Startup Thái xây hơn 1.000 toilet công cộng 'hạng sang' khắp châu Á

Một công ty khởi nghiệp có trụ sở tại Thái Lan được thành lập bởi hai cựu nhân viên ngân hàng Thụy Sĩ muốn cung cấp hơn 1.000 nhà vệ sinh trên khắp châu Á mới nổi sau đại dịch.

Andreas Wanner, đồng sáng lập và đồng sở hữu của Mister Loo, nhà điều hành nhà vệ sinh công cộng trả phí có trụ sở tại Bangkok, cho biết: "COVID cũng là một nhân tố thay đổi cuộc chơi theo hướng tích cực".

Công ty do anh và đồng nghiệp cũ tại UBS Dominik Schuler thành lập vào năm 2015, cung cấp nhà vệ sinh trong trung tâm thương mại, trung tâm giao thông và những nơi công cộng khác, nơi không có cơ sở vật chất miễn phí hoặc kém vệ sinh.

Điển hình trong số hơn 60 trang web của họ ở Thái Lan, Việt Nam và Indonesia - nơi có khoảng 600.000 người dùng mỗi tháng - là một nhà vệ sinh ở tầng trệt của một trung tâm mua sắm ở khu phố Tàu nhộn nhịp của Bangkok. Cơ sở máy lạnh có giá 10 baht (0,27 USD), được nhân viên lau chùi sau mỗi lần sử dụng. Nó có lối vào không tiếp xúc, nhiều cảm biến khác nhau và thậm chí cả Wi-Fi.

Mister Loo đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng khi đại dịch bùng phát, khi Thái Lan và các khu vực khác của châu Á gần như ngừng hoạt động. "Tất nhiên, chúng tôi đã phải chịu đựng," Wanner nói.

Startup Thái xây hơn 1.000 toilet công cộng 'hạng sang'  khắp châu Á - Ảnh 1.

Ở tầng trệt của một trung tâm mua sắm địa phương ở trung tâm Khu phố Tàu nhộn nhịp của Bangkok: Một mục tiêu là biến các cửa hàng nhà vệ sinh trả tiền của Mister Loo thành một loại phòng khám sức khỏe. Ảnh: Nikkei

Đồng thời, anh ấy tin rằng đại dịch đã cho phép "nhận thức về vệ sinh tăng lên rất nhiều", mở ra cơ hội mở rộng.

Tháng trước, nhà điều hành nhà vệ sinh đã nhận được 5 triệu USD tài trợ loạt A từ Silverhorn Investment Advisors, một quỹ đầu tư tập trung vào châu Á có trụ sở tại Hồng Kông và responsAbility, một công ty quản lý tài sản tác động có trụ sở tại Thụy Sĩ. Silverhorn đã đầu tư 75% tổng số vốn thông qua vốn chủ sở hữu và trở thành cổ đông lớn có ghế trong hội đồng quản trị, trong khi responsAbility cung cấp phần còn lại thông qua vay nợ.

Những người sáng lập hiện có kế hoạch nhân số lượng trang web Mr. Loo lên gần 20 đến 1.100 trong vòng 5 năm tới và mở rộng sang Philippines và Ấn Độ.

Điều đó thể hiện sự tăng trưởng nhanh hơn nhiều, nhưng Schuler tự tin. Ông nói: "Chúng tôi hiện đã có nền tảng sẵn sàng để thêm các địa điểm," đồng thời lưu ý rằng công ty đã xây dựng bí quyết hoạt động trong bảy năm qua.

Các giám đốc điều hành và nhà đầu tư của họ cũng tin rằng các đối thủ cạnh tranh có thể xuất hiện trên khắp châu Á sau đại dịch COVID.

Theo Nikkei, Jason Chen, một cộng sự tại Silverhorn phụ trách Mister Loo cho biết, rằng rủi ro hàng đầu là "không thể mở rộng quy mô nhanh nhất có thể." Vì rào cản gia nhập không cao, Chen tin rằng "để bảo vệ doanh nghiệp, tất cả các địa điểm có lợi nhất hoặc quan trọng nhất cần phải được bảo đảm sớm".

