Tặng vàng, tặng nhà, thậm chí tặng cả cửa hàng tạp hóa cho người tiêm vaccine COVID-19

Trước sự lan rộng của biến thể COVID mới, các quốc gia châu Á khuyến khích những người vẫn còn do dự trong việc tiêm phòng bằng cách tặng vàng, đất đai, căn hộ cho đến vật nuôi.

Khu vực châu Á - Thái Bình Dương đang phải chống chọi với sự gia tăng các ca bệnh COVID-19. Các thành phố lớn ở Trung Quốc, Malaysia, Indonesia và Australia báo cáo các ca nhiễm mới hàng ngày, đặc biệt là từ biến thể COVID dễ lây lan - Delta.

Tuy nhiên, tỷ lệ tiêm chủng ở hầu hết các quốc gia châu Á vẫn còn khá thấp, do tình trạng lưỡng lự về vaccine và thông tin sai lệch về vaccine lan rộng.

Theo Our World in Data, tiến bộ về vaccine của khu vực này thua xa châu Âu và Bắc Mỹ. Tính đến ngày 8/8, 41,6% người châu Âu và 38,8% người Bắc Mỹ đã được tiêm chủng đầy đủ, trong khi đó con số này ở châu Á là khoảng 11,6%.

Hong Kong: Tặng căn hộ, vàng và một chuyến bay riêng

Các doanh nghiệp ở Hồng Kông đang trao giải thưởng để tăng tỷ lệ tiêm chủng trong bối cảnh công chúng không tin tưởng vào chính phủ.

Một số nhà tài trợ bao gồm nhà phát triển bất động sản Sino Group đã tổ chức một buổi rút thăm may mắn cho những người đã được tiêm phòng. Giải thưởng cao nhất là một căn hộ mới với một phòng ngủ trị giá khoảng 10,8 triệu đô la Hồng Kông (1,39 triệu USD).

aa-2-.png
Số ca nhiễm mới hàng ngày trên 1 triệu dân ở một số quốc gia châu Á.

Để hỗ trợ chiến dịch tiêm chủng của chính phủ, Cathay Pacific Airways đã tặng 20 triệu dặm bay khắp Châu Á cho những người tiêm vaccine. Ngoài ra, một người may mắn sẽ được tổ chức một bữa tiệc riêng trên chiếc máy bay Airbus A321neo mới của hãng hàng không.

Một tổ chức khác gồm các công ty kinh doanh vàng, thuộc Sở giao dịch vàng và bạc Trung Quốc, đang tặng số vàng trị giá 1,1 triệu đô la Hồng Kông cho những người đã tiêm đủ 2 liều vaccine COVID-19.

Tờ South China Morning Post đưa tin vào tháng 6, số tiền khuyến khích mà các doanh nghiệp cung cấp lên tới hơn 73 triệu đô la Hồng Kông (9,4 triệu USD). 

Khoảng 35% dân số Hồng Kông đã được tiêm chủng đầy đủ tính đến ngày 8/8, theo Our World in Data.

Philippines: Tặng đất, gia súc và bao tải gạo

Cả chính quyền địa phương và các công ty trong khu vực tư nhân đều đang tích cực khuyến khích người dân đi tiêm chủng.

Chính quyền thành phố San Luis Pampanga đã phát động một chiến dịch tạo cơ hội cho những người được tiêm vaccine giành được một con bò.

Dân biểu Camille Villar đã cung cấp cho người dân trong thành phố của mình một loạt các ưu đãi nếu họ được chủng ngừa. Cư dân từ thành phố Las Pinas có cơ hội giành được một ngôi nhà, xe máy và thậm chí cả cửa hàng tạp hóa nếu họ nhận được ít nhất một liều vaccine COVID-19, tờ Manila Times đưa tin.

Ở Sucat, ngoại ô Manila, 20 người có cơ hội mang về nhà một bao gạo 25 kg mỗi tuần nếu họ chụp lại ảnh, theo Reuters. Hãng tin cho biết, sáng kiến ​​này nhằm thu hút những cư dân nghèo, những người cần thúc đẩy thêm để được tiêm chủng.

Trong khi một số địa phương đưa ra phần thưởng, một số khác đưa ra lời đe dọa đối với những người không tiêm chủng.

Sau khi số người tham gia tiêm chủng kém tại một số điểm tiêm chủng ở thủ đô Manila vào tháng 6, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã cảnh báo người dân: “Quý vị lựa chọn hoặc vaccine hoặc tôi buộc phải phạt tù quý vị".

Chỉ có 9,8% dân số Philippines được tiêm chủng đầy đủ trước ngày 5/8, theo số liệu của Our World in Data.

Indonesia: Tặng gà sống

Indonesia có số ca mắc COVID-19 cao thứ hai ở châu Á, theo số liệu của Đại học Johns Hopkins.

Theo nhiều phương tiện truyền thông đưa tin, các nhà chức trách chính phủ đang phát 500 con gà sống cho những người cao niên đã được tiêm phòng ở Cipanas, thuộc tỉnh Tây Java.

covid-indonesia.jpg
Chôn cất bệnh nhân tử vong do COVID-19 tại Bekasi, Indonesia, ngày 6/8/2021. Ảnh: AFP

Khoảng 85% dân số Indonesia theo đạo Hồi. Mặc dù cơ quan Hồi giáo hàng đầu của đất nước này chấp nhận vaccine về mặt tôn giáo nhưng nhiều người vẫn lo lắng về việc liệu vaccine này có phải là thuốc của người Hồi giáo hay được phép của Hồi giáo hay không.

“Tôi sợ rằng nếu tôi được tiêm vaccine, tôi sẽ chết ngay lập tức... Sau đó, có tin tức đáng lo ngại hơn rằng vaccine này có chứa thịt lợn”, Asep Saepudin, một cư dân 67 tuổi ở Cipanas, nói với Reuters.

8,7% dân số Indonesia đã được tiêm chủng đầy đủ tính đến ngày 8/8, theo Our World in Data.

Ấn Độ: Tặng vàng, máy xay và chiết khấu

Tại Ấn Độ, chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh McDonald’s đang giảm giá 20% cho những khách hàng được tiêm chủng.

Những người thợ kim hoàn ở Rajkot, Gujurat đã cùng nhau khuyến khích những người trên 45 tuổi đi tiêm phòng. Thời