Sát Tết, "chợ mạng" ngập tràn thuốc giảm cân, có cả chất cấm

Để đảm bảo an toàn sức khỏe, Cục An toàn thực phẩm cảnh báo người tiêu dùng không mua, không sử dụng các sản phẩm không rõ nguồn gốc.

Dịp Tết đến, "chợ mạng' lại nhộn nhịp chào bán các loại 'thuốc giảm cân cấp tốc, không cần ăn kiêng, giảm ngay 5-7kg'. Trong số này có cả những loại có chứa chất cấm...

Tại một fanpage bán viên uống giảm cân tên S.D. (có hơn 10.000 lượt theo dõi) có nhiều bài quảng bá "thuốc không có tác dụng phụ, 100% thành phần từ thảo dược tự nhiên". Trong một hội nhóm giảm cân, chúng tôi được một chủ hàng tên T.T. chào bán thuốc giảm cân S.D. với giá 550.000/hộp 3 vỉ, có bán lẻ từng vỉ để khách dùng thử giá 200.000 đồng. 

Ngoài ra, "chợ mạng" còn rao bán một loại kẹo dứa dùng để giảm cân, theo lời chủ hàng được sản xuất bằng "công nghệ sấy khô và khử nước Osmo của Mỹ". Với giá 250.000/túi dùng trong 7 ngày, kẹo được quảng cáo có thể giúp giảm từ 1-3kg/tuần.

Sát Tết,

Một người dùng tên T.H. cho biết đã tin dùng một loại thuốc giảm cân mua qua mạng, tuy giảm được 6kg nhưng cơ thể xanh xao, bị suy gan, thận, giảm sức đề kháng nghiêm trọng.

Gần đây, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) liên tục đưa ra thông tin cảnh báo về 6 sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe quảng cáo hỗ trợ giảm cân có chứa chất cấm, trong đó có 2 loại thuốc, kẹo được đề cập ở trên.

Ngày 18/1, Cục này đã thông tin về kết quả kiểm nghiệm mẫu giám sát phát hiện sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Viên uống giảm cân Seven Days (lô sản xuất 202021109; ngày sản xuất 9/11/2020) có chứa chất cấm Sibutramine.

Cơ quan chức năng phát hiện sản phẩm giảm cân Feo dứa, hay còn gọi là kẹo dứa lấy mẫu tại Công ty TNHH sản xuất - Y dược phẩm Vĩnh Điển (Hà Nội) có chứa chất cấm Sibutramine và Phenolphtalein.

Ngoài ra, 4 sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe khác, lần lượt là: DIAMOND Power Slim, Slim Phục Linh Plus, Slimming TIGI MAX 28 và viên uống thảo mộc Mộc slim cũng đã bị phát hiện có chứa chất cấm Sibutramine.

Để đảm bảo an toàn sức khỏe cho người sử dụng, Cục An toàn thực phẩm cảnh báo người tiêu dùng không mua, không sử dụng các sản phẩm trên.

Thanh Mai

 Nhiều bệnh nhân hậu Covid-19 mắc chứng trầm cảm, cáu gắt, thậm chí đòi tự tử

Nhiều bệnh nhân hậu Covid-19 mắc chứng trầm cảm, cáu gắt, thậm chí đòi tự tử

Các tình trạng bệnh lý được ghi nhận rất đa dạng, như cảm giác mệt mỏi, di chứng phổi, di chứng tim mạch, rối loạn tâm thần hậu Covid-19.