Taliban chính thức ban hành chính sách cấm trẻ em gái đến trường

Nữ sinh đã bị cấm đến các trường trung học kể từ khi Taliban nắm quyền kiểm soát đất nước vào năm ngoái.

Ngày 20/12, Taliban đã yêu cầu tất cả các trường đại học công lập và tư thục "đình chỉ giáo dục nữ sinh cho đến khi có thông báo mới". Bộ Giáo dục Đại học không trả lời yêu cầu bình luận của Al Jazeera. Đến sáng 21/12, cổng của một số trường đại học nổi tiếng đã bị chặn bởi các phương tiện của Taliban. 

 Ảnh: Radio Free Europe
 Ảnh: Radio Free Europe

Taliban liên tục áp đặt những hạn chế ngày càng khắc nghiệt đối với các quyền tự do của phụ nữ. Nữ sinh đã bị cấm đến các trường trung học kể từ khi Taliban nắm quyền kiểm soát đất nước vào năm ngoái. Các cơ quan quốc tế và chính phủ đã lên tiếng phản đối mạnh mẽ lệnh cấm này.

Đặc phái viên Mỹ Rina Amiri viết trên Twitter: "Trong lịch sử Afghanistan, chỉ có Taliban ban hành chính sách cấm trẻ em gái đi học. Không có quốc gia đa số theo đạo Hồi nào, không có nơi nào trên thế giới mà các bé gái không được đi học". Bà cũng kêu gọi cộng đồng toàn cầu hành động chống lại các chính sách của Taliban.

Cao ủy Nhân quyền Liên hợp quốc Volker Turk cũng gọi lệnh cấm là "chưa từng có trên thế giới", khẳng định điều này sẽ ảnh hưởng tới sự phát triển của đất nước.

Theo báo cáo gần đây của Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP), ước tính rằng việc loại trừ phụ nữ khỏi nền kinh tế có thể khiến đất nước thiệt hại 1 tỷ USD, tương đương 5% tổng sản phẩm quốc nội (GDP).

Theo Tổ chức Lao động Quốc tế, kể từ khi Taliban tiếp quản, phụ nữ ở Afghanistan đã bị ngăn cản tham gia vào các lĩnh vực khác nhau, đánh dấu tỷ lệ thất nghiệp tăng 21%. Khi các trường đại học đóng cửa, con số này dự kiến sẽ còn tăng lên.

Thanh Mai

EU đang 'hoang phí' hàng tỷ USD để thay thế khí đốt Nga bằng LNG?

EU đang 'hoang phí' hàng tỷ USD để thay thế khí đốt Nga bằng LNG?

Liên minh châu Âu (EU) đang đầu tư hàng tỷ USD vào cơ sở hạ tầng năng lượng trong một nỗ lực nhằm thay thế khí đốt Nga bằng khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) và điều này có thể dẫn việc hoang phí hàng tỷ USD.