TAND quận Bình Thạnh giải thích nguyên nhân kéo dài thời gian xin lỗi bí thư đoàn bị oan

Theo Phó chánh án TAND quận Bình Thạnh, nguyên nhân kéo dài thời gian là do yêu cầu các khoản bồi thường nhưng chưa đủ căn cứ chứng minh.

Liên quan đến sự việc bí thư đoàn Bùi Minh Lý bị giam oan 28 tháng, ngày 12/3, trao đổi với Zing, Phó chánh án TAND quận Bình Thạnh (TP.HCM) Vũ Ngọc Hoan cho biết sáng 24/3, đại diện tòa án cùng với VKS, cơ quan điều tra sẽ về xã Đông Thạnh, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An, để xin lỗi công khai anh Lý. 

Theo nội dung vụ án, sau khi cấp phúc thẩm hủy bản án 3 năm tù, ngày 31/7/2018, cơ quan chức năng đã ra quyết định đình chỉ điều tra với anh Bùi Minh Lý do đã hết thời hạn điều tra mà không đủ chứng cứ xác định anh phạm tội. Khi này, anh Lý chính thức được trả tự do. Song, đến nay, TAND quận Bình Thạnh mới "lên lịch" để tổ chức buổi xin lỗi.

  Anh Bùi Minh Lý. Ảnh: H.T.

Anh Bùi Minh Lý. Ảnh: H.T.

Theo ông Hoan, năm 2018, luật sư Nguyễn Minh Tâm là người đại diện theo ủy quyền của anh Lý có gửi đơn đến tòa yêu cầu được xin lỗi, cải chính công khai và bồi thường thiệt hại. TAND quận đã nhiều lần tiến hành gặp gỡ, đàm phán và thỏa thuận về việc bồi thường. Luật sư của anh Lý yêu cầu các khoản bồi thường nhưng chưa đủ căn cứ chứng minh nên thời gian mới bị kéo dài. 

Ông Hoan giải thích: "Tòa yêu cầu luật sư phải cung cấp các chứng cứ chứng minh. Nhiều lần phía luật sư cũng yêu cầu tòa thu thập chứng cứ giúp. Đến tháng 12/2020, tòa án mới thụ lý và phân công thẩm phán để giải quyết vụ việc. Nhưng tại thời điểm đó, dịch Covid-19 bùng phát, sức khỏe người đại diện của anh Lý không đảm bảo. Do đó thời gian kéo dài",. 

Theo Phó chánh án TAND quận Bình Thạnh, nguyên nhân gần 3 năm mới tổ chức xin lỗi anh Lý là từ lý do khách quan và tòa án cũng không sai phạm gì trong việc này.

"Việc làm của tòa và VKS là đúng. Khi anh Lý có yêu cầu thì phía tòa cũng đã có thương lượng và chốt lại việc thương lượng không thành. Đến tháng 12/2020, người đại diện có đơn cung cấp đầy đủ chứng cứ rồi nên đề nghị được công khai xin lỗi và bồi thường", ông Hoan nói.

Ông Hoan cho rằng số tiền 3,8 tỷ đồng hiện vẫn chưa thống nhất được vì còn nhiều căn cứ phía tòa án cảm thấy chưa phù hợp với quy định của pháp luật. Do đó, trước mắt sẽ tiến hành xin lỗi, cải chính công khai xong rồi tiếp tục thương lượng việc bồi thường. Nếu không thương lượng thành công thì có thể trở thành vụ kiện dân sự đưa ra tòa theo yêu cầu của các bên.

Về trách nhiệm bồi thường thiệt hại, ông Hoan cho biết theo quy định của pháp luật, nếu tòa sơ thẩm xử, kết án mà bản án sau đó bị hủy và vụ án bị đình chỉ điều tra thì thẩm quyền đứng ra xin lỗi công khai và thương lượng bồi thường là của tòa án.

Thanh Mai

Bản tin nhà đất 24 giờ: FLC kiện ngược Hòa Bình, 336 hộ dân được nhận đất tái định cư sân bay Long Thành

Bản tin nhà đất 24 giờ: FLC kiện ngược Hòa Bình, 336 hộ dân được nhận đất tái định cư sân bay Long Thành

Bản tin nhà đất hôm nay có các tin đáng chú ý như FLC kiện ngược Hòa Bình sau khi bị buộc thanh toán 277 tỷ, 336 hộ dân được nhận đất tái định cư sân bay Long Thành,...