Tại sao nốt ruồi xuất hiện và việc phân loại chúng lại quan trọng

Một số hướng dẫn để giải thích thông điệp mà làn da gửi đến, tuy nhiên để đảm bảo bạn nên đến gặp các chuyên gia.

Cơ quan rộng lớn nhất trong cơ thể chúng ta là da. Cũng giống như bất kỳ cơ quan nào khác, da có thể đưa ra những dấu hiệu đặc biệt. Nốt ruồi là một số trong những nốt ruồi phổ biến nhất. Theo dõi các đặc điểm của nốt ruồi và các dấu hiệu khác của tình trạng cơ thể giúp bạn biết phải làm gì khi phát hiện ra chúng.

Nốt ruồi là gì và tại sao chúng lại xuất hiện

Nốt ruồi là sự phát triển trên da có thể khác nhau về màu sắc, từ màu tự nhiên của một người đến một màu khác nhau. Chúng có thể xuất hiện ở bất kỳ vị trí nào trên da, riêng lẻ hoặc theo nhóm.

Khi các tế bào sản xuất sắc tố của da, được gọi là tế bào hắc tố, phát triển thành từng cụm, thay vì nằm rải rác trên bề mặt, nốt ruồi sẽ được hình thành. Hầu hết chúng xuất hiện trên những phần cơ thể chúng ta tiếp xúc nhiều nhất với ánh sáng mặt trời. Do đó, rất có thể thời gian phơi nắng càng nhiều, bạn càng có nhiều nốt ruồi.

Tại sao nốt ruồi xuất hiện và việc phân loại chúng lại quan trọng - Ảnh 1.

Hầu hết các nốt ruồi xuất hiện trong thời thơ ấu và cho đến khi bạn 20. Khi đến tuổi trưởng thành, thông thường sẽ có từ 10 đến 40 nốt ruồi trên cơ thể. Trong một số trường hợp, chúng có thể có lông, và theo năm tháng, chúng có thể từ từ thay đổi, trở nên sần hơn một chút và có màu nhạt hơn. Tuy nhiên, trong các trường hợp khác, bạn có thể không bao giờ nhận thấy những thay đổi.

Sau khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, nốt ruồi có thể trở nên sẫm màu hơn. Điều đó cũng có thể xảy ra ở tuổi dậy thì hoặc khi mang thai do thay đổi nội tiết tố.

Khi nào nên quan tâm chúng

Tại sao nốt ruồi xuất hiện và việc phân loại chúng lại quan trọng - Ảnh 2.

Mặc dù hầu hết chúng đều lành tính, nhưng trong một số trường hợp, bạn có thể cần phải xem xét kỹ hơn để đảm bảo rằng mọi thứ đều ổn. Tốt nhất, nên soi gương những vùng cơ thể có nốt ruồi, ví dụ như quan sát nốt ruồi ở những nơi thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời (mặt, tay, chân, tay, ngực, lưng). Cũng có thể nhờ bạn bè hoặc người khác giúp.

Trong mọi trường hợp, nên đến gặp bác sĩ da liễu nếu nhận thấy bất kỳ dấu hiệu nào sau đây:

Một nốt ruồi trông khác với những nốt ruồi khác trên cơ thể.

Xuất hiện sau 30 tuổi.

Gây ngứa hoặc chảy máu.

Màu của nó không đều.

Nó có những thay đổi bất thường về hình dạng.

Đường kính lớn hơn một cục tẩy bút chì.

Cách xác định u nhú

Tại sao nốt ruồi xuất hiện và việc phân loại chúng lại quan trọng - Ảnh 3.

Chúng là những vết sưng màu sáng hoặc hơi nâu bám trên bề mặt da. Được hình thành bởi các sợi collagen lỏng lẻo vào các vùng da dày. Thường có thể phát sinh trên cổ, mí mắt và những nơi khác có ma sát, chẳng hạn như vú, bẹn hoặc nách.

Điều làm cho những hình thành này khác với nốt ruồi chủ yếu là bản chất của chúng. Đôi khi nốt ruồi có thể phát triển thành tế bào ác tính, trong khi u nhú hầu như luôn lành tính.

Mụn cóc

Tại sao nốt ruồi xuất hiện và việc phân loại chúng lại quan trọng - Ảnh 4.

Có một loại tình trạng da khác, không giống như nốt ruồi, là do một loại vi rút khá phổ biến gọi là vi rút u nhú ở người (HPV) gây ra và lây truyền khi tiếp xúc trực tiếp với da hoặc qua các đồ vật dùng chung như khăn tắm hoặc khăn mặt. Mụn cóc thông thường thường vô hại và tự biến mất theo thời gian.

Chúng thường xuất hiện trên ngón tay hoặc bàn tay, có đặc điểm là thô ráp và thường có hoa văn là những chấm nhỏ màu đen, là những mạch máu nhỏ của máu đông lại. Một số khác có thể xuất hiện ở lòng bàn chân và do đó gây khó chịu khi đi lại.

Cách ngăn chúng xuất hiện

Tại sao nốt ruồi xuất hiện và việc phân loại chúng lại quan trọng - Ảnh 5.

Mụn cóc có thể được ngăn ngừa hoặc ngăn chặn lây lan sang các bộ phận khác của cơ thể khi chúng đã xuất hiện bằng cách làm theo các khuyến nghị sau:

Rửa tay thường xuyên, đặc biệt nếu tiếp xúc với người bị mụn cóc.

Che mụn cóc bằng băng và tránh chạm vào chúng.

Giữ bàn tay và bàn chân của bạn khô ráo.

Mang dép xỏ ngón khi bạn ở trong phòng tắm chung hoặc phòng thay đồ.

(Nguồn: Brightside)

THÚY HIỀN