Số ca nhiễm Covid-19 ở Ấn Độ bất ngờ giảm gần 90%

Theo các chuyên gia, lệnh bắt buộc đeo khẩu trang nơi công cộng của Chính phủ Ấn Độ có thể là một phần nguyên do ca bệnh giảm.

Trong thời điểm dịch bùng phát, , Ấn Độ ghi nhận gần 100.000 ca bệnh COVID-19 mới mỗi ngày. Tuy nhiên con số này đã giảm còn 1.000 ca mỗi ngày kể từ tháng 9 mà không ai rõ nguyên do. 

Tháng 11-2020 có đến 90% số giường chăm sóc đặc biệt với máy thở ở New Delhi đã được sử dụng, trong khi con số này là 16% vào thứ năm tuần trước (ngày 11-2).

Số ca nhiễm Covid-19 ở Ấn Độ bất ngờ giảm gần 90%

Các nhà khoa học tỏ ra bối rối không biết vì sao tỉ lệ mắc COVID-19 giảm mạnh ở Ấn Độ. Họ không cho rằng nguyên nhân là do tiêm chủng vắc xin vì chương trình tiêm chủng đại trà của Ấn Độ mới chỉ bắt đầu từ tháng 1-2021. Trong khi đó, lệnh bắt buộc đeo khẩu trang nơi công cộng của Chính phủ Ấn Độ có thể là một phần nguyên do ca bệnh giảm, nhất là khi ở một số thành phố người vi phạm lệnh đeo khẩu trang bị phạt rất nặng.

"Nếu không tìm ra nguyên do, chúng ta có thể vô tình làm những điều dẫn đến bùng phát dịch bệnh" - tiến sĩ Shahid Jameel, chuyên gia nghiên cứu virus tại Đại học Ashoka Ấn Độ, cho biết.

Vineeta Bal, chuyên gia nghiên cứu hệ thống miễn dịch tại Viện Miễn dịch quốc gia Ấn Độ, cho biết một số khu vực rộng lớn có thể đã đạt miễn dịch cộng đồng nhưng toàn thể vẫn dễ bị tổn thương, đặc biệt là khi đối mặt với các biến thể virus mới.

Một cuộc khảo sát kháng thể toàn quốc cho thấy có 1/5 người Ấn Độ nhiễm bệnh trước khi tiêm chủng, nhiều người mắc bệnh ở thành phố hơn là khu vực nông thôn và tại đây virus lây lan chậm hơn.

"Các khu vực nông thôn có mật độ dân số thấp hơn, mọi người làm việc trong không gian mở nhiều hơn và nhà cửa thông thoáng hơn" - tiến sĩ Srinath Reddy, chủ tịch Quỹ Y tế công cộng của Ấn Độ, nhận định.

Tiến sĩ Reddy cho rằng nếu một số thành phố đang hướng tới miễn dịch cộng đồng thì việc lây lan chậm hơn ở vùng nông thôn có thể là nguyên nhân khiến các ca bệnh giảm. 

Thanh Mai

Gạo xuất khẩu Ấn Độ tăng cao nhất trong 3 năm qua

Gạo xuất khẩu Ấn Độ tăng cao nhất trong 3 năm qua

Giá lúa gạo hôm nay 8/2 giảm ở một số chủng loại khi các thương lái nghỉ Tết Nguyên đán. Giá gạo xuất khẩu tăng đồng loạt, đặc biệt là Ấn Độ.