Tại sao đôi khi khóc lại có lợi cho cơ thể?

Khóc có thể không phải là điều bạn thích, nhưng nếu thỉnh thoảng chúng ta trút bỏ mọi cảm xúc và khóc, chúng ta có thể nhận được nhiều lợi ích hơn là chỉ kìm nén nó.

Khóc không có nghĩa là yếu đuối. Mặt khác, khóc mang lại lợi ích cho đôi mắt và phần còn lại của cơ thể theo nhiều cách khác nhau. Trên thực tế, trong một số tình huống, nó thậm chí có thể giúp bạn đi vào giấc ngủ nhanh hơn.

1. Khóc có thể cải thiện tầm nhìn của bạn

Khi không có cơ hội uống đủ nước trong một ngày bận rộn, chúng ta thường cảm thấy khát và có thể hơi mất nước. Khi đó, đôi mắt của chúng ta bị khô, vì chúng cũng cần được ngậm nước và lấy nước. Vì vậy, khi chúng ta khóc, chúng ta thực sự đang giúp mắt tái tạo nước và điều này có thể giúp chúng ta tập trung hơn, cải thiện thị lực. 

1.jpg

Hàng ngày, chúng ta tiếp xúc với rất nhiều bụi, bẩn và mảnh vụn, tất cả đều dễ gây kích ứng mắt. Trên thực tế, điều này có thể gây hại và thậm chí làm cho thị lực của chúng ta kém đi. Khóc sẽ giúp làm sạch chúng và loại bỏ bất kỳ chất kích thích nào. Ngoài ra, nước mắt có chứa lysozyme. Đây là một chất hóa học chống vi khuẩn, giúp mắt chống lại nhiễm trùng.

2. Khóc có thể làm sạch mũi của bạn

Các ống dẫn nước mắt của chúng ta được kết nối với bên trong mũi. Đây là lý do tại sao mũi thường bị chảy nước mũi khi chúng ta khóc. Nhưng điều này thực sự có lợi. Nó loại bỏ các chất gây kích ứng và vi khuẩn từ mũi của chúng ta, giống như nó làm với mắt.

2(1).jpg

3. Khóc giúp trẻ sơ sinh thở và ngủ

Tiếng khóc đầu tiên mà một đứa trẻ có sau khi nó được sinh ra là để đẩy những chất lỏng dư thừa trong miệng, mũi và phổi ra bên ngoài. Nó cũng giúp phổi của trẻ thích nghi với thế giới mới.

3(1).jpg

Khóc cũng giúp trẻ ngủ ngon hơn vào ban đêm. Trong một nghiên cứu nơi trẻ được đưa vào giường với tiếng khóc có kiểm soát, người ta phát hiện ra rằng, khóc sẽ làm tăng thời gian ngủ và thực sự làm giảm số lần trẻ thức dậy trong đêm. Trên thực tế, ngay cả một năm sau đó, khóc không ảnh hưởng đến mức độ căng thẳng ở trẻ sơ sinh hoặc tác động tiêu cực đến mối quan hệ cha mẹ - con cái.

4. Khóc có thể giúp bạn phục hồi về mặt cảm xúc

Khóc không chỉ xảy ra khi chúng ta cảm thấy buồn. Một số người thậm chí còn khóc khi họ căng thẳng, sợ hãi hoặc rất hạnh phúc. Các nhà nghiên cứu tin rằng, khóc theo những cách khác nhau có thể giúp chúng ta khôi phục và cân bằng cảm xúc. Khi chúng ta khóc vì quá sợ hãi hoặc hạnh phúc, đó là cách để cơ thể phục hồi sau khi bị xúc động mạnh.

4(1).jpg

Nước mắt xúc động là thứ có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Người ta tin rằng, bên trong chúng ta có chứa hormone căng thẳng và các chất độc khác. Và khóc sẽ đẩy những thứ này ra khỏi cơ thể chúng ta.

5. Khóc có thể giúp bạn đi vào giấc ngủ nhanh hơn

Nhìn chung, chúng ta có xu hướng cảm thấy tốt hơn sau khi cất tiếng khóc chào đời và điều này hoàn toàn có lý do. Bởi vì khóc làm cơ thể chúng ta tiết ra hormone và độc tố, nó làm giảm mức độ căng thẳng. Điều này giúp chúng ta phát triển một hệ thống miễn dịch mạnh hơn và giảm nguy cơ tăng cân.

5(1).jpg

Ngoài ra, vì chúng ta sẽ cảm thấy ít căng thẳng hơn, huyết áp của chúng ta cũng có thể giảm và giúp chúng ta đi vào giấc ngủ nhanh hơn.

6. Khóc có thể giúp bạn giảm đau

Bên cạnh việc xoa dịu bản thân, những giọt nước mắt xúc động giúp giải phóng endorphin và oxytocin. Đây cũng là những chất hóa học giúp con người cảm thấy dễ chịu, có thể giúp người ta chịu đựng nỗi đau về tinh thần và thể chất. Đó là lý do tại sao rơi một vài giọt nước mắt thực sự có thể thúc đẩy hạnh phúc và giảm đau.

6(1).jpg

AN DI