Tại sao khẩu trang y tế luôn có 2 mặt?

Khẩu trang y tế là vật dụng rất cần thiết giúp phòng chống virut xâm nhập, nhưng tại sao khẩu trang y tế lại có 2 mặt?

Trước lo ngại dịch viêm phổi cấp do Virus Corona mới gây ra, nhiều người đã tự bảo vệ cho bản thân mình bằng cách đeo khẩu trang phòng bệnh. Khẩu trang ý tế được biết đến như một loại vật dụng không thể thiếu mỗi khi ra ngoài hoặc những nơi đồng người giúp bảo vệ sức khỏe cho bạn.

Khẩu trang y tế bằng vải không dệt thông thường có cấu tạo với 3 lớp và có 2 mặt.

Theo chuyên gia WHO Seto Wing Hong, khẩu trang có 2 mặt là vì: Mặt ngoài có đặc tính chống thấm, giúp ngăn cản hiệu quả các hạt chất lỏng văng ra ngoài khi bạn hắt xì, ho hoặc thở mạnh. Mặt ngoài này thường có màu đậm hơn. Do lớp ngoài luôn tiếp xúc với vi khuẩn bụi bẩn, vì thế khi tháo ra đeo lại các bạn tuyệt đối không được bất cẩn xoay lớp ngoài vào trong sát với miệng mũi của mình.

Tại sao khẩu trang y tế luôn có 2 mặt.
Tại sao khẩu trang y tế luôn có 2 mặt.

Mặt vải quay vào trong, sát với da mặt của bạn, yêu cầu phải tinh khiết mịn màng, không xơ sợi sùi lông gây khó chịu. Ngoài ra phải có tính thấm nước nhằm hút mồ hôi tạo sự thoải mái cho người sử dụng. Lớp trong này luôn có màu trắng rất dễ phân biệt với lớp ngoài.

Ở giữa mặt ngoài và mặt trong là lớp lọc có tác dụng ngăn chặn các hạt dịch văng bắn thì khẩu trang phải lọc được bụi bẩn, vi khuẩn, là lớp quyết định chất lượng khẩu trang. Một lớp lọc đúng chuẩn phải để không khí dễ đi qua, tạo sự thông thoáng cho người dùng nhưng lại phải có kết cấu đủ xít chặt để lọc được các hạt bụi, vi khuẩn có kích thước cực nhỏ.

Chỉ sử dụng 1 lần rồi vứt vào thùng rác kín có nắp đậy, không tái sử dụng trong bất kỳ trường hợp nào.

Khi đeo khẩu trang phải để mặt có màu đậm ra ngoài do có tính chống nước, các giọt nước bọt lớn bắn vào sẽ không thấm vào trong. Mặt màu nhạt có tính hút ẩm nên quay vào trong để hơi thở có thể thoát ra.

Khẩu trang phải che kín cả mũi và miệng. Khi tháo khẩu trang chỉ được cầm vào dây đeo qua tai, tháo ra cho vào thùng rác an toàn.

Hãy luôn giữ sức khỏe cho bản thân và gia đình trước tình trạng diễn biến lây lan của Corona bằng việc sử dụng khẩu trang y tế đúng cách. Song song, người dân cần rửa tay thường xuyên bằng dung dịch diệt khuẩn để đảm bảo an toàn sức khỏe.

VIÊN VIÊN (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương