Sai lầm khi test nhanh Covid-19 khiến kết quả bị sai lệch

Nếu kết quả dương tính, bạn cần tránh tiếp xúc với người xung quanh, sau đó thông báo cho nhân viên y tế địa phương để được hướng dẫn.

TS.DS Tạ Thanh Sơn (từng học tại Đại học Philipps Marburg; tốt nghiệp tiến sĩ tại Viện công nghệ dược sinh học, Đại học Marburg, CHLB Đức), cho biết các chất trong que thử sẽ phản ứng với thành phần protein của virus và chỉ thị sự có mặt của chúng bằng thay đổi màu sắc trên que thử.

Xét nghiệm kháng nguyên có thể cho kết quả chỉ sau 15 đến 30 phút. Kết quả của việc xét nghiệm kháng nguyên phụ thuộc rất lớn vào lượng protein của virus. Vì vậy, việc lấy mẫu cần phải thực hiện cẩn thận để có kết quả chính xác nhất.

Sai lầm khi test nhanh Covid-19 khiến kết quả bị sai lệch

Người dùng cần đọc kỹ thông tin sử dụng và thực hiện đúng sẽ đem lại kết quả tối ưu. Co một số sai lầm mà người tự lấy mẫu thường gặp đó là:

Thứ nhất là không chú ý vệ sinh. Trước khi thử, bạn nên rửa kỹ khay chứa thành phần thử. Sau đó, bạn rửa tay bằng xà phòng ít nhất 20 giây, lau khô với khăn sạch.

Thứ hai, bạn lấy mẫu không đúng chỗ. Với bộ dụng cụ kiểm tra tại nhà, tăm bông phải vào sâu trong mũi từ 2 tới 4 cm. Trong trường hợp lấy mẫu xét nghiệm trong khoang miệng, phải đưa tăm bông dọc theo mặt sau của thành họng hoặc amidan nhiều lần.

Người dân không được để lưỡi chạm vào miếng gạc. Cách tốt nhất để làm điều này là ấn lưỡi của bạn xuống bằng dụng cụ ấn lưỡi gỗ.

Thứ ba, trong quá trình lấy mẫu, chúng ta không thể nhìn thấy bao nhiêu chất tiết được lấy bằng tăm bông. Chỉ khi bạn đã tiến hành thử nghiệm, kết quả trên que thử mới thể hiện rằng lượng mẫu bạn lấy đủ hay không. Nếu vạch trên que thử mờ, có thể chất tiết quá ít.

Thứ tư, bộ xét nghiệm không được lưu trữ đúng cách hoặc bị mở ra và tiếp xúc với không khí quá lâu

Bộ xét nghiệm cần được giữ ở nơi tránh ánh nắng mặt trời và ở nhiệt độ phòng (khoảng 25 độ C). Bạn không nên để chúng trong tủ lạnh vì có thể làm sai lệch kết quả xét nghiệm. Trong quá trình xét nghiệm, que thử cũng phải được giữ ở nhiệt độ phòng, tránh nhiệt độ môi trường quá cao.

Thứ 5 là nhiều người khác nhau tiếp xúc với mẫu xét nghiệm. Hãy đảm bảo rằng người khác không tiếp xúc với mẫu xét nghiệm.

Để tránh xảy ra hiện tượng hình thành khí dung, bạn không nên có người khác ở trong phòng, đặc biệt là khi lấy mẫu qua khoang miệng. Bạn cần thông khí cho căn phòng trong và sau khi xét nghiệm.

Thanh Mai

Dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai (1-2/9): Cả nước mưa rào và dông vài nơi

Dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai (1-2/9): Cả nước mưa rào và dông vài nơi

Ngày Quốc khánh, cả nước có mưa rào và dông vài nơi; mưa vừa mưa to xuất hiện vào chiều tối; đề phòng lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.