Tại sao không cho trẻ 5-11 tuổi tiêm vaccine Covid-19 tập trung ở bệnh viện?

Một số phụ huynh băn khoăn tại sao không tiêm tập trung tất cả trẻ ở bệnh viện để đảm bảo an toàn tối đa cho các con.

Theo TS.BS. Lê Kiến Ngãi, Trưởng khoa Dự phòng và Kiểm soát nhiễm khuẩn, Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết hiện Việt Nam có gần 12 triệu trẻ em trong độ tuổi từ 5-11 tuổi. Số lượng trẻ lớn nên không thể tập trung tất cả trẻ đến tiêm ở các bệnh viện.

Bộ y tế đã phân rõ vai trò trách nhiệm của hệ thống dự phòng và hệ thống các bệnh viện, mục đích là tiêm nhanh nhất, tốt nhất, bao phủ rộng nhất nhưng vẫn cần đảm bảo an toàn cho trẻ .

Tất cả trẻ sẽ được tiếp cận với các điểm tiêm tại cộng đồng, tại các trường học và trạm y tế. Thông qua quá trình sàng lọc, nếu trẻ có các vấn đề sức khỏe cần tiêm tại bệnh viện như dưới đây thì sẽ đến các cơ sở khám chữa bệnh từ tuyến huyện trở lên để được sàng lọc, đánh giá và tổ chức tiêm chủng.

Tại sao không cho trẻ 5-11 tuổi tiêm vaccine Covid-19 tập trung ở bệnh viện?

GS.TS Phan Trọng Lân, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế nhấn mạnh, chiến dịch tiêm chủng Covid-19 cho trẻ 5-11 tuổi đặt mục tiêu an toàn là trên hết.

Bộ Y tế đã tập huấn, hướng dẫn, giao nhiệm vụ cho các đơn vị y tế dự phòng toàn quốc; chỉ đạo xây dựng kế hoạch, rà soát một cách đầy đủ (đối tượng, kiểm tra các điểm tiêm, vật tư tiêu hao) để triển khai tiêm chủng.

Bên cạnh ngành y tế, hệ thống điều trị và dự phòng, các tổ chức chính trị xã hội đều cùng hỗ trợ. Cơ quan chức năng cũng đã có các văn bản hướng dẫn về vấn đề tổ chức tiêm chủng tại trường học và địa phương (đối với những trẻ không đi học), song hành cùng hệ thống điều trị.

Các đơn vị cũng có kinh nghiệm trong nhiều năm triển khai tiêm chủng cho đối tượng trẻ em, đặc biệt là chiến dịch tiêm chủng sởi, rubela.

PGS.TS Dương Thị Hồng, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương chia sẻ thêm, Viện vệ sinh dịch tễ Trung ương và Chương trình Tiêm chủng mở rộng đã tổ chức các buổi tập huấn sử dụng 2 loại vắc xin là Moderna và Pfizer để tiêm cho trẻ em trong đợt này. Tất cả cán bộ y tế cũng đã đồng thời được tập huấn về công tác xử trí phản ứng nặng sau tiêm chủng.

Khi tiêm vắc xin Covid-19 cho trẻ 5-11 tuổi, các bé đã được tiêm mũi đầu tiên loại vắc xin nào thì mũi thứ 2 sẽ tiêm cùng loại vắc xin đó để đảm bảo an toàn tiêm chủng. Nhằm tránh nhầm lẫn, Bộ Y tế liên tục có hướng dẫn tới các đơn vị ngay trong các đợt phân bổ vắc xin. Bộ cũng hướng dẫn tiêm cuốn chiếu theo khối lớp; mỗi khối lớp cố gắng chỉ tiêm 1 loại vắc xin.

Thanh Mai