Sắp xuất hiện đường hầm vượt biển nối TP.HCM và Vũng Tàu?

Theo Bí thư Huyện ủy Cần Giờ - TP.HCM, nếu làm hầm vượt biển hiện nay thì từ KĐT lấn biển đến Vũng Tàu chỉ khoảng 7 km đường chim bay.

Theo Pháp Luật TP.HCM, ông Lê Minh Dũng, Bí thư Huyện ủy Cần Giờ, cho biết trước đây, khi khu đô thị (KĐT) lấn biển Cần Giờ, huyện Cần Giờ(TP.HCM) chưa được phê duyệt đã có ý tưởng đề xuất kết nối Cần Giờ với TP Vũng Tàu bằng cầu vượt biển dài17 km hoặc hầm vượt biển dài 25 km.

Ông Dũng cho rằng, nếu làm hầm vượt biển hiện nay thì từ KĐT lấn biển đến Vũng Tàu chỉ khoảng 7 km đường chim bay, gần hơn nhiều so với đề xuất trước đây.

Sắp xuất hiện đường hầm vượt biển nối TP.HCM và Vũng Tàu?

Mô phỏng ý tưởng hầm chui vượt biển nối Cần Giờ (TP.HCM) với TP Vũng Tàu. 

Ông Dũng cho biết ý tưởng trước đây của các nhà khoa học và chuyên gia là có thể kết nối Cần Giờ - Vũng Tàu và hình thành một chuỗi đô thị biển kéo dài từ Vũng Tàu qua Cần Giờ về tới Gò Công (Bến Tre). Đến nay, khi KĐT lấn biển 2.870 ha được duyệt thì việc kết nối Vũng Tàu và Cần Giờ càng thuận lợi hơn.

“Thậm chí đã có ý tưởng làm hầm vượt biển, nếu tính từ khu đô thị lấn biển ra thì đường chim bay khoảng 7 km để nối đến Vũng Tàu. Đó cũng là ý tưởng táo bạo của các nhà khoa học, chuyên gia” - ông Dũng cho hay.

Trước đó, trong buổi tọa đàm “Đi tìm mô hình đột phá phát triển cho huyện Cần Giờ - TP.HCM” do Sở QH-KT TP.HCM tổ chức ngày 17/4/2017, các chuyên gia cũng đưa ra câu chuyện về hầm vượt biển, cụ thể là đề xuất xây dựng một tuyến đường ngầm vượt biển nối Cần Giờ với Vũng Tàu dài khoảng 25 km.

KTS Ngô Viết Nam Sơn cho rằng, khác với các KĐT biển thông thường, việc khai thác tiềm năng kinh tế biển của Cần Giờ phải đặt trong một tình huống khá đặc biệt, vừa thuận lợi vừa khó khăn về vị trí và điều kiện tự nhiên.

Kiến trúc sư Khương Văn Mười, nguyên Chủ tịch Hội Kiến trúc sư TP.HCM cho rằng về ý tưởng thì nên liên kết Cần Giờ và Vũng Tàu, còn liên kết bằng hầm hay cầu là do các yếu tố kỹ thuật quyết định.

Các yếu tố kỹ thuật được đề cập tới là các loại tàu nào đi qua vùng biển đó, mực nước chìm là bao nhiêu, sâu bao nhiêu nếu làm hầm; làm cầu thì độ tĩnh không thông thuyền là bao nhiêu, dòng chảy ra sao, tốc độ gió như thế nào…

Thanh Mai