọc sách” như Nhà văn hóa Nguyên Ngọc từng chia sẻ.

Giải Sách Hay lần thứ IX, năm 2019 do Viện Giáo dục IRED, Dự án Khuyến đọc sách hay và Sáng kiến OpenEdu tổ chức đã vào ngày 15-9. Giải gồm 3 vòng tuyển chọn có 2 tiêu chí chung cho tất cả các hạng mục sách đoạt giải mang tinh thần khai minh và giá trị tiến bộ cũng như được xuất bản hoặc tái bản hợp pháp tại Việt Nam sau năm 1975.

Tuệ Lam

Cẩn thận xuất xứ đồ chơi Trung thu cho trẻ em

Cẩn thận xuất xứ đồ chơi Trung thu cho trẻ em

Trên thị trường hiện nay bày bán tràn lan đồ chơi trẻ em không rõ xuất xứ, nhất là khi mùa Trung thu đang đến gần