Sốt xuất huyết diễn biến khó lường, phá vỡ quy luật 4-5 năm mới có một “đỉnh dịch”

Theo nhận định của Sở Y tế Hà Nội, dịch bệnh này năm nay sẽ có những diễn biến phức tạp và công tác phòng, chống còn nhiều khó khăn.

Theo quy luật thông thường từ tháng 6 đến tháng 8 hằng năm, dịch bệnh sốt xuất huyết mới xuất hiện và đỉnh dịch thường rơi vào tháng 9 đến tháng 11. Tuy nhiên, đến thời điểm này, do thời tiết bất thường, dịch bệnh đã lan nhanh trên cả nước.

 Theo báo cáo của Sở Y tế Hà Nội, từ đầu năm đến giữa tháng 6/2023, thành phố ghi nhận gần 400 trường hợp mắc sốt xuất huyết, tăng gấp 5 lần so với cùng kỳ năm 2022. Một số quận, huyện ghi nhận nhiều bệnh nhân như: Hà Đông, Thạch Thất, Bắc Từ Liêm, Đống Đa, Hoàng Mai, Nam Từ Liêm, Chương Mỹ, Thanh Oai, Tây Hồ, Thanh Trì và Cầu Giấy. Qua theo dõi, đánh giá tình hình dịch bệnh sốt xuất huyết trên thế giới, tại Việt Nam cũng như ở Hà Nội trong nhiều năm qua, Sở Y tế Hà Nội nhận định, dịch bệnh này năm nay sẽ có những diễn biến phức tạp và công tác phòng, chống còn nhiều khó khăn.

Theo ghi nhận tại Trung tâm Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Bạch Mai, năm nay, dịch sốt xuất huyết đến sớm hơn mọi năm. Ngay từ đầu tháng 5-6, Trung tâm đã tiếp nhận rải rác các bệnh nhân nhập viện vì sốt xuất huyết.

Theo phân tích của Sở Y tế Hà Nội, điều kiện khí hậu hiện nay, nắng lắm, mưa nhiều tạo thuận lợi cho véc tơ truyền bệnh là muỗi vằn sinh sôi, phát triển. Thêm vào đó, nhiều nơi còn xả rác thải chưa đúng nơi quy định, phế liệu đọng nước chưa được thu gom… Người dân có thói quen tích trữ nước mưa, nước sinh hoạt, nước tưới cây trong các bể xây, thùng phi, xô, chậu… hay trồng cây cảnh, hòn non bộ đã vô tình tạo ra môi trường thuận lợi cho muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết đẻ trứng và bọ gậy phát triển.

TS Nguyễn Văn Dũng - Trưởng khoa Côn trùng giới thiệu về bảo tàng công trùng học phục vụ cho nghiên cứu tại Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng trung ương (Ảnh: VOV)
TS Nguyễn Văn Dũng - Trưởng khoa Côn trùng giới thiệu về bảo tàng công trùng học phục vụ cho nghiên cứu tại Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng trung ương (Ảnh: VOV)

 TS Nguyễn Văn Dũng - Trưởng khoa Côn trùng, Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng trung ương, cảnh báo rằng, những năm gần đây, sốt xuất huyết không còn quy luật cứ 4-5 năm lại xuất hiện một đợt đỉnh dịch. Do thời tiết có mưa-nắng thất thường, nên dịch bệnh diễn biến phức tạp và căng thẳng hằng năm. Đặc biệt, năm 2023, dịch sốt xuất huyết sẽ gia tăng nhiều hơn bởi hiện tượng EI Nino khiến thời tiết nóng ẩm, mưa nhiều. 

Chia sẻ với báo Công an Nhân dân, tiến sĩ cũng nhấn mạnh: “Để phòng, chống được sốt xuất huyết, không có lực lượng nào tốt hơn chính là người dân. “Không có bọ gậy, không có sốt xuất huyết” – bọ gậy ở chính trong nhà dân, không ở ngoài đường. Đội ngũ cán bộ cho dù hùng mạnh đến đâu, nếu người dân không tự diệt bọ gậy như: Lật úp dụng cụ chứa nước, không để nước đọng ở chai, lọ… trong nhà thì không bao giờ diệt được. Phòng bệnh phải do người dân là chính, lực lượng y tế chỉ hỗ trợ, chính quyền có vào cuộc nhưng nếu người dân không tự phòng, chống bọ gậy trong nhà thì cũng thất bại”. 

(Ảnh minh hoạ)
(Ảnh minh hoạ)

Các bác sĩ cũng lưu ý, người dân khi có biểu hiện sốt nên đến bệnh viện để làm xét nghiệm công thức máu và xét nghiệm chẩn đoán đơn giản như NS1Ag để phát hiện sốt xuất huyết sớm từ những ngày đầu tiên. Diễn biến tăng nặng của bệnh sốt xuất huyết từ ngày thứ 4-5, tuy nhiên, nhiều người bệnh lại chủ quan không thăm khám, tự điều trị tại nhà, khi biến chứng mới đến viện thì đã ở tình trạng nặng, hoặc rất nặng, thậm chí tử vong

Nếu đúng sốt xuất huyết, bệnh nhân sẽ được các bác sĩ theo dõi, tư vấn và điều trị kịp thời. Một số trường hợp có thể điều trị tại nhà, không nhất thiết phải nhập viện nếu không có chỉ định, tránh dẫn đến quá tải bệnh viện.

Thanh Mai

Số ca mắc sốt xuất huyết cao so với cùng kỳ

Số ca mắc sốt xuất huyết cao so với cùng kỳ

Theo thông tin từ ngành y tế TP.HCM, đầu năm 2023 các ca mắc sốt xuất huyết vẫn ở mức cao. Còn tại Hà Nội, số ca mắc SXH đang gia tăng trong những ngày đầu năm.