Siêu bão Goni áp sát Philippines, gần 1 triệu dân được sơ tán

Đến tối 31/10, chính quyền các địa phương Philippines được dự báo là nằm trong phạm vi đổ bộ của siêu bão Goni đã tiến hành sơ tán khẩn cấp gần 1 triệu dân ra khỏi khu vực nguy cơ cao.

Theo cơ quan khí tượng quốc gia, siêu bão Goni sẽ quét qua đảo Catanduanes sáng 1/11 với sức gió lên tới 205 km/h trước khi đổ bộ vào đảo chính Luzon.

Hình ảnh vệ tinh cho thấy bão Goni đang áp sát Philippines.
Hình ảnh vệ tinh cho thấy bão Goni đang áp sát Philippines.

Giới chức cảnh báo đây là cơn bão có cường độ mạnh nhất từ đầu năm tới nay với sức tàn phá khủng khiếp, có nguy cơ cao gây lũ lụt trên diện rộng. 

Đây là cơn bão mạnh thứ hai đổ bộ vào Philippines trong hơn một tuần qua, sau bão Molave đã khiến 22 người thiệt mạng và nhấn chìn nhiều nhà cửa, làng mạc.

Tại Việt Nam, bão Molave gọi là bão số 9 đã gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản. Người phát ngôn Hội đồng Xử lý và Giảm nhẹ rủi ro thiên tai Philippines, ông Mark Timbal, khẳng định mức độ nguy hiểm của cơn bão và nguy cơ về lũ lụt cũng như lở đất trên diện rộng do bão Goni.

Người dân đang cố định những chiếc tàu của mình.
Người dân đang cố định những chiếc tàu của mình.

Bão này được dự báo sẽ là cơn bão mạnh nhất hoành hành tại Philippines kể từ sau bão Haiyan tháng 11/2013 khiến hơn 6.300 người thiệt mạng. Mỗi năm Philiipines phải hứng chịu khoảng 20 cơn bão.

Hiện một cơn bão khác mang tên Atsani ngoài khơi Philippines cũng đang dần mạnh dần lên.

MINH UYÊN

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương