Sự thống trị của CATL trong pin EV bị thách thức bởi các đối thủ mới nổi

Sự thống trị của Contemporary Amperex Technology trên thị trường pin xe điện đang bắt đầu tuột dốc bất chấp đạt lợi nhuận kỷ lục vào năm ngoái khi các đối thủ dần giành được chỗ đứng và căng thẳng Mỹ - Trung phủ bóng đen lên kế hoạch mở rộng ra nước ngoài.

Contemporary Amperex Technology, hay CATL, đứng đầu thế giới về pin ô tô trong năm thứ 5 liên tiếp vào năm 2021.

Lợi nhuận ròng đã tăng gấp 2,9 lần trong năm ngoái lên 15,9 tỷ nhân dân tệ (tương đương 2,47 tỷ USD ) sau khi doanh thu tăng 2,6 lần lên 130,3 tỷ nhân dân tệ, cả hai con số đều phá vỡ kỷ lục.

Công ty chiếm 38,6% thị phần toàn cầu trong lĩnh vực pin ô tô vào năm 2021, tăng 12,6 điểm so với năm trước, theo Techno Systems Research có trụ sở tại Tokyo. LG Energy Solution vẫn đứng thứ hai, với 18,2% thị phần.

xe.png
Thị trường xe điện đang phát triển của Trung Quốc đã thúc đẩy CATL trong những năm qua. Ãnh: Reuters

Sức mạnh của CATL bắt nguồn từ việc Trung Quốc đang phát triển thị trường ô tô điện, xe hybrid và các phương tiện được gọi là xe năng lượng mới khác. Doanh số của những chiếc xe này đã tăng 2,6 lần vào năm 2021 và CATL đang mở rộng công suất đầu ra để đáp ứng nhu cầu đang tăng cao.

Nhưng những lo ngại vẫn còn tồn tại bất chấp sự thành công của công ty.

Tỷ suất lợi nhuận của CATL đối với mảng kinh doanh pin ô tô chính đã giảm xuống 22% vào năm 2021 từ mức 34% trong năm 2018. Giá cổ phiếu của công ty đã giảm khoảng 30% kể từ đầu năm trên sàn giao dịch chứng khoán Thâm Quyến và vốn hóa thị trường của nó giảm xuống dưới 1.000 tỷ Nhân dân tệ lần đầu tiên sau 10 tháng vào ngày 20/4.

Johnson Wan, một nhà phân tích có trụ sở tại Hồng Kông tại Jefferies dự đoán rằng tỷ suất lợi nhuận "có thể tiếp tục xấu đi khi giá lithium cao đang dần được thông qua trong khi mức tăng giá vẫn cần phải bắt kịp."

Mặc dù sự gia tăng về khối lượng trong nửa cuối năm nay có thể bù đắp cho sự sụt giảm tỷ suất lợi nhuận, nhưng ông vẫn duy trì xếp hạng "giữ nguyên" đối với cổ phiếu của công ty trong thời điểm hiện tại.

Mặt khác, Jack Shang tại Citi cho biết đợt điều chỉnh giá cổ phiếu gần đây do chi phí nguyên liệu thô tăng là "quá trớn" vì công ty có thể sẽ được hưởng lợi từ sự chuyển hướng toàn cầu sang xe điện trong dài hạn.

nha.png
Một nhà máy CATL đang được xây dựng ở Đức. Công ty đang theo sau các đối thủ Hàn Quốc trong việc xây dựng năng lực sản xuất mới ở nước ngoài. Ảnh: CATL

Cạnh tranh ngày càng tăng trong và ngoài nước là một vấn đề đau đầu khác. CATL chiếm hơn một nửa lượng pin ô tô được lắp đặt tại Trung Quốc vào năm 2021. Nhưng con số đã giảm xuống mức 50% vào tháng 1 đến tháng 3 năm nay.

Trong khi đó, tại Hàn Quốc, các nhà sản xuất pin đang làm việc với các nhà sản xuất ô tô để tăng cường năng lực quốc tế và đạt được các hợp đồng dài hạn nhằm khai thác sự chuyển dịch nhanh chóng trên toàn cầu đối với xe điện.

LG Energy đang cùng General Motors xây dựng ba nhà máy ở Mỹ và hợp tác với Stellantis ở Canada và Hyundai Motor ở Indonesia. SK Innovation đang xây dựng một nhà máy pin ở Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ thông qua liên doanh với Ford Motor.

Căng thẳng chính trị giữa Trung Quốc và Mỹ cũng tăng cao. Suy đoán về việc Mỹ sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với CATL lan truyền vào tháng Hai, khiến công ty phải ra tuyên bố bác bỏ những tin đồn "ác ý".

Chính phủ Trung Quốc đã hỗ trợ các công ty liên quan đến xe điện như một phần trong mục tiêu biến nước này thành một cường quốc ô tô. Sự tăng trưởng của CATL có thể gây ra những lo ngại về an ninh kinh tế lớn hơn ở Mỹ và châu Âu trong tương lai.

Theo một người trong ngành, việc mở nhà máy CATL mới ở Đức đã bị trì hoãn hơn một năm đến cuối năm 2022. Các nhà chức trách châu Âu có thể đã do dự trong việc bật đèn xanh cho những lo ngại liên quan đến Trung Quốc.

CATL chỉ tạo ra khoảng 20% ​​doanh thu ở nước ngoài và sẽ cần phải mở rộng ra toàn cầu để đảm bảo tăng trưởng bền vững ngay cả khi thị trường Trung Quốc đã bão hòa. Công ty sẽ xây dựng thêm các cơ sở sản xuất ở nước ngoài và tạo ra một hệ thống đào tạo nhân viên bên ngoài Trung Quốc, một giám đốc điều hành cho biết.

(Nguồn: Nikkei)

NGỌC CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương