Tại sao bạn thường tăng cân vào mùa đông và cách khắc phục?

Mọi người thường đổ lỗi cho các kỳ nghỉ lễ vào mùa đông khiến cân nặng tăng lên, điều này đúng nhưng chưa phải là lý do xác đáng nhất.

Tiệc tùng và vui chơi trong các kỳ nghỉ cuối năm là một thủ phạm hoàn toàn khả thi cho việc tăng cân. Nhưng theo một số nghiên cứu, lý do cho việc tăng cân vào mùa đông phức tạp hơn nhiều. Với việc thiếu ánh sáng mặt trời và cơ chế sinh tồn của chúng ta khi chơi thì tăng cân là điều khó tránh khỏi.

1. Sự trao đổi chất được tăng cường

Vào mùa đông, sự trao đổi chất của chúng ta được cải thiện đáng kể vì cơ thể cố gắng đốt cháy nhiều năng lượng hơn để ổn định nhiệt độ và giữ ấm. Và điều này có nghĩa là chúng ta cần nhiều lương thực hơn cho việc trao đổi chất bổ sung này. Đương nhiên, chúng ta cảm thấy cần phải ăn nhiều hơn để bắt kịp tốc độ trao đổi chất mới.

Tại sao bạn thường tăng cân vào mùa đông và cách khắc phục?
  • Giải pháp: Giữ cho bản thân và môi trường sống ấm áp, thoải mái để giảm thiểu năng lượng mà cơ thể bạn dành cho việc sưởi ấm. Từ đó, bạn không cần ăn thêm thức ăn. May mắn thay, điều này không quá khó vì trong thời đại ngày nay, chúng ta dễ dàng kiểm soát được nhiệt độ xung quanh mình. 

2. Tế bào lưu trữ nhiều chất béo hơn

Một nghiên cứu tiết lộ rằng, các tế bào mỡ của chúng ta phản ứng tích cực với ánh sáng mặt trời. Các tế bào gần da nhất khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời sẽ nhỏ lại và do đó tích trữ ít chất béo hơn. Vì vậy, việc thiếu ánh sáng mặt trời có thể thúc đẩy khả năng lưu trữ chất béo của tế bào, khiến chúng ta dễ tăng cân hơn.

Tại sao bạn thường tăng cân vào mùa đông và cách khắc phục?
  • Giải pháp: Tiếp xúc với ánh nắng càng nhiều càng tốt. Thức dậy sớm hơn để đón bình minh và dành nhiều thời gian ở ngoài trời. Hãy tận dụng càng nhiều ánh sáng mặt trời càng tốt trong ngày.

3. Chúng tôi đang chuẩn bị cho “ngủ đông”

Thực tế, con người cũng có xu hướng "ngủ đông" giống với loài gấu. Khoa học cho thấy, khi trời trở lạnh, bản năng nguyên thủy của chúng ta trỗi dậy và chúng ta cố gắng tích trữ calo một cách vô thức, giống như những con gấu chuẩn bị cho giấc ngủ đông. Đâu đó sâu thẳm trong chúng ta vẫn còn nỗi sợ hãi với việc thiếu lương thực và các chất dinh dưỡng vào mùa đông. 

Tại sao bạn thường tăng cân vào mùa đông và cách khắc phục?
  • Giải pháp: Thư giãn. Bạn thực sự không thể làm gì với nó. Vì vậy, hãy thực sự thả lỏng. Điều khác biệt duy nhất là bạn thức một nửa thời gian và có thể giảm bớt thời gian "ngủ đông" của mình.

4. Chúng ta ăn uống để tìm cảm giác ấm áp

Ăn uống là một cách để nâng cao nhiệt độ cơ thể của chúng ta. Vì vậy, khi cái lạnh ập đến, chúng ta có xu hướng tìm đến thức ăn. Khi cơ thể chúng ta chuyển hóa một thứ gì đó, nó sẽ tạo ra nhiệt, vì vậy chúng ta thèm ăn nhiều hơn để giúp làm ấm cơ thể. Chúng ta cũng có xu hướng ăn nhiều thức ăn hơn như bánh ngọt và đồ ngọt.

Tại sao bạn thường tăng cân vào mùa đông và cách khắc phục?
  • Giải pháp: Ăn thức ăn mất nhiều thời gian hơn để tiêu hóa như những thứ giàu chất béo lành mạnh, protein và carbs, vì chúng sẽ giữ ấm cho bạn lâu hơn. Một gợi ý đặc biệt là chuối. Chúng chứa nhiều vitamin B và magiê, giúp tuyến giáp và tuyến thượng thận điều chỉnh nhiệt độ cơ thể.

5. Chúng ta buồn ngủ hơn

Vào mùa đông, ngày ngắn hơn đêm, do đó sự thiếu ánh sáng mặt trời có thể ảnh hưởng đến nội tiết tố của chúng ta. Các tuyến tùng của chúng ta phản ứng với sự thiếu hụt ánh sáng mặt trời bằng cách sản xuất nhiều melatonin hơn, chịu trách nhiệm cho chu kỳ ngủ-thức. 

Tại sao bạn thường tăng cân vào mùa đông và cách khắc phục?

Vì vậy, chúng ta có xu hướng cảm thấy buồn ngủ hơn, trong khi mức melatonin cao hơn có thể làm tăng cảm giác thèm ăn. Về cơ bản, chúng ta thấy mình ăn nhiều hơn và ít di chuyển hơn trong những tháng lạnh giá.

  • Giải pháp: Cố gắng kiểm soát việc sản xuất melatonin của bạn bằng cách ăn các loại thực phẩm có chứa nó và phơi mình dưới ánh sáng mặt trời. Cà chua, ô liu, ngũ cốc và sữa chưa qua chế biến có lượng melatonin đáng kể. Hạt cà phê cũng có một nồng độ đáng kể. Và tất cả những thứ này cũng rất giàu vitamin và khoáng chất, vì vậy chúng không chỉ giúp cân bằng mức melatonin mà còn giúp tăng cường sức khỏe của bạn.

6. Chúng ta ít tập thể dục hơn

Chúng ta ít có động lực để tập thể dục vào mùa đông vì thời tiết lạnh và ngày ngắn không khuyến khích ra ngoài cho các hoạt động thường ngày của mình. Vì vậy, việc dành nhiều thời gian hơn ở trong nhà vào mùa đông thực sự có thể làm tăng cân.

Tại sao bạn thường tăng cân vào mùa đông và cách khắc phục?
  • Giải pháp: Chuyển sang các bài tập bạn có thể làm ở nhà. Cố gắng tránh lối sống ít vận động. Thêm 20-30 phút đi bộ vào lịch trình hàng ngày của bạn và tìm một người bạn đi bộ để giữ bản thân có trách nhiệm hơn. Bên cạnh đó, các môn thể thao mùa đông như trượt tuyết và trượt băng không chỉ hữu ích mà còn vô cùng thú vị.

NHẬT SANG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương