Sắp dùng xuyên tâm liên để điều trị bệnh nhân COVID-19

Mới đây, Bộ Y tế đã cho phép sử dụng vị thuốc xuyên tâm liên trong y học cổ truyền để điều trị COVID-19.

PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Quản lý Khám chữa bệnh cho biết, Bộ Y tế cho phép sử dụng vị thuốc xuyên tâm liên trong y học cổ truyền để điều trị COVID-19.

Xuyên tâm liên không xa lạ ở Việt Nam. Trong thời kỳ khó khăn trước đây, phương thuốc này từng được coi là “thần dược” để chữa bách bệnh. Khi ốm đau, cảm cúm…, bộ đội nước ta đều dùng xuyên tâm liên và khỏi bệnh. Tuy nhiên khi các loại kháng sinh thế hệ mới ra đời, xuyên tâm liên dần bị quên lãng.

z2635753409832_811d730c3af3e7060b1180984cea6c4a.jpg
Ảnh minh họa.

Thứ trưởng Y tế Trương Quốc Cường cho biết thêm, vị thuốc xuyên tâm liên từng được Trung Quốc, sau đó là Indonesia, Malaysia, Thái Lan… đưa vào điều trị cho các bệnh nhân COVID-19 và nhận thấy thuốc này có khả năng bất hoạt SARS-CoV-2. 

Vì vậy Bộ Y tế giao Cục Quản lý y dược cổ truyền phối hợp với Cục Khoa học đào tạo làm đề cương thử nghiệm lâm sàng trên một số lượng bệnh nhân COVID-19 nhất định, sau đó sẽ báo cáo Hội đồng chuyên môn để tiếp tục đánh giá, nếu hiệu quả sẽ sử dụng ở phạm vi rộng.

Cách đây vài ngày, Thái Lan đã chính thức đưa xuyên tâm liên vào phác đồ điều trị bệnh nhân COVID-19 ở giai đoạn nhẹ và vừa. Họ đã có những nghiên cứu, đánh giá hiệu quả ban đầu. Việt Nam đưa vào điều trị COVID-19 loại thuốc này nhằm hy vọng hỗ trợ tốt cho bệnh nhân, giúp họ nhanh khỏi bệnh, theo Zing.

Trong công văn 1306 ngày 17/3/2020 hướng dẫn sử dụng thuốc cổ truyền trong phòng chống và hỗ trợ điều trị viêm đường hô hấp do SARS-CoV-2, Bộ Y tế đưa xuyên tâm liên vào bài thuốc Ngân kiều tán dùng trong giai đoạn khởi phát bệnh để giải độc, thăng dương ích khí với liều dùng uống 1 thang/ngày, chia thành 3 lần sau ăn.

Từ khi có thông tin về tác dụng của xuyên tâm liên đối với bệnh COVID-19, Cục quản lý Y Dược Cổ truyền đã nhận được sự chỉ đạo của cấp trên về việc tiếp tục sản xuất loại thuốc này.

Cục quản lý Y Dược Cổ truyền đang động viên doanh nghiệp sản xuất, trước mắt sẽ cung ứng ra thị trường ở mức độ hỗ trợ cho điều trị COVID-19. Tuần sau, khoảng một triệu viên sẽ được gửi đến TP.HCM. ông Nguyễn Thế Thịnh, Cục trưởng Cục Quản lý Y Dược Cổ truyền cũng đang đề xuất cấp phép thêm 1-2 công ty để cùng tham gia sản xuất thuốc xuyên tâm liên.

z2635748727753_2760c84b88c71249692a916c1c761c8a(1).jpg
Cuối tháng 7, TP.HCM sẽ được nhận một triệu viên xuyên tâm liên, bổ sung vào phác đồ hỗ trợ điều trị COVID-19. Ảnh minh họa.

Liệu trình điều trị bình thường của một người khoảng 10 ngày, tức khoảng 100 viên. Hiện Việt Nam có khoảng 50.000 bệnh nhân COVID-19, vậy tương ứng khoảng 5 triệu viên xuyên tâm liên.

Để sản xuất thuốc xuyên tâm liên, nguyên liệu rất quan trọng, không phải lúc nào cũng có sẵn. Hiện tại, chúng tôi dùng nguyên liệu tồn kho là chính. Nguyên liệu tươi có thể ở nước ta phải vào khoảng tháng 9-10 mới có nhiều.

Mặc dù việc điều trị COVID-19 bằng thuốc y học cổ truyền có nhiều dấu hiệu khả quan nhưng bằng chứng khoa học còn ít.

Bác sĩ Kulthanit Wanaratna, Giám đốc Viện Nghiên cứu Y học cổ truyền Thái Lan cho rằng, xuyên tâm liên không thể được sử dụng để phòng ngừa COVID-19.

Nếu người dân bị ho, sốt, đau họng hoặc chảy nước mũi, hãy dùng đơn thuốc bình thường là 60mg andrographolide mỗi ngày. Tuy nhiên, nếu bệnh tình không được cải thiện trong vòng ba ngày, người dân nên ngừng sử dụng thảo dược xuyên tâm liên và đến cơ sở y tế để chữa trị kịp thời.

Theo bác sĩ Kulthanit, xuyên tâm liên là một loại dược thảo làm mát và không nên sử dụng loại dược thảo này quá 5-7 ngày, nếu không có thể gây tê tay chân, hạ huyết áp và ảnh hưởng tới thận. 

Nghiên cứu độc tính cho thấy, xuyên tâm liên hiện nay đã được thử nghiệm lâm sàng trên người, thời gian dùng thuốc thường không quá hai tuần, với liều lượng thông dụng, thì không dễ xảy ra tác dụng phụ, dù có phản ứng khó chịu nhưng sau khi ngừng thuốc sẽ nhanh chóng trở lại bình thường, theo TPO.

Các tác dụng phụ thường gặp bao gồm: dị ứng, mệt mỏi, nhức đầu, đau hạch bạch huyết, buồn nôn, tiêu chảy… Các nghiên cứu cũng khuyến cáo rằng, phụ nữ có thai và cho con bú, hoặc nam giới và phụ nữ muốn sinh con, nên thận trọng không dùng xuyên tâm liên lâu dài hoặc liều lượng nhiều chế phẩm từ andrographolide.

Những người đang dùng thuốc chữa cao huyết áp, chống đông máu warfarin và aspirin giảm đau, không được dùng phối hợp xuyên tâm liên. Với những bệnh nhân đái tháo đường đang dùng thuốc hạ đường huyết, những người có vấn đề về thận, gan thì tốt nhất không nên dùng xuyên tâm liên.

(Tổng hợp)

AN LY