Tài liệu rò rỉ cho thấy có khoảng 250 triệu ca nhiễm Covid-19 ở Trung Quốc trong tháng 12

Gần 250 triệu người ở Trung Quốc có thể đã nhiễm Covid-19 trong 20 ngày đầu của tháng 12, theo ước tính từ các quan chức y tế hàng đầu của quốc gia, Bloomberg News và Financial Times đưa tin hôm thứ Sáu.

Nếu đúng, ước tính – mà CNN không thể xác nhận độc lập – sẽ chiếm khoảng 18% trong số 1,4 tỷ người của Trung Quốc và là đợt bùng phát Covid-19 lớn nhất trên toàn cầu cho đến nay.

Các số liệu được trích dẫn đã được trình bày trong cuộc họp nội bộ của Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc (NHC) vào thứ Tư, theo cả hai hãng tin – đã trích dẫn các nguồn quen thuộc với vấn đề này hoặc tham gia vào các cuộc thảo luận. Bản tóm tắt của NHC về cuộc họp cho biết họ đã đi sâu vào việc điều trị những bệnh nhân bị ảnh hưởng bởi đợt bùng phát mới.

Vào hôm thứ Sáu, một bản sao của nội dung được cho là ghi chú cuộc họp của NHC đã được lan truyền trên mạng xã hội Trung Quốc và được CNN xem; tính xác thực của tài liệu chưa được xác minh và NHC đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận.

Cả Financial Times và Bloomberg đều đưa ra rất chi tiết các cuộc thảo luận của các nhà chức trách về cách xử lý ổ dịch.

Tài liệu rò rỉ cho thấy có khoảng 250 triệu ca nhiễm Covid-19 ở Trung Quốc trong tháng 12   - Ảnh 1.

Nhân viên y tế tại một phòng khám và điều trị cho bệnh nhân Covid-19 ở Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 21/12.

Trong số các ước tính được trích dẫn trong cả hai bài báo, có tiết lộ rằng chỉ riêng trong ngày thứ Ba, 37 triệu người bị nhiễm Covid-19 trên khắp Trung Quốc. Điều đó trái ngược hoàn toàn với con số chính thức là 3.049 ca nhiễm mới được báo cáo vào ngày hôm đó.

Financial Times cho biết chính Sun Yang – phó Giám đốc Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Trung Quốc – là người đã trình bày các số liệu cho các quan chức trong cuộc họp kín, dẫn lời hai người quen thuộc với vấn đề này.

Sun giải thích rằng tốc độ lây lan của Covid ở Trung Quốc vẫn đang tăng lên và ước tính rằng hơn một nửa dân số ở Bắc Kinh và Tứ Xuyên đã bị nhiễm bệnh, theo Financial Times.

Các con số này tăng lên sau khi Trung Quốc việc đột ngột dỡ bỏ chính sách nghiêm ngặt Covid đã được áp dụng trong gần ba năm vào đầu tháng 12.

Các số liệu hoàn toàn trái ngược với dữ liệu công khai của NHC, chỉ báo cáo 62.592 trường hợp Covid nhiễm có triệu chứng trong 20 ngày đầu tiên của tháng 12.

Làm thế nào NHC mà đưa ra các ước tính đó vẫn chưa rõ ràng, vì Trung Quốc không còn chính thức kiểm đếm tổng số ca nhiễm bệnh, sau khi chính quyền đóng cửa mạng lưới xét nghiệm PCR trên toàn quốc và cho biết họ sẽ ngừng thu thập dữ liệu về trường hợp không có triệu chứng.

Người dân ở Trung Quốc hiện cũng đang sử dụng các xét nghiệm kháng nguyên nhanh để phát hiện các bệnh và không có nghĩa vụ phải báo cáo kết quả dương tính với nhà chức trách.

Chính thức, Trung Quốc chỉ báo cáo có 8 trường hợp tử vong do Covid trong tháng này – một con số thấp đáng kinh ngạc do sự lây lan nhanh chóng của virus và tỷ lệ tiêm vaccine tương đối thấp ở người cao tuổi.

Chỉ 42,3% những người từ 80 tuổi trở lên ở Trung Quốc được tiêm liều vaccine liều thứ ba, theo tính toán của CNN về số liệu mới do NHC công bố ngày 14/12.

Đối mặt với sự hoài nghi ngày càng tăng rằng họ đang hạ thấp số ca tử vong do Covid, chính phủ Trung Quốc đã bảo vệ tính chính xác của thống kê chính thức bằng cách tiết lộ rằng họ đã cập nhật phương pháp đếm số ca tử vong do virus gây ra.

Theo hướng dẫn mới nhất của NHC, chỉ những trường hợp tử vong do viêm phổi và suy hô hấp sau khi nhiễm virus mới được phân loại là tử vong do Covid, Wang Guiqiang, bác sĩ hàng đầu về bệnh truyền nhiễm, nói trong một cuộc họp báo hôm thứ Ba.

Biên bản của cuộc họp kín của NHC vào hôm thứ Tư không đề cập đến các cuộc thảo luận liên quan đến việc có bao nhiêu người có thể đã chết ở Trung Quốc, theo cả báo cáo và tài liệu mà CNN đã xem.

"Những con số có vẻ hợp lý, nhưng tôi không có nguồn dữ liệu nào khác để so sánh [chúng]. Nếu con số lây nhiễm ước tính được đề cập ở đây là chính xác, điều đó có nghĩa là đỉnh điểm trên toàn quốc sẽ xảy ra trong tuần tới", Ben Cowling, Giáo sư dịch tễ học tại Đại học Hồng Kông nói với CNN trong một tuyên bố gửi qua email, khi được hỏi về ước tính NHC có chủ đích.

(CNN)

PV