Sở GD&ĐT TPHCM đưa ra ba kịch bản năm học mới

Tháng 8, Sở GD&ĐT TPHCM tập huấn dạy học trực tuyến cho giáo viên. Sở đang triển khai và chuẩn bị ghi hình cho việc dạy và học trực tuyến.

Sở GD&ĐT thành phố Hồ Chí Minh (TPHCM) đưa ra ba kịch bản cho năm học 2021-2022 tùy vào diễn biến của dịch COVID-19.

Kịch bản 1, đến ngày 15/9, dịch COVID-19 được khống chế và kiểm soát; các cơ sở giáo dục dần hoàn thành nhiệm vụ phòng, chống dịch và từng bước bàn giao cho ngành giáo dục. Các trường chỉ dạy học trên Internet khoảng từ 4-6 tuần đầu năm học. Riêng với lớp 1, sẽ đưa lên mạng các đoạn phim bài giảng để giúp phụ huynh hướng dẫn trẻ học, làm quen dần với việc học từ xa.

Sở GD&ĐT TPHCM đưa ra ba kịch bản năm học mới

Kịch bản 2, dịch được khống chế và kiểm soát từ cuối tháng 9; từ tháng 10, các cơ sở giáo dục dần hoàn thành nhiệm vụ phòng, chống dịch và từng bước bàn giao cho ngành giáo dục. Các trường sẽ dạy trên Internet khoảng từ 6-10 tuần đầu năm học. Tùy từng trường hợp cụ thể mà ngành giáo dục sẽ quyết định việc dạy học trực tiếp; có thể sẽ ưu tiên lớp 1, lớp 2, các lớp đầu cấp và cuối cấp. Sẽ chia nhỏ lớp để học sinh được đến trường, các khối lớp khác tiếp tục học trực tuyến đến khi tình hình ổn định trở lại.

Kịch bản 3, dịch diễn biến phức tạp, đến cuối năm 2021 mới kiểm soát được; các trường sẽ dạy học trên Internet trong suốt học kỳ I. Trường phổ thông phải bố trí phụ đạo, ôn tập, củng cố cho học sinh lớp 1 và các lớp cuối cấp, nhất là lớp 12.

Ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó Giám đốc phụ trách Sở GD&ĐT TPHCM, nhận định trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, ngành giáo dục thành phố xác định việc dạy học trực tuyến là hình thức ổn định. Nhưng riêng lớp 1, lớp 2 bị ảnh hưởng rất lớn trong năm học này.

“Với trẻ em 5 tuổi mầm non năm học 2020- 2021, các em không được đến trường đủ yêu cầu về thời gian, không thể làm quen với chương trình mới. Còn với lớp 2 thì chỉ có học kỳ 1 là được học tại trường còn qua kỳ 2, do dịch phức tạp hơn nên cũng phải học trực tuyến phần nhiều”, ông nói.

“Trước mắt, học sinh sẽ học trực tuyến trong thời gian đầu. Tùy vào tình hình dịch, các phòng giáo dục, các trường sẽ triển khai việc học trực tiếp, tuy nhiên ưu tiên các lớp 1, lớp 2 và lớp cuối cấp”, ông Hiếu nói.

Sở GD&ĐT đề xuất UBND TPHCM không tổ chức tựu trường, khai giảng vào đầu năm học; các bậc học khác nhau sẽ có những phương án học tập khác nhau. Ở bậc trung học, kể cả giáo dục thường xuyên, học sinh được tổ chức lớp, hướng dẫn kỹ năng, phương pháp học tập trực tuyến và củng cố kiến thức từ ngày 1-5/9.

Từ ngày 6/9, học sinh bước vào chương trình chính thức. Với bậc tiểu học, việc tổ chức lớp diễn ra từ ngày 8-19/9, sau đó sẽ học chính thức.

Riêng bậc mầm non, khi dịch bệnh được kiểm soát, học sinh mới có thể đến trường. Sở GD&ĐT TPHCM sẽ tiếp tục chỉ đạo các trường mầm non tổ chức cho giáo viên xây dựng một số đoạn phim ngắn để hướng dẫn trẻ sinh hoạt, vui chơi, giáo dục kỹ năng với sự tham gia, phối hợp của phụ huynh.

Thanh Mai