Sầu riêng Việt Nam lần đầu ra mắt người tiêu dùng Australia

Lần đầu tiên loại trái cây đặc trưng của Việt Nam ra mắt người tiêu dùng Australia theo hình thức “road show” độc đáo và giàu ý tưởng.

Ngày 29/10, một chiếc xe cổ hoàng gia, được trang trí với trái sầu riêng và hàng băng rôn có dòng chữ Vietnamese Durian (sầu riêng Việt Nam) đã di chuyển quanh trung tâm thành phố Sydney (bang New South Walesm của Australia), trong chiến dịch quảng bá thương hiệu sầu riêng Việt Nam.

Ông Trịnh Đức Hải, Tổng lãnh sự Việt Nam tại Australia cho biết, Việt Nam và Australia đã trở thành đối tác chiến lược từ năm 2018. Mặc dù Australia chưa cấp phép nhập khẩu sầu riêng tươi, nhưng quả sầu riêng đông lạnh từ lâu đã trở thành một sản phẩm được ưa chuộng tại đây.

Diện tích trồng sầu riêng trong nước được mở rộng, sản lượng thu hoạch lớn, dẫn tới nhu cầu mở rộng phát triển thị trường tiêu thụ.
Diện tích trồng sầu riêng trong nước được mở rộng, sản lượng thu hoạch lớn, dẫn tới nhu cầu mở rộng phát triển thị trường tiêu thụ.

Trong khi Thái Lan và Malaysia đã gây dựng thành công nhãn hàng sầu riêng đông lạnh độc lập ở thị trường khó tính này, thì Việt Nam vẫn còn vắng bóng trong khi sầu riêng Việt Nam hoàn toàn đủ sức cạnh tranh với các thương hiệu quốc tế khác nếu khai thác được giá trị bản địa và chú trọng mẫu mã cùng với chiến lược xây dựng thương hiệu thống nhất.

Sau khi khảo sát và tìm hiểu thị trường, Thương vụ Việt Nam tại Australia, với sự hỗ trợ của Đại sứ quán và Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Australia, quyết định xây dựng chương trình quảng bá và phát triển thương hiệu cho sầu riêng Việt Nam tại Australia.

Hiện Thương vụ đã kết nối và đưa thành công hai lô hàng xuất khẩu sầu riêng đông lạnh từ Việt Nam sang Australia. Cả hai lô hàng này, tuy mới chỉ là bước tham khảo thị trường ban đầu, đã tạo được ấn tượng tốt và được kiều bào Việt Nam, cũng như người dân Australia chào đón nồng nhiệt.

 Australia là một thị trường rất khó tính, nhưng uy tín cao để đưa sầu riêng Việt Nam qua phục vụ người tiêu dùng nước này.
 Australia là một thị trường rất khó tính, nhưng uy tín cao để đưa sầu riêng Việt Nam qua phục vụ người tiêu dùng nước này.

Không giống như các mặt hàng hoa quả đông lạnh khác, sầu riêng cấp đông sử dụng công nghệ cao để làm lạnh tới -40 độ C, nên vẫn đảm bảo tính tươi ngon đặc trưng. Tại thị trường Australia, giá bán của sầu riêng đông lạnh hiện vào khoảng 15 AUD/kg (tương đương 10,2 USD/kg).

Đây là giá bán hoàn toàn “có lãi” đối với sầu riêng xuất khẩu của Việt Nam, vốn có giá thu mua tại vườn vào khoảng 29.000 VND/kg (1,25 USD/kg). Hơn nữa, so với các loại sầu riêng khác có cùng chất lượng của Thái Lan và Malaysia, giá sầu riêng Việt Nam hết sức cạnh tranh, nguồn cung lại dồi dào.

Trong chương trình “road show” lần này, nhiều doanh nghiệp xuất nhập khẩu Việt Nam như Happy Durian, Đồng Lợi, Greenpath đã tham gia đồng hành với mong muốn thúc đẩy thương hiệu sầu riêng Việt Nam tại Australia.

KIM THOA

Năm 2019 giá sầu riêng có dấu hiệu chững lại và đi xuống

Năm 2019 giá sầu riêng có dấu hiệu chững lại và đi xuống

Tăng mạnh trong năm trước, nhưng năm nay giá sầu riêng đang xu hướng chững lại và đi xuống, trong khi sản lượng lại tăng từ 10 - 20%.