Tái xuất hiện bệnh phong cùi

Bệnh nhân xuất hiện tình trạng nổi nhiều nốt sần đỏ, ấn đau, rải rác tay chân và thân mình, kết quả nghiệm rạch dái tai dương tính với vi khuẩn phong.

Mới đây, một bệnh nhân nam 35 tuổi từ Lạng Sơn lên Bệnh viện da liễu Trung ương, Hà Nội khám bệnh do tay và thân có nhiều nổi nhiều nốt sần đỏ, ấn vào đau. Tình trạng này đã kéo dài 2 năm, dù đi khám nhiều và đã điều trị nhưng bệnh ngày càng nặng hơn. 

Các bác sĩ Bệnh viện Da liễu Trung ương cho biết, bệnh nhân có các tổn thương sần đỏ khoảng 1 - 3cm, toàn cơ thể. Khi khám không thấy sờ thấy các dây thần kinh nông, mu bàn tay hai bên bị khô. 

  Tổn thương sẩn đỏ rải rác vùng lưng, ấn đau, ở bệnh nhân phong. Ảnh: Bệnh viện Da liễu Trung ương

Tổn thương sẩn đỏ rải rác vùng lưng, ấn đau, ở bệnh nhân phong. Ảnh: Bệnh viện Da liễu Trung ương

Theo các bác sĩ, đây là triệu chứng không điển hình, nghi ngờ mắc bệnh phong. Sau khi xét nghiệm, cho kết quả rạch dái tai xác định bệnh nhân dương tính với vi khuẩn phong. Bệnh nhân đã nhập viện điều trị từ ngày 6/7. 

Bệnh phong là bệnh nan y, có thể lây từ người bệnh sang người lành, ủ bệnh có khi đến hàng năm. Trước đây căn bệnh này khá phổ biến ở Việt Nam, còn được gọi là ma phong, bệnh hủi, phong cùi, bệnh hansen. Loại bệnh này thuộc nhóm bệnh truyền nhiễm mãn tính do vi khuẩn  mycobacterium leprae gây ra, chủ yếu biểu hiện ở ngoài da và hệ thống thần kinh ngoại biên.

Khi phát hiện có triệu chứng cần điều trị ngay nếu không dễ để lại di chứng mất cảm giác các dây thần kinh, tàn tật vĩnh viễn, biến dạng cơ thể. 

Theo bác sĩ Nguyễn Hữu Quang, Phó Trưởng khoa Phẫu thuật Thẩm mỹ và Phục hồi chức năng, Bệnh viện Da liễu Trung ương, cơ chế lây nhiễm của bệnh phong chủ yếu qua tiếp xúc. Bệnh nhân phong với những tổn thương đặc trưng như cụt ngón chân, ngón tay. Nhiều nghiên cứu cho rằng, bệnh lây qua các dịch tiết của người bệnh. Tuy nhiên theo bác sĩ Quang, nếu có tiếp xúc gần và kéo dài thì mới dễ nhiễm bệnh. Bệnh nhân nếu bắt đầu điều trị sớm, khả năng truyền bệnh giảm tới 99%. Tỷ lệ lây giữa vợ chồng là 2-3%. Bệnh không di truyền và có thể chữa khỏi. Nhiều ca chẩn đoán muộn dễ để lại di chứng và gây ổ dịch cộng đồng. 

Trong mấy năm gần đây Việt Nam đã thực hiện chương trình chống phong quốc gia rất tốt. Hiện nay có rất nhiều loại thuốc điều trị bệnh phong hiệu quả, do đó tỷ lệ mắc bệnh tại Việt Nam rất thấp. Bác sĩ Quang khuyến cáo khi nghi ngờ mắc bệnh phong, cần tới bệnh viện thăm khám và xét nghiệm chẩn đoán.

Thanh Mai

Tuổi Giáp Thìn 1964 xuất hành Tết 2022 vào giờ nào, hướng nào tốt nhất?

Tuổi Giáp Thìn 1964 xuất hành Tết 2022 vào giờ nào, hướng nào tốt nhất?

Để có một năm 2022 may mắn, thuận buồm xuôi gió người tuổi Giáp Thìn 1964 nên xuất hành đầu xuân theo hướng nào, giờ nào là tốt nhất?