Tài sản của ông chủ Evergrande bốc hơi hơn 17 tỷ USD trong năm 2021

Theo Bloomberg Billionaires Index, tổng khối tài sản của các ông trùm địa ốc giàu nhất Trung Quốc đã bốc hơi hơn 46 tỷ USD trong năm nay. Riêng tỷ phú Hui Ka Yan giảm đến 17,2 tỷ USD, là người chịu thiệt hại nặng nề nhất trong năm nay.

Tỷ phú Hui Ka Yan (Hứa Gia Ấn), nhà sáng lập của Evergrande Group, từng tươi cười rạng rỡ khi tham dự lễ kỷ niệm 100 năm thành lập Đảng Cộng sản Trung Quốc ở Bắc Kinh hồi tháng 7/2021.

Đối với nhiều người, sự hiện diện của ông Hui là một dấu hiệu chứng tỏ chính quyền Bắc Kinh vẫn còn ủng hộ Evergrande và điều này đã giúp trái phiếu của công ty địa ốc nặng nợ nhất thế giới bật tăng.

Tuy nhiên, nếu bất kỳ nhà đầu tư nào vẫn còn hy vọng rằng Evergrande quá lớn để thất bại, thì giờ đây những điều đó đã trở nên xa vời.

Trái phiếu và cổ phiếu của Evergrande đang giao dịch gần mức thấp kỷ lục sau khi công ty không thể hoàn thành các nghĩa vụ nợ và bị Fitch Ratings gắn mác "vỡ nợ hạn chế".

800x-1(1).jpg
Các ông trùm bất động sản Trung Quốc đã có một năm tồi tệ nhất kể từ ít nhất là năm 2012. Riêng ông Hứa Gia Ấn mất nhiều nhất. Ảnh: Bloomberg

Giới tỷ phú địa ốc Trung Quốc đã trải qua năm tồi tệ nhất kể từ khi chính phủ ra tay giải quyết nợ nần của các công ty và Chủ tịch Tập Cận Bình tuyên bố mục tiêu phân phối lại của cải để mang lại "thịnh vượng chung".

Theo chỉ số tỷ phú Bloomberg, bảng xếp hạng 500 người giàu nhất thế giới bắt đầu từ năm 2012, riêng tài sản của Hui đã sụt giảm tổng cộng hơn 46 tỷ USD trong năm nay.

Ông Terence Chong, phó giáo sư kinh tế tại Đại học Hong Kong, cho hay: "Lĩnh vực bất động sản Trung Quốc đã phát triển rất nhanh trong hai thập kỷ qua nhờ sử dụng rất nhiều đòn bẩy tài chính…"

"Tốc độ tăng trưởng vũ bão của ngành bất động sản chắc chắn sẽ chững lại khi Bắc Kinh siết tín dụng. Trung Quốc đang chuyển đổi và nâng cấp nền kinh tế nội địa. Dĩ nhiên, trong tương lai, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới sẽ bớt lệ thuộc ngành bất động sản hơn", ông Chong nói tiếp.

Ngày nay, Trung Quốc đang chuyển đổi và nâng cấp nền kinh tế, tài sản sẽ không còn là xu hướng chủ đạo trong tương lai". Lĩnh vực nhà ở hiện chiếm khoảng 1/4 tổng sản phẩm quốc nội tại thị trường lớn nhất thế giới.

Việc ban hành các quy tắc tài chính mới được ban hành vào năm ngoài nhằm ngăn chặn một đợt bong bóng nhà ở khác dẫn đến rắc rối cho các chủ đầu tư sau nhiều năm dựa vào đòn bẩy để tăng trưởng.

Kể từ đó, giá nhà giảm xuống, ngân hàng ngần ngại cho vay, nhà đầu tư thiếu sự tin tưởng vào các bên phát triển bất động sản. Kết quả là có khoảng 15 doanh nghiệp vỡ nợ trái phiếu trong năm 2021, thậm chí không ít chủ sở hữu công ty đã phải bán tài sản riêng ít nhất 3,8 tỷ USD để trả nợ.

Người mua nhà rơi vào cảnh tiến thoái lưỡng nan không biết khi nào những căn hộ mà họ bỏ tiền ra mua, đặt cọc sẽ được hoàn thiện.

screenshot-93-1639709469.png
Ông Hui Ka Yan đứng đầu danh sách thua lỗ trong lĩnh vực bất động sản Trung Quốc. Ảnh: Bloomberg

Cuộc khủng đã làm hao hụt tài sản của những "ông trùm" bất động sản - những người phất lên nhờ bất động sản bùng nổ thời gian qua. Trong số đó, ông Hứa là người mất nhiều nhất.

Từng là người giàu thứ 2 châu Á với giá trị tài sản lên đến 42 tỷ USD, giờ đây ông chủ Evergrande chỉ còn khoảng 6,1 tỷ USD.

Trong bối cảnh cổ phiếu của các đơn vị trong đế chế của ông đồng loạt lao dốc, ông Hứa còn bị chính phủ thúc giục bán bớt tài sản cá nhân để trả nợ cho công ty.

Đầu tháng này, Thống đốc Ngân hàng trung ương Trung Quốc gợi ý rằng, Bắc Kinh sẽ không cứu trợ nhà phát triển mắc nợ nhiều nhất thế giới với khoản nợ hơn 300 tỷ USD.

Cuộc trấn áp của chính quyền cũng nhấn chìm Shimao Group Holdings Ltd, tập đoàn địa ốc được coi là khỏe mạnh trong ngành công nghiệp bất động sản nước này. Tài sản nhà sáng lập Hui Wing Mau, người đầu tư vào bất động sản cuối những năm 1980, bốc hơi hơn một nửa (5,2 tỷ USD) và hiện còn 4,4 tỷ USD.

Theo Bloomberg, một số ông trùm khác thậm chí còn mất luôn danh hiệu tỷ phú. Tài sản của Kwoks - ông chủ tập đoàn vừa phá sản Kaisa Group - đã giảm gần 90% trong năm nay, xuống chỉ còn khoảng 160 triệu USD.

Chủ tịch của Sinic Holdings Group là ông Zhang Yuanlin cũng chứng kiến 75% cổ phần "bốc hơi" gần như toàn bộ giá trị chỉ trong một ngày.

LAN ANH

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương