Số lượng người nhập cảnh từ vùng dịch về, cần kiểm tra tại sân bay tăng hơn 3 lần

Do số lượng khách nhập cảnh vào Việt Nam đông nên số lượng người cần kiểm tra, kiểm dịch y tế tăng mạnh.

Do số lượng người về Việt Nam cao nên các hàng hãng không vẫn phải liên tục khai thác các chuyến bay. Chỉ riêng trong ngày 15/3 đã có số người cần kiểm tra y tế tại sân bay Nội Bài đã tăng gấp 3 lần so với hôm trước.

Ngày 15/3 vừa qua, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên, Phó trưởng ban thường trực Ban chỉ đạo đã cùng đoàn công tác của Ban chỉ đạo Quốc gia đi kiểm tra công tác phòng chống dịch tại Nội Bài. Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên trực tiếp kiểm tra kế hoạch phòng chống dịch, lịch phân công nhân lực trực dịch, vị trí nhân sự, quy trình, phân luồng, đo thân nhiệt, cung cấp suất ăn, nước uống, chỗ nghỉ ngơi... cho hành khách.

Đại diện Cảng hàng không quốc tế Nội Bài cho biết số mẫu xét nghiệm đã lấy là 683, tăng gấp đôi so với dự tính ban đầu.

Ngành Y tế Hà Nội đã huy động hơn 50 cán bộ y tế hỗ trợ lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm nhằm giảm thời gian chờ đợi cho khách nhập cảnh. Đồng thời Hải quan tăng cường thêm 20 cán bộ để giải quyết các vấn đề thông quan, ùn tắc hành lý.

Số lượng người nhập cảnh từ vùng dịch về, cần kiểm tra tại sân bay tăng hơn 3 lần

Theo Thứ trưởng Lê Anh Tuấn, lượng khách quá cảnh qua nhiều nhiều nước có thể gây khó khăn cho việc dự báo lượng người từ châu Âu về Việt Nam. Riêng trong 15/3, số lượng đối tượng cần kiểm tra y tế, đi đến từ vùng dịch tăng mạnh. Vì vậy Thứ trưởng đề nghị Ban chỉ đạo chống dịch Covid-19 tại cảng hàng không quốc tế Nội Bài cần rút kinh nghiệm về việc phân luồng, giải tỏa, hạn chế việc hành khách chờ quá lâu.

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết, ngày 14/3 Ban chỉ đạo đã gửi công văn cho các Bộ Quốc phòng; Công an; Ngoại giao; Giao thông vận tải và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tổ chức cách ly người nhập cảnh phòng chống dịch. Trong đó đề nghị Bộ GTVT kịp thời thông báo số lượng chuyến bay, hành khách và thông tin, thời gian hạ cánh, điểm hạ cánh của các chuyến từ các quốc gia, vùng có dịch cho các Bộ có liên quan cũng như các UBND thành phố để tiếp nhận và tổ chức cách ly theo quy định.

Hãng hàng không có trách nhiệm thông báo tới hành khách tuân thủ về quy định phòng chống dịch từ Việt Nam. Bộ Giao thông vận tải cần nhanh chóng thông báo số khách đi từ các nước có dịch để có các phương án, phân luồng các chuyến bay hạ cánh tại sân bay Vân Đồn, Chu Lai, Cần Thơ với lịch trình cụ thể.

Trong trường hợp máy bay ùn tắc nhiều, sẽ đưa về khu cách ly làm tờ khai và lấy mẫu bệnh phẩm, không lấy mẫu xét nghiệm tại sân bay.

Ngoài ra, lực lượng quân đội sẵn sàng vận chuyển hành khách về khu cách ly tập trung theo quy định, các sân bay có khách nối chuyến cần bố trí phòng riêng cho trong quá trình chờ làm thủ tục.

UBND các tỉnh, thành phố trung ương bổ sung các đồng chí giám đốc cảng vụ là thành viên Ban chỉ đạo của tỉnh.

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cũng đề nghị Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài cần phân công cụ thể nhiệm vụ cho các lực lượng, các vị trí nhân sự trong công tác phòng chống dịch Covid-19; lên phương án dự phòng, đề phòng khi khách về nước đông; giám sát chặt chẽ, tránh mất mát tài sản của khách; bảo đảm khẩu phần ăn cho khách; ưu tiên người già, trẻ em, phụ nữ mang thai, đối tượng yếu thế. Song song với đó là tiến hành khử khuẩn liên tục tại các địa điểm trong cảng hàng không quốc tế Nội Bài; phối hợp với quân đội để đưa về cách ly theo quy định. 

Thanh Mai

Vietnam Airlines tiếp tục vận chuyển hành khách từ Châu Âu về Việt Nam

Vietnam Airlines tiếp tục vận chuyển hành khách từ Châu Âu về Việt Nam

Các chuyến bay từ châu Âu về Việt Nam dự kiến hạ cánh tại các sân bay Vân Đồn, Cần Thơ và thực hiện cách ly hành khách.