Sở GD&ĐT Hà Nội chấp nhận hai đáp án trong đề thi Toán bị mờ

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội sẽ có hai đáp án cho đề thi Toán in mờ, những học sinh nhầm lẫn vẫn được tính điểm.

Liên quan đến sự việc phụ huynh phản ánh, đề thi môn Toán kỳ thi tuyển sinh lớp 10 Hà Nội bị in mờ, học sinh có thể bị hiểu nhầm, Sở GD&ĐT Hà Nội cho rằng mọi phương án đều phải đảm bảo tối đa quyền lợi của thí sinh. Sở đã làm việc với Hội đồng ra đề và các bộ phận liên quan, đi đến kết luận: Đề thi không có sai sót về nội dung tuy nhiên trong quá trình in sao do mực in không rõ khiến thí sinh hiểu nhầm.

Để đảm bảo quyền lợi cho thí sinh, Sở GD&ĐT chỉ đạo bổ sung thêm đáp án, trường hợp thí sinh hiểu nhầm có dấu (-) phía trước.

"Như vậy, đối với ý 1, câu 3 sẽ có 2 đáp án: Đáp án thứ nhất là thí sinh có đề in sao rõ nét, thí sinh làm bài bình thường. Đáp án thứ 2 là, thí sinh hiểu nhầm (-) phía trước và tính ra kết quả đúng vẫn sẽ được tính điểm", đại diện Sở GD&ĐT Hà Nội nói.

  Đề thi có ý trong câu bị mờ nét dẫn đến thí sinh hiểu nhầm.

Đề thi có ý trong câu bị mờ nét dẫn đến thí sinh hiểu nhầm.

Hôm 11/6, sau khi học sinh Hà Nội thi xong môn Toán chung, nhiều người phát hiện có sự khác biệt về chất lượng in giữa các đề thi. Tại ý 1 câu III, đề bài yêu cầu thí sinh giải hệ phương trình, tìm hai ẩn x và y. Trong đó phương trình đầu tiên có dạng 2/(x-3). Tuy nhiên, ở một số đề thi, dấu gạch ngang của phương trình bị mờ, không liền mạch, khiến nhiều học sinh lầm tưởng là dấu âm, nên làm nhầm.

Đáp số đúng của bài toán là (x,y) = (7/2, 1). Còn nếu nhầm phép tính thành dấu âm, nghiệm là (83/26, -19/5).

Ông Hà Xuân Nhâm, Trưởng phòng Giáo dục Trung học, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, chiều 12/6 xác nhận trong quá trình in sao hơn 100.000 bản của đề thi Toán, một số bản đã bị mờ như phản ánh.

"Từ kết quả xác minh, trên tinh thần đảm bảo tối đa quyền lợi thí sinh, hội đồng ra đề đã bổ sung đáp án của câu này, tức là chấp nhận kết quả của những học sinh làm nhầm thành dấu trừ", ông Nhâm nói.

Ông Nhâm cho biết nếu học sinh nhìn nhầm thành dấu âm, biến đổi đúng các bước và ra nghiệm thì vẫn được 1 điểm tối đa của câu hỏi này. Theo thống kê của Sở, có 36 phụ huynh ký tên kiến nghị, cho biết đề thi của con gặp vấn đề, khiến các em nhìn lầm và làm sai.

Ông Lê Ngọc Hoa, Chánh Văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho biết trong các kỳ thi sau, ngoài việc đảm bảo chất lượng in sao, Sở sẽ chú ý việc thông báo, nhắc nhở thí sinh rà soát đề thi và báo giám thị.

Thanh Mai

Vietlott hôm nay: Kết quả Vietlott Power 6/55 thứ Ba 13/6/2023

Vietlott hôm nay: Kết quả Vietlott Power 6/55 thứ Ba 13/6/2023

Xổ số Vietlott hôm nay 13/6/2023 bắt đầu quay số mở thưởng từ lúc 18h với loại hình Power 6/55.