Sửa biểu giá bán lẻ sẽ tác động đến hóa đơn tiền điện của các hộ gia đình như thế nào?

Giá điện tính lũy tiến theo bậc thang, với mức thấp nhất (bậc 1) khoảng 1.728 đồng một kWh và cao nhất (bậc 5) là 3.457 đồng.

Bộ Công Thương đang lấy ý kiến đóng góp về dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ quy định cơ cấu biểu giá bán lẻ điện. Theo đó, giá bán lẻ cho nhóm khách hàng sử dụng điện sinh hoạt được rút ngắn từ 6 còn 5 bậc; mức giá tăng dần nhằm khuyến khích sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả.

Theo dự thảo quyết định nêu trên, biểu giá bán lẻ điện sinh hoạt sẽ còn 5 bậc. Cụ thể, bậc 1 từ 0 - 100 KWh, có giá đề xuất 1.728,33 đồng/KWh (giá đang áp dụng là 1.678 - 1.734 đồng/KWh). Bậc 2 từ 101 - 200 KWh, có giá đề xuất 2.037,99 đồng/KWh. Bậc 3 từ 201 - 400 KWh, có giá đề xuất 2.612,11 đồng/KWh. Bậc 4 từ 401 - 700 KWh, với giá đề xuất 3.110,99 đồng/KWh và bậc 5 từ 701 KWh trở lên, với giá đề xuất 3.456,66 đồng/KWh.

  Biểu giá điện sinh hoạt hiện hành và biểu giá đề xuất của Bộ Công Thương. Đồ họa: ANH THANH

Biểu giá điện sinh hoạt hiện hành và biểu giá đề xuất của Bộ Công Thương. Đồ họa: ANH THANH

Cục Điều tiết điện lực (Bộ Công Thương) cho biết cơ cấu biểu giá sinh hoạt theo 5 bậc được thực hiện trên cơ sở bù trừ doanh thu, tức là khoản thiếu hụt của bậc này sẽ được bù trừ bởi bậc khác nên không làm thay đổi giá bán lẻ điện bình quân cho sinh hoạt. Thay vào đó sự thay đổi này sẽ tác động trực tiếp tới các nhóm khách hàng, khi có nhóm sẽ được giảm tiền điện, có nhóm phải chịu tăng ở mức độ khác nhau.

Theo dự thảo lấy ý kiến, khối sản xuất, kinh doanh vẫn được tính theo cấp điện áp, khung giờ (thấp điểm, bình thường, cao điểm) và giá điện một thành phần cho điện năng tiêu thụ.

Các chuyên gia nhận định cách tính này chưa làm giảm tình trạng bù chéo giữa giá điện sinh hoạt và sản xuất hiện nay.

Đại diện Cục Điều tiết điện lực cho biết giá điện hai thành phần (công suất và điện năng) sẽ chỉ được tính tới thử nghiệm, áp dụng khi điều kiện kỹ thuật cho phép và phù hợp trong từng giai đoạn phục hồi kinh tế.

Bên cạnh đó, giá điện kinh doanh, hành chính sự nghiệp được giữ nguyên và bổ sung giá bán lẻ điện cho nhóm khách hàng trạm, trụ sạc xe điện theo nguyên tắc phản ánh đúng, đủ chi phí sản xuất kinh doanh của ngành điện.

Phương án sửa đổi biểu giá bán lẻ điện sinh hoạt, rút ngắn số bậc đã được Bộ Công Thương đề xuất nhiều lần trước đó. Dự thảo đưa ra lấy ý kiến lần này không khác nhiều so với phương án từng đưa ra lần gần nhất vào tháng 10-2022.

Thanh Mai

Room tín dụng toàn hệ thống ngân hàng được chỉnh lên 14%

Room tín dụng toàn hệ thống ngân hàng được chỉnh lên 14%

Ngày 10/7, Ngân hàng Nhà nước đã điều chỉnh chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng năm 2023 cho các tổ chức tín dụng với mức giao toàn hệ thống khoảng 14%.