Thị trường trái phiếu toàn cầu đối mặt với đợt bán tháo mới

Cơn cuồng loạn lạm phát' đã khiến thước đo của Kho bạc dài hạn giảm 18% vào năm 2022

Theo một số nhà đầu tư và nhà phân tích, "cơn cuồng lạm phát" đã bao trùm các thị trường nợ trong năm nay đã đi quá xa, những người nói rằng bây giờ là thời điểm tốt để mua trái phiếu với mức chiết khấu.

Chỉ số Bloomberg về trái phiếu chính phủ Mỹ dài hạn đã giảm hơn 18% trong năm nay, khiến nó nằm trên đà giảm kỷ lục kể từ năm 1973.

thitruong.png
Các nhà đầu tư đang định vị cho việc thắt chặt chính sách tiền tệ từ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ và các ngân hàng trung ương khác để giải quyết lạm phát tăng vọt. Ảnh: Bloomberg

Sự sụt giảm của giá trái phiếu đã đẩy lợi suất Kho bạc kỳ hạn 10 năm - một tiêu chuẩn cho thị trường trái phiếu trên thế giới lên gần 3% khi các nhà đầu tư yêu cầu thắt chặt chính sách tiền tệ nhanh chóng từ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) và các ngân hàng trung ương khác để giải quyết lạm phát tăng cao.

Tuy nhiên, các nhà quản lý quỹ và ngân hàng đầu tư đang ngày càng đặt câu hỏi về việc liệu lợi suất có thể tăng thêm bao nhiêu khi lạm phát tăng nhanh, cùng với việc tăng lãi suất được thiết kế để chống lại nó, khiến tăng trưởng kinh tế chậm lại, điều thường gây ra sức hấp dẫn của các tài sản an toàn như trái phiếu chính phủ.

“Chúng tôi xem mức hiện tại của lợi suất của Mỹ là một địa điểm hấp dẫn để mua nợ,” các chiến lược gia lãi suất tại Bank of America cho biết hôm 21/4. Ngân hàng cho biết: “Lo ngại lạm phát đã đến mức hưng phấn hoặc hoảng sợ,” với lý do dòng tiền “cực đoan” vào trái phiếu được bảo vệ chống lạm phát cũng như lượng tìm kiếm trên internet về “lạm phát” tăng đột biến.

“Dự báo của chúng tôi chỉ ra rằng lạm phát đạt đỉnh trong quý này và giảm dần vào năm 2023. Chúng tôi tin rằng điều này sẽ làm giảm mức độ hoảng loạn xung quanh lạm phát và cho phép tỷ lệ giảm xuống,” Bank of America nói thêm.

Các khoản thanh toán cao hơn hiện được cung cấp bằng cách nắm giữ trái phiếu đang tỏ ra hấp dẫn đối với một số nhà quản lý quỹ.

qqqq-1650596690.jpg
Cuộc họp của IMF với sự phát biểu của chủ tịch ngân hàng trung ương châu Âu và chủ tịch FED về quá trình siết chặt tiền tệ sắp tới (ảnh minh hoạ).

Edward Al-Hussainy, chiến lược gia lãi suất cao cấp tại Columbia Threadneedle cho biết: “Tôi không nghĩ rằng bạn có thể chắc chắn đây là mức cao nhất cho đến khi bạn nhận được tín hiệu từ Fed rằng họ đã phát triển quá mức hoặc bạn nhận được sự điều chỉnh trong các tài sản rủi ro.

Ngay cả một số trái phiếu dai dẳng cũng đang bắt đầu cân nhắc xem liệu việc bán tháo có bị quá hạn hay không. Dickie Hodges, người quản lý quỹ trái phiếu trị giá 3,9 tỷ USD tại Nomura Asset Management, cho biết ông đã “thêm một chút tiếp xúc” vào các trái phiếu lâu năm khi lợi suất tăng.

“Tôi nghĩ rằng còn quá sớm để gọi là cao nhất về sản lượng ngay bây giờ,” Hodges nói. “Nhưng các ngân hàng trung ương biết rằng việc tăng lãi suất một cách vật chất từ ​​những mức này sẽ đẩy các nền kinh tế vào suy thoái. Và tôi tin rằng lạm phát sẽ tăng vào cuối năm nay, vì vậy lợi suất dài hạn đang bắt đầu có vẻ hấp dẫn."

Tuy nhiên, nhiều nhà đầu tư vẫn cảnh giác với thời gian gọi vốn trái phiếu giảm quá sớm. Barclays trong tuần này đã từ bỏ một khuyến nghị được công bố vào đầu tháng này để mua Trái phiếu trái phiếu kỳ hạn 10 năm sau khi lợi suất tiếp tục tăng. Ngân hàng cho biết khả năng Fed "thắt chặt quá mức" và đẩy nền kinh tế Mỹ vào "hạ cánh khó khăn" đã suy giảm, thay vào đó, ngân hàng trung ương có khả năng cho phép kỳ vọng lạm phát cao hơn cố định.

Việc Fed nhấn mạnh nhiều hơn vào việc giảm nắm giữ Kho bạc - ngoài việc tăng lãi suất ngắn hạn - cũng có thể ảnh hưởng nặng nề hơn đến trái phiếu dài hạn, vốn đã bị đẩy lợi suất xuống do mua tài sản. Thành viên hội đồng quản trị của Fed, Lael Brainard cho biết vào đầu tháng này, ngân hàng trung ương sẽ bắt đầu giảm "nhanh" bảng cân đối kế toán có thể bắt đầu ngay sau cuộc họp tháng 5.

Khả năng này đã khiến một số nhà quản lý quỹ không muốn mua Kho bạc, ít nhất là vào lúc này.

James Athey, một nhà quản lý quỹ trái phiếu tại Abrdn cho biết: “Nếu tôi có thể nhắm mắt và quay lại sau sáu tháng nữa, tôi nghĩ rằng mình sẽ có tiền thoải mái khi mua ở đây. “Nhưng hành trình tiềm năng để đạt được điều đó không chắc chắn đến mức rất khó để chọn đúng thời điểm. Tất cả những gì nó cần là một bất ngờ lớn về lạm phát hoặc một số phát biểu lỏng lẻo của Fed và lợi tức tăng trở lại."

(Nguồn: Financial Times)

NGỌC CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương