Sở Xây dựng Hà Nội lên tiếng vụ hàng trăm cư dân nổi mẩn ngứa, bong tróc da khi dùng nước sinh hoạt

Sau phản ánh của cư dân về việc sử dụng nước sạch không đảm bảo vệ sinh, Sở Xây Dựng Hà Nội đã lên tiếng về vấn đề này.

Liên quan đến vụ việc hàng nghìn cư dân KĐT Thanh Hà khốn khổ vì nước sinh hoạt bốc mùi chất tẩy rửa, nổi mẩn ngứa, bong da khi sử dụng, vào sáng ngày 13/10, Sở Xây dựng Hà Nội đã tổ chức họp với đại diện nhiều đơn vị liên quan để đưa ra giải pháp.

Tham dự buổi họp có Công ty cổ phần phát triển địa ốc Cienco 5, Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội, UBND quận Hà Đông, UBND huyện Thanh Oai, Công ty CP nước sạch Nam Hà Nội, nước sạch Thanh Hà, nước sạch Hà Đông… cùng đại diện tổ dân phố Khu đô thị Thanh Hà. Đặc biệt dù không được mời tham dự nhưng đã có rất đông cư dân sống tại Khu đô thị Thanh Hà có mặt tại Khu liên cơ Sở Xây Dựng Hà Nội để theo dõi cuộc họp. Thậm chí nhiều người đã tạm xin nghỉ làm, bế theo con nhỏ lên để đến nghe giải trình từ các bên với mong muốn có được câu trả lời thoả đáng nhất.

Rất đông người dân Khu đô thị Thanh Hà có mặt tại Sở Xây dựng Hà Nội từ sáng tới trưa ngày 13/10 để lắng nghe ý kiến sau cuộc họp.
Rất đông người dân Khu đô thị Thanh Hà có mặt tại Sở Xây dựng Hà Nội từ sáng tới trưa ngày 13/10 để lắng nghe ý kiến sau cuộc họp.

Theo nội dung cuộc họp, ông Lê Văn Du, Phó phòng Hạ tầng Kỹ thuật (Sở Xây dựng Hà Nội) cho biết: "Buổi họp đi đến thống nhất về giải pháp trước mắt, phía Công ty TNHH MTV Nước sạch Hà Đông sẽ phối hợp với Công ty cổ phần đầu tư nước mặt sông Đuống và Công ty Thanh Hà để điều tiết, bổ sung nguồn cấp ổn định cho khu đô thị Thanh Hà, với công suất tối đa khoảng 2.000 m3/ngày đêm.

Ngoài ra, phía Công ty Thanh Hà có trách nhiệm phối hợp với Công ty cổ phần phát triển địa ốc Cienco 5 (chủ đầu tư khu đô thị Thanh Hà) nâng cao chất lượng, hoàn thiện quy trình xử lý nguồn nước ngầm tại chỗ theo để đảm bảo quy chuẩn QCVN 01-1:2018/BYT của Bộ Y tế. Từ đó, đảm bảo nguồn cung ổn định cho cư dân khu đô thị Thanh Hà. Thời hạn hoàn thành việc nâng cao chất lượng, quy trình xử lý là 3 tháng. Đặc biệt, phía Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.Hà Nội, Sở Y tế (CDC Hà Nội) sẽ thực hiện công tác kiểm tra nội kiểm, ngoại kiểm đột xuất đối với chất lượng nước tại khu đô thị Thanh Hà; công khai kết quả kiểm tra này với người dân”, ông Du thông tin.

Ông Lê Văn Du, Phó phòng Hạ tầng Kỹ thuật (Sở Xây dựng Hà Nội). 
Ông Lê Văn Du, Phó phòng Hạ tầng Kỹ thuật (Sở Xây dựng Hà Nội). 

Sau khi lắng nghe ý kiến của đại diện Sở Xây dựng Hà Nội, chị Trần Thị An, đại diện cư dân Khu đô thị Thanh Hà cho biết, kết quả cuộc họp này quyết định đến tính mạng, sức khoẻ của hơn 30.000 cư dân tại Khu đô thị Thanh Hà. “Hàng nghìn cư dân hy vọng sau cuộc họp, người dân sẽ được sử dụng nước sạch lâu dài. Chúng tôi không đồng ý Công ty cổ phần nước sạch Thanh Hà là nhà cung cấp nước”, chị An nói.

Chị An cho biết, suối 7 năm qua Công ty cổ phần nước sạch Thanh Hà không giữ đúng hợp đồng đã cam kết, nhiều lần hứa thay đổi về chất lượng nước và hứa nâng cấp hệ thống nước sạch nhưng không làm được. “Nhiều năm họ không làm được thì 3 tháng làm sao có thể nâng cấp quy trình nước sạch được. Chúng tôi mong cơ quan chức năng vào cuộc cho người dân được sử dụng nguồn nước sông Đuống hoặc nước sông Đà. Những ngày qua chúng tôi rất lo lắng cho sức khoẻ của mình nên nếu ai thấy có biểu hiện ảnh hưởng đến sức khoẻ sẽ đi khám tại các cơ sở y tế để yên tâm hơn”, chị An nói.

Chị An cũng cho biết thêm, sau khi thấy cư dân đồng loạt bị cay mắt, khó thở, mẩn ngứa nghi do dùng nước sạch thì ngày 6/10, cư dân đồng loạt tập trung dưới tầng 1 và thống nhất lấy mẫu nước đi xét nghiệm. Vài ngày sau đó, kết quả thử nghiệm mẫu nước từ Viện Công nghệ môi trường (Viện Hàn lâm khoa học Việt Nam) thể hiện, hàm lượng Amoni trong nước là 11,46 mg/l, gấp 38,2 ngưỡng giới hạn cho phép; hàm lượng Clo cũng vượt ngưỡng cho phép hàng chục lần.

"Tôi thấy lo lắng, bất an khi hàng nghìn cư dân ở đây đang phải sử dụng nước có chỉ tiêu vượt ngưỡng giới hạn cho phép. Tôi mong UBND TP.Hà Nội, chính quyền sở tại và cơ quan chức năng vào cuộc quyết liệt để đảm bảo cho cư dân được sử dụng nước sạch", chị An nói. Liên quan đến kết quả thử nghiệm mẫu nước sinh hoạt do cư dân ở khu đô thị Thanh Hà phản ánh, một lãnh đạo Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, kết quả này là một kênh để CDC Hà Nội vào cuộc lấy mẫu xét nghiệm, đồng thời tăng cường giải pháp xử lý nguồn nước được Công ty Thanh Hà cung cấp cho người dân.

Nước có cặn đen bẩn, trẻ em nổi mẩn ngứa sau khi sử dụng nước được cung cấp.
Nước có cặn đen bẩn, trẻ em nổi mẩn ngứa sau khi sử dụng nước được cung cấp.

Trước đó như đã đưa tin, hàng trăm cư dân sinh sống tại khu đô thị Thanh Hà đã yêu cầu Công ty Cổ phần nước sạch Nam Hà Nội và Công ty Cổ phần nước sạch Thanh Hà yêu cầu làm rõ việc nguồn nước sạch có hiện tượng ô nhiễm sau khi rất nhiều cư dân sinh sống tại đây nghi ngờ sử dụng nguồn nước không đảm bảo vệ sinh. Nước được cung cấp có mùi như chất tẩy rửa khiến người dân cảm thấy khó thở, tức ngực,... Chưa dừng lại ở đó, nhiều cư dân còn nổi mẩn ngứa, bong trong da, cá nuôi khi thay nước thì bị chết hàng loạt. Thậm chí những gia đình kinh doanh thuỷ hải sản khi sử dụng nguồn nước này cũng đều lăn ra chết... Tình trạng nước như vậy khiến cuộc sống người dân hoàn toàn đảo lộn. 

MINH NGỌC

Diễn biến mới vụ hàng trăm hộ dân chung cư ở Hà Nội yêu cầu làm rõ nguồn nước sạch gây mẩn ngứa

Diễn biến mới vụ hàng trăm hộ dân chung cư ở Hà Nội yêu cầu làm rõ nguồn nước sạch gây mẩn ngứa

Một cuộc họp khẩn đã được tổ chức để người dân, chính quyền và các cơ quan chức năng tìm giải pháp khắc phục vấn đề nước sạch.