Startup Thái xây hơn 1.000 toilet công cộng 'hạng sang'  khắp châu Á - Ảnh 2.

Một nhân viên dọn dẹp tại nhà vệ sinh của Mister Loo. Ảnh: Nikkei.

Công tác chuẩn bị cho vòng loại B đang được tiến hành. Silverhorn cam kết tham gia lại nhưng có thể với tỷ lệ nhỏ hơn để có thể thu hút nhiều đối tác chiến lược hơn để đẩy nhanh quá trình mở rộng. Vòng tài trợ tiếp theo có thể thành hiện thực vào cuối năm 2023 và đạt 10 triệu USD, với các đối tác hiện tại như Cotto, một chi nhánh sản xuất bồn cầu của tập đoàn Thái Lan SCG, có khả năng tham gia, theo những người quen thuộc.

Việc mở rộng là một bước để trở thành thứ mà Schuler và Wanner mô tả là "Starbucks của nhà vệ sinh" -- nói cách khác, hiện diện tại các địa điểm nổi bật và được công nhận rộng rãi về dịch vụ chất lượng cao.

Mike Imam, Giám đốc điều hành của Silverhorn tại Hồng Kông, nói với Nikkei Asia rằng ông đã hạn chế đầu tư vào Mister Loo ở hai giai đoạn trước đó. Nhà đầu tư vốn cổ phần tư nhân kỳ cựu người Thụy Sĩ đã không nhìn thấy công thức chiến thắng ở hai cựu nhân viên ngân hàng từ quê nhà khởi nghiệp kinh doanh nhà vệ sinh ở Bangkok.

Tuy nhiên, sau khi chứng kiến họ xoay sở với những thách thức đáng kể trong đại dịch, Imam đã quyết định cam kết hoàn toàn với kế hoạch của họ, bất chấp môi trường khó khăn nói chung đối với các công ty khởi nghiệp hiện nay khi hầu hết các ngân hàng trung ương đang nhanh chóng thắt chặt chính sách tiền tệ.

Ngoài việc mở rộng về mặt vật chất, công ty cũng đang tìm cách tạo ra các nguồn doanh thu mới như sử dụng cơ sở vật chất của họ để quảng cáo.

Startup Thái xây hơn 1.000 toilet công cộng 'hạng sang'  khắp châu Á - Ảnh 3.

Dominik Schuler (trái) và Andreas Wanner hy vọng biến công ty khởi nghiệp có trụ sở tại Bangkok của họ thành "Starbucks của nhà vệ sinh". Ảnh: Nikkei

Một cách khác là điều trị từ xa. Schuler nói: "Chất thải của con người cung cấp rất nhiều dữ liệu về sức khỏe".

Kế hoạch là cung cấp cho những người dùng đồng ý dữ liệu sức khỏe chi tiết giống như những gì một cuộc kiểm tra sức khỏe tại phòng khám có thể tạo ra. Dữ liệu sẽ được tạo ra bằng cách kiểm tra nước tiểu và phân thông qua các cảm biến bồn cầu. Công ty đang thử nghiệm các thiết bị đo dữ liệu quan trọng như chiều cao, cân nặng, lượng mỡ trong cơ thể và mức oxy trong máu, cùng với các quy trình thu thập và gửi kết quả đọc cho bác sĩ và bệnh viện.

Đối tượng sử dụng bao gồm những người có thu nhập thấp hơn trong khu vực, những người nếu không sẽ không đủ khả năng chi trả cho việc khám sức khỏe.

Schuler mong muốn "cung cấp dữ liệu sức khỏe cấp bệnh viện" và đang xem xét một tên công ty mới, Doctor Loo, cũng sẽ mang lại lợi ích là trung lập về giới tính.

Mục tiêu là đưa "nhà vệ sinh chăm sóc sức khỏe" thí điểm đầu tiên vào hoạt động vào cuối quý đầu tiên của năm tới.

(Nguồn; Nikkei)

NGỌC CHÂU