Skin Microbiome - Xu hướng mới của ngành mỹ phẩm chăm sóc da

Công nghệ vi sinh giúp cân bằng hệ vi sinh trên da được đánh giá là bước tiến lớn trong ngành mỹ phẩm. Nhằm tăng cường sức đề kháng, giúp da ít bị các tác nhân có hại tấn công gây mụn, nám, sạm, lão hóa...

Bạn có biết hàng nghìn tỷ vi khuẩn sống trên da đóng một vai trò quan trọng đối với sức khỏe tổng thể của bạn không? Da là bộ phận lớn nhất trên cơ thể, chiếm hơn 15% trọng lượng cơ thể. Và nó là nơi cư trú của một quần thể vi sinh vật vô hình khổng lồ như vi khuẩn, nấm và vi rút. Chúng tạo thành một hệ sinh thái của hệ vi sinh vật trên da hoặc hệ vi sinh vật có ảnh hưởng và mang lại lợi ích cho sức khỏe của bạn theo nhiều cách. Tuy nhiên, bạn đã biết “Skin Microbiome là gì?” chưa, nếu chưa hãy tham khảo ngay dưới nhé!

Skin Microbiome là gì?

Skin Microbiome, hay hệ vi sinh vật trên da liên quan đến những vi sinh vật cư trú trên da. Da là môi trường sống của hơn 1.000 loài vi khuẩn khác nhau, cũng như chứa khoảng 80 loại nấm khác nhau, là nền tảng tạo thành hệ vi sinh vật.

Skin Microbiome - Xu hướng mới của ngành mỹ phẩm chăm sóc da - Ảnh 1.

Skin Microbiome, hay hệ vi sinh vật trên da liên quan đến những vi sinh vật cư trú trên da

Số lượng vi sinh vật cư trú quá lớn - tổng số lượng tế bào vi sinh vật trong và trên cơ thể con người gần bằng với số lượng tế bào của con người. Sau ruột, vi khuẩn tối đa cư trú trên da của bạn. Phần trên của biểu bì cùng với các nang lông là nơi trú ngụ của các loại vi khuẩn như:

- Tụ cầu Corynebacterium 

- Brevibacterium 

- Vi khuẩn Malassezia

Bên cạnh vi khuẩn và nấm, có rất nhiều vi rút và ve cũng sống trên da của những người khỏe mạnh bình thường.

Tại sao “Skin Microbiome” lại quan trọng?

Skin Microbiome - Xu hướng mới của ngành mỹ phẩm chăm sóc da - Ảnh 2.

Công dụng của "Skin Microbiome"

Hỗ trợ hệ thống miễn dịch hoạt động tốt hơn

Hệ vi sinh vật trên da của bạn hoạt động như một ngọn lửa cảnh báo. Nó ảnh hưởng đến phản ứng tế bào với tia cực tím. Bởi lẽ, vi khuẩn tồn tại ở lớp mỡ dưới da hỗ trợ cảnh báo hệ thống miễn dịch phát hiện lợi khuẩn và vi rút có hại.

Bảo vệ cơ thể khỏi nhiễm trùng

“Skin Microbiome" giữ cho da có tính acid (độ pH khoảng 5,0), giúp ức chế sự phát triển của mầm bệnh. Chúng hoạt động như một loại kháng sinh tự nhiên và cản trở quá trình phát triển của nhiều loại vi trùng có hại. Giống như hệ vi sinh vật đường ruột, hệ vi sinh vật da cũng bảo vệ cơ thể bạn khỏi nhiễm trùng.

Ngăn chặn viêm nhiễm

Hệ vi sinh vật trên da báo hiệu cho hệ thống miễn dịch kích hoạt hoặc hủy kích hoạt. Đồng thời, giúp kiểm soát và chữa lành các chứng viêm có hại. Nếu không có “skin microbiome", hệ thống miễn dịch bắt đầu giải phóng các peptide kháng khuẩn khác nhau, chẳng hạn như cathelicidin cân bằng các yếu tố khác nhau. Nó có thể kích hoạt phản ứng viêm. Lợi khuẩn trên da kiểm soát việc giải phóng các hợp chất gây viêm từ hệ thống miễn dịch.

Thực hiện chữa lành vết thương

Hệ vi sinh vật trên da chữa lành vết thương bằng cách hạn chế tiếp xúc với các chất gây dị ứng, giảm thiểu tổn thương oxy hóa và giữ ẩm. Nhiều nghiên cứu cho thấy vi khuẩn có lợi như Staphylococcus Cholermidis bảo vệ làn da của bạn khỏi tia UV có hại.

Cải thiện hệ vi sinh vật trên da bằng cách nào?

Dưới đây là một số cách đơn giản cải thiện hệ vi sinh vật trên da, bao gồm:

Thiết lập một chế độ ăn uống cân bằng

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng các vi sinh vật trong ruột của bạn cũng ảnh hưởng đến làn da. Vì vậy, ăn nhiều thực phẩm có nguồn gốc thực vật hoặc prebiotic (tinh bột khó tiêu như chất xơ) có thể là một lựa chọn tuyệt vời vì lợi khuẩn phát triển mạnh trên chúng.

Tập luyện thường xuyên

Các hoạt động thể chất khiến bạn đổ mồ hôi, đây là một loại prebiotic củng cố hệ vi sinh vật trên da. Và tập thể dục cũng hỗ trợ sức khỏe tổng thể. Nó ảnh hưởng tốt đến hệ vi sinh vật đường ruột, điều này cũng có lợi cho vi khuẩn trên da của bạn.

Bỏ thuốc lá

Hút thuốc luôn có hại cho cơ thể bạn. Các nghiên cứu cho thấy hút thuốc có thể gây viêm và làm rối loạn hệ vi sinh vật trên da.

Làm thế nào để sử dụng Microbiome trong chăm sóc da?

Skin Microbiome - Xu hướng mới của ngành mỹ phẩm chăm sóc da - Ảnh 3.

Ứng dụng công nghệ vi sinh Microbiome trong chăm sóc da

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng hệ vi sinh vật trên da có thể đóng một vai trò quan trọng trong khái niệm làm đẹp. Chủ yếu, có bốn cách tiếp cận hệ vi sinh vật trên da để làm đẹp:

- Loại bỏ vi khuẩn 

- Prebiotic - nuôi dưỡng lợi khuẩn. 

- Probiotic - bổ sung lợi khuẩn. 

- Postbiotics - thêm các sản phẩm phụ của vi khuẩn

Vì hệ vi sinh vật trên da của bạn chủ yếu bao gồm các vi khuẩn có lợi nên các sản phẩm kháng khuẩn mạnh như hóa chất mạnh, xà phòng, mỹ phẩm chứa cồn,...thường có thể gây hại cho hệ vi sinh vật tự nhiên. Cùng với các vi khuẩn có hại, các vi khuẩn tốt cần thiết để bảo vệ hàng rào bảo vệ da của bạn cũng bị loại bỏ bởi các sản phẩm này.

Nếu bạn muốn giữ cho hệ vi sinh vật trên da của mình khỏe mạnh và hoạt động hiệu quả, điều cần thiết là giảm thiểu việc sử dụng các sản phẩm chăm sóc da hoặc chất khử trùng làm sạch da. Những hóa chất đó có thể lấy đi lớp dầu tự nhiên và độ ẩm trên da của bạn, làm tình trạng da tạm thời trở nên tồi tệ hơn.

Thay vì chọn các sản phẩm dựa trên hóa chất, bạn có thể chọn các sản phẩm nhẹ nhàng, các sản phẩm thảo dược hoặc các sản phẩm dành cho da nhạy cảm, cân bằng tốt cho hệ vi sinh vật trên da.

Một mỹ phẩm chăm sóc da là hỗ trợ hệ vi sinh chấp nhận được là khi đưa nguyên liệu hoặc sản phẩm hỗ trợ cho sự đa dạng và cân bằng hệ vi sinh da. 

Skin Microbiome - Xu hướng mới của ngành mỹ phẩm chăm sóc da - Ảnh 4.

Chúng ta có thể kết luận từ những điều trên, rằng, hệ sinh thái tí hon của cơ thể và trên làn da là rất quan trọng. Chúng giúp cơ thể hoạt động và khỏe mạnh. Lối sống hiện đại đang khiếm khuyết nhận thức về cân bằng vi sinh, từ đó sinh ra nhiều vấn đề sức khỏe. Chúng ta phải thay đổi nhận thức và học cách sống hài hòa với hệ vi sinh của mình, bắt đầu từ việc tìm cách cân bằng vi sinh. Sống quá sạch có thể hủy hoại sự cân bằng và làm yếu hệ miễn dịch. Tất nhiên chúng ta không thể thay đổi lối sống trong một sớm một chiều hay là kỳ vọng cơ thể cải thiện ngay sau một hôm. Hệ miễn dịch cần thời gian để học hỏi và điều chỉnh.

Và chúng ta cần học cách sử dụng các chất diệt khuẩn hoặc chất diệt vi sinh vật với sự dè dặt bởi những chất này ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ vi sinh. Không phải cứ cúm hoặc đau họng là sử dụng thuốc kháng sinh.

Đối với việc chăm sóc da, không phải lúc nào cũng sử dụng chất tẩy rửa có khả năng kháng khuẩn bởi những sản phẩm này không khác so với sử dụng các sản phẩm tẩy rửa thông thường.

Khi biết điều này, hãy chăm sóc tốt cho hệ vi sinh của bạn.

THANH TRÚC