Sắp có thuốc tránh thai cho nam giới

Nghiên cứu không chỉ làm sáng tỏ cơ chế của triptonide, nó còn mở ra hy vọng cho phương pháp tránh thai hoàn toàn mới dành cho nam giới.

Nhóm nhà khoa học Mỹ và Trung Quốc phát hiện một hợp chất có tác dụng tránh thai cho nam giới, vô hiệu hóa chức năng của tinh trùng thay vì ức chế việc sản xuất chúng. Hợp chất được gọi là triptonide, tinh chế từ loại thảo mộc Trung Quốc có tên Tripterygium Wilfordii Hook F, từng được chứng minh có thể gây vô sinh.

Hợp chất có thể làm biến dạng và mất chức năng tinh trùng ở chuột và khỉ. Dược phẩm này không chứa nội tiết tố, có hiệu quả 99% trong việc ngừa thai khi thử nghiệm trên chuột. Tác dụng này duy trì trong nhiều tháng mà không gây hại hoặc để lại phản ứng phụ trên động vật.

Khi động vật ngừng dùng thuốc, khả năng sinh sản của chúng được phục hồi sau vài tuần. Đặc tính của triptonide có thể đặt nền móng cho loại thuốc tránh thai hiệu quả dành cho nam giới.

Thuốc tránh thai hàng ngày. Ảnh: NPR
Thuốc tránh thai hàng ngày. Ảnh: NPR

Các nhà nghiên cứu kiểm tra khả năng liên kết của hợp chất này với mọi protein có trong tinh hoàn chuột và phát hiện triptonide có thể kết nối với một protein được gọi là plakoglobin (JUP). Nó phá vỡ chức năng phát triển các tế bào tinh trùng, cuối cùng dẫn đến khiếm khuyết trong tế bào tinh trùng được sản xuất cuối cùng. 

Hợp chất này chưa được thử nghiệm trên người, nhưng kết quả của nghiên cứu vẫn hữu ích, giúp xác định các phương pháp vô hiệu hóa thay vì ngăn chặn hoàn toàn quá trình sản xuất tinh trùng.

Thanh Mai