Sữa A2 khác sữa A1 thế nào?

Sữa A2 thường dùng để chỉ nhiều loại sữa bò mà hầu hết không có dạng protein β-casein gọi là A1, và thay vào đó có dạng chủ yếu là dạng A2.

Sữa A2 chính là sữa bò, nhưng được lấy từ những con bò “khác với bò sữa thông thường”. Cụ thể, thành phần sữa bò thì Whey và Casein là 2 nhóm protein chiếm phần lớn nhất, trong đó Casein là nhóm protein lớn hơn với khoảng 80% tổng hàm lượng protein của sữa.

Casein của sữa tồn tại ở nhiều dạng trong đó chủ yếu là beta-casein A1 và beta-casein A2. Trong đó:

A1 beta-casein: Sữa từ các giống bò có nguồn gốc ở Bắc Âu chứa nhiều A1 beta-casein. Sữa A1 đến từ các giống như Holstein, Friesian, Ayrshire và Shorthorn.

Sữa A2 khác sữa A1 thế nào?

A2 beta-casein: Sữa chứa A2 beta-casein cao chủ yếu được tìm thấy trong các giống có nguồn gốc từ Quần đảo Channel và miền Nam nước Pháp. Bao gồm các giống như Guernsey, Jersey, Charolais và Limousin.

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng A1 beta-casein trong quá trình tiêu hóa protein này trong dạ dày người giải phóng ra chất Beta-casomorphin-7 (BCM-7). Các nghiên cứu cũng chỉ ra mối liên hệ giữa BCM-7 và các bệnh tật như bệnh tiểu đường loại 1, bệnh tim, tử vong ở trẻ sơ sinh, tự kỷ và các vấn đề tiêu hóa.

Trong khi đó, sữa A2 – với thành phần100% là beta-casein A2 được cho giống sữa mẹ hơn, và thân thiện với sức khỏe của người uống.

Vậy, sữa A2 có tốt không?

Sữa thông thường có thể gây ra bất dung nạp lactose (lactose là một loại đường tự nhiên được tìm thấy trong sữa) và các triệu chứng khó chịu dạ dày, chẳng hạn như đầy hơi, trướng bụng, tiêu chảy… Tuy nhiên, một số nhà nghiên cứu tin rằng điều đó là do BCM-7 gây ra chứ không phải do lactose, bởi lẽ BCM-7 cũng có thể gây ra các triệu chứng tương tự như bất dung nạp lactose ở một số người.

Sữa A2 khác sữa A1 thế nào?

 Theo một nghiên cứu trên người trưởng thành ở Trung Quốc về việc không dung nạp sữa và so sánh ảnh hưởng của việc uống sữa thông thường (có chứa cả protein A1 và A2) với sữa chỉ có A2 để xem xét các chức năng đường ruột, khó chịu dạ dày và viêm).

Theo đó, những người tham gia nghiên cứu được tiêu thụ 1 cốc sữa, 2 lần/ngày trong 2 tuần. Những người này báo cáo rằng họ bị đau dạ dày nặng hơn sau khi uống sữa thông thường, tuy nhiên lại không hề hấn gì sau khi uống sữa A2.

Những người tham gia cũng cho biết, khi họ uống sữa thông thường thì thấy hiện tượng phân lỏng. Còn khi uống sữa A2, những triệu chứng này không xảy ra.

Tại Việt Nam, khi người tiêu dùng ngày càng có ý thức về dinh dưỡng, nhiều người cũng đã bắt đầu tìm mua sữa A2 xách tay từ nước ngoài về. Đối tượng tiêu thụ sữa A2 có thể là trẻ nhỏ, bà mẹ mang thai, người già, hay người mắc những vấn đề dị ứng với sữa…

Dạo quanh các trang so sánh giá cả sữa A2 nhập khẩu trên mạng, có thể thấy trung bình giá sữa A2 nhỉnh hơn các loại sữa thông thường, ở quanh mức 380.000 đồng/kg - 600.000 đồng/kg cho sản phẩm sữa tươi dạng bột xách tay từ Úc.

KIM THOA

Trà sữa Ten Ren của The Coffee House đóng cửa sau 2 năm hoạt động

Trà sữa Ten Ren của The Coffee House đóng cửa sau 2 năm hoạt động

Sau 2 năm hoạt động tại thị trường Việt Nam, thương hiệu trà sữa Ten Ren của Đài Loan chính thức đóng cửa.