Tác động của COVID đối với nền kinh tế kỹ thuật số của Đông Nam Á ra sao?

Tăng trưởng với tốc độ hiện tại sẽ đưa khu vực Đông Nam Á trở thành một gã khổng lồ về công nghệ toàn cầu.

Đại dịch COVID-19 đã thúc đẩy việc áp dụng công nghệ và sự phát triển của nền kinh tế kỹ thuật số ở khắp mọi nơi. Nhưng tác động của lĩnh vực này ở Đông Nam Á đặc biệt nổi bật, theo bài phân tích từ ông Stephanie Davis là Phó chủ tịch Google khu vực Đông Nam Á được Nikkei đăng tải.

Kể từ khi đại dịch bắt đầu, 60 triệu người dân Đông Nam Á đã trở thành người tiêu dùng kỹ thuật số: những người này đã sử dụng ít nhất một dịch vụ trực tuyến, từ cửa hàng tạp hóa và giao đồ ăn đến giải trí trực tuyến và tài chính.

Hiện có 350 triệu người tiêu dùng kỹ thuật số trên khắp Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.

https-3a-2f-2fs3-ap-northeast-1.amazonaws.com-2fpsh-ex-ftnikkei-3937bb4-2fimages-2f8-2f6-2f5-2f9-2f37429568-3-eng-gb-2fcropped-1637050055r20211116-20woman-20smartphone-20jakarta.jpg
Một phụ nữ sử dụng điện thoại thông minh khi cô ấy di chuyển trên xe buýt ở Jakarta: hầu như tất cả người dùng mới đều kết nối trên điện thoại của họ. Ảnh: Reuters

Đây không phải là những phát hiện mới duy nhất từ báo cáo "Nền kinh tế số Đông Nam Á - Tiếng gầm thập kỷ 20: Thập kỷ kỹ thuật số Đông Nam Á" (e-Conomy SEA 2021) được công bố ngày 10/11 vừa qua bởi Google, Temasek và Bain & Co.

Năm nay, báo cáo đưa ra dự báo năm 2030 lần đầu tiên dự báo rằng kỹ thuật số khu vực nền kinh tế có thể đạt 1.000 tỷ USD vào cuối thập kỷ này, sau khi đạt 360 tỷ USD vào năm 2025.

Tốc độ tăng trưởng đó sẽ biến Đông Nam Á trở thành một gã khổng lồ về công nghệ: một sự phát triển với ba ý nghĩa sâu sắc đối với nền kinh tế kỹ thuật số toàn cầu.

Thứ nhất, sự trỗi dậy của Đông Nam Á sẽ làm đa dạng hóa dân số trực tuyến toàn cầu ảnh hưởng đến cách thức phát triển của công nghệ.

Gần đây, một tỷ lệ lớn người dùng Internet trong khu vực đã trực tuyến tương đối, tổng dân số trực tuyến ở 6 quốc gia lớn nhất vào năm 2015 là 260 triệu người, so với 440 triệu người hiện nay. Việc xây dựng cho những người dùng internet mới này Google phải kiểm tra các giả định của mình về cách mọi người sử dụng công nghệ.

Hầu hết tất cả người dùng mới đều kết nối trên điện thoại của họ. Họ thường thích tương tác với internet bằng giọng nói của mình. Họ cũng phải đối mặt với một số thách thức riêng, như thiếu quyền riêng tư trên các thiết bị dùng chung, ảnh hưởng đến phụ nữ nói riêng.

Google đã làm việc về những vấn đề này từ trụ sở khu vực Singapore kể từ năm 2015 và chúng tôi đã thấy cách các ứng dụng hoạt động tốt hơn cho một tỷ người dùng tiếp theo có xu hướng hữu ích cho tất cả mọi người, chẳng hạn như các phiên bản tiết kiệm dữ liệu của Google Maps và YouTube hoặc Tệp, một thư mục an toàn cho các tài liệu trực tuyến.

Bằng cách định hình công nghệ để đáp ứng nhu cầu của những người mới sử dụng Internet, Đông Nam Á có thể giúp tạo ra các công cụ kỹ thuật số tốt hơn cho mọi người ở khắp mọi nơi.

Thứ hai, thập kỷ kỹ thuật số của Đông Nam Á sẽ mang lại sự cạnh tranh lớn hơn cho một ngành công nghệ toàn cầu cần nhiều nguồn đổi mới hơn ngoài California.

Đầu tư vào nền kinh tế kỹ thuật số trong khu vực đạt mức cao nhất mọi thời đại trong năm nay, với 11,5 tỷ đô la tài trợ trong nửa đầu năm 2021 đang trên đà vượt tổng tài trợ năm ngoái.

Con số 1 tỷ USD công ty công nghệ tiêu dùng gần như tăng gấp đôi từ 12 năm ngoái lên 23 trong năm nay. Nhưng kinh phí cũng được phân bổ đều đặn hơn, từ những đợt hạt giống sớm cho đến những đợt đầu tư vào đợt muộn. Sự phân chia giữa kỳ lân giờ gần như đồng đều.

Không nghi ngờ gì nữa, các nhà đầu tư đã bị lôi kéo bởi sự thành công của các nền tảng giao hàng như Sea Group của chủ sở hữu Shopee. Các nhà sáng lập tương lai có thể tập trung vào giáo dục, nơi các công ty khởi nghiệp như ErudiFi của Indonesia đang mở rộng khả năng tiếp cận đại học. Hoặc sức khỏe, chứng kiến ​​nguồn vốn đầu tư mạo hiểm đạt mức cao kỷ lục trong nửa đầu năm.

fimages-2f_aliases-2farticleimage-2f9-2f1-2f6-2f9-2f37429619-3-eng-gb-2fcropped-1637050469r20211116-20shopee-20advertisement.jpg
Một bức tường video cho thấy quảng cáo của Shopee tại Singapore vào ngày 5/3: các nhà đầu tư đã bị thu hút bởi sự thành công của các nền tảng giao hàng. Ảnh: Reuters

Trong một thế giới mà công nghệ tiên tiến không chỉ bởi một Thung lũng Silicon mà bởi nhiều phiên bản của Thung lũng Silicon, Đông Nam Á có thể là một bên đóng vai trò quan trọng.

Lĩnh vực thứ ba mà Đông Nam Á có thể dẫn đầu là trở thành trường hợp hợp tác công nghệ chặt chẽ hơn giữa các quốc gia. Brunei đã dẫn đầu ASEAN thông qua Lộ trình Bandar Seri Begawan vào tháng 9 năm nay, một kế hoạch lấy công nghệ và thương mại kỹ thuật số làm trọng tâm cho sự phục hồi kinh tế từ COVID và các tham vọng dài hạn của khu vực.

Bain ước tính tích hợp kỹ thuật số lớn hơn ở Đông Nam Á có thể tăng thêm 1.000 tỷ USD vào tổng sản phẩm quốc nội của khu vực vào năm 2025. Và những lợi ích đó có thể mở rộng hơn nữa. Singapore đã thiết lập các thỏa thuận đối tác kỹ thuật số với Australia, New Zealand và Chile, đặt ra các quy tắc về con đường cho thương mại kỹ thuật số có thể cung cấp khuôn mẫu cho các thỏa thuận trong phạm vi rộng hơn  trong tương lai.

Tất nhiên, vẫn còn rất nhiều việc phải làm để hiện thực hóa tiềm năng kỹ thuật số của Đông Nam Á và đảm bảo có thể đóng một vai trò ảnh hưởng trên toàn cầu. Báo cáo của Google, Temasek, Bain nêu ra một loạt các yếu tố thúc đẩy: các ưu tiên chung cho các chính phủ, doanh nghiệp, tổ chức quốc tế và tổ chức phi lợi nhuận để hướng tới.

Một là thu hẹp khoảng cách kỹ năng kỹ thuật số. Đây đã là một thách thức lâu dài trong khu vực, nhưng đại dịch đã mang lại những mối quan hệ đối tác công tư mới giúp mở rộng khả năng tiếp cận với giáo dục công nghệ. Chương trình đào tạo Đánh giá kỹ năng của Singapore - cung cấp chứng chỉ và vị trí làm việc - là một ví dụ về cách tiếp cận mới, tập trung hơn.

Một ưu tiên khác là cơ sở hạ tầng và chính sách kỹ thuật số. Đầu tư nhiều hơn vào cơ sở hạ tầng như cáp ngầm Echo giữa Hoa Kỳ và Singapore sẽ giúp mở rộng khả năng tiếp cận công nghệ, đặc biệt là các công cụ dựa trên đám mây vốn rất quan trọng đối với công việc và giáo dục trong thời kỳ đại dịch.

Và các khuôn khổ quản trị dữ liệu được thiết kế tốt sẽ giúp các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, xuất khẩu và phát triển giống như các điều khoản hợp đồng mẫu cho luồng dữ liệu xuyên biên giới được Hiệp hội 10 thành viên của các quốc gia Đông Nam Á thông qua vào tháng 1 năm nay.

Cuối cùng, tất cả mọi người có cổ phần trong nền kinh tế kỹ thuật số đều chia sẻ trách nhiệm đảm bảo mức độ tin tưởng cao hiện tại của công chúng trong khu vực đối với công nghệ không bị tiêu tan. Điều đó bao gồm việc chống lại thông tin sai lệch trực tuyến và nâng cao các tiêu chuẩn về hiểu biết trên phương tiện truyền thông, như sáng kiến ​​mới của Tổ chức ASEAN do Google.org hỗ trợ đang tìm cách thực hiện.

Với nỗ lực phối hợp và bền vững, chúng tôi có thể đảm bảo lợi ích của nền kinh tế kỹ thuật số trong tương lai của Đông Nam Á được chia sẻ rộng rãi và bình đẳng khi khu vực này phát triển trên sân khấu công nghệ toàn cầu.

NGỌC CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương