Sân bay Phan Thiết sẽ khai thác đầu năm 2024

Lãnh đạo Sở KH-ĐT Bình Thuận cho biết Dự án đầu tư xây dựng khu sân bay quân sự, thuộc sân bay Phan Thiết, dự kiến sẽ hoàn thành.

Tại cuộc họp báo về tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn, chiều 7/8, ông Lê Ngọc Tiến, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Bình Thuận cho biết cảng hàng không Phan Thiết dự kiến hoàn thành đưa vào khai thác các tổ bay đầu tiên, phục vụ huấn luyện đầu năm tới.

Ông Lê Ngọc Tiến cho biết, tiến độ thực hiện công trình này ở hạng mục quân sự đang được đẩy nhanh tiến độ. Đến nay, nhiều hạng mục quân sự sắp hoàn tất, riêng đường băng đã cơ bản, sẽ làm xong trong tháng 9.

  Phối cảnh sân bay Phan Thiết (Ảnh: Sở GTVT Bình Thuận).

Phối cảnh sân bay Phan Thiết (Ảnh: Sở GTVT Bình Thuận).

Hiện, UBND tỉnh Bình Thuận đã chỉ đạo việc kết thúc Hợp đồng dự án đã ký kết với Công ty Cổ phần Rạng Đông để triển khai các thủ tục lựa chọn lại nhà đầu tư theo quy định. Đồng thời mời đơn vị tư vấn kiểm toán độc lập đánh giá, xác định giá trị đầu tư của Công ty Cổ phần Rạng Đông để xem xét hoàn trả các chi phí.

Sân bay Phan Thiết (kết hợp quân sự và dân dụng) được Bộ Giao thông vận tải quy hoạch năm 2013, rộng 543 ha, xây dựng tại xã Thiện Nghiệp. Bộ Quốc phòng có thẩm quyền đối với hạng mục quân sự, còn hạng mục hàng không dân dụng do UBND tỉnh Bình Thuận chủ trì.

Quá trình triển khai thực hiện, sân bay Phan Thiết được nâng cấp từ cấp 4C lên cấp 4E. Theo đó, sân bay Phan Thiết quy hoạch là Cảng hàng không quốc nội cấp 4E với vai trò là sân bay dùng chung dân dụng và quân sự, với 1 đường cất hạ cánh dài 3.050m, nhà ga hành khách có công suất thiết kế 2 triệu hành khách/năm.

Công trình được khởi công đầu năm 2015, sau đó tạm dừng. Đến tháng 4/2021, dự án được tái khởi động. Thời gian qua, Quân chủng Phòng không - Không quân đã thực hiện các hạng mục đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ máy bay... theo kế hoạch đề ra.

Ban đầu Công ty CP Rạng Đông trúng thầu hợp đồng BOT hạng mục dân dụng sân bay cấp 4C. Tuy nhiên, sau khi Thủ tướng thống nhất điều chỉnh quy mô lên cấp 4E, dự án phải thực hiện thủ tục điều chỉnh lại chủ trương đầu tư theo quy định về đối tác công tư của Luật Đầu tư.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, Bình Thuận đã rà soát, thỏa thuận chấm dứt hợp đồng trước thời hạn với nhà đầu tư Rạng Đông và đang lựa chọn nhà đầu tư thay thế phù hợp.

Thanh Mai/Tổng hợp

Kỷ nguyên hàng hóa giá rẻ bị đe dọa khi các nhà máy ở châu Á khó thu hút lao động trẻ

Kỷ nguyên hàng hóa giá rẻ bị đe dọa khi các nhà máy ở châu Á khó thu hút lao động trẻ

Châu Á, công xưởng của thế giới và là nguồn cung cấp nhiều thứ mà người Mỹ mua, đang gặp phải một vấn đề lớn. Những người trẻ tuổi nói chung không muốn làm việc trong các nhà máy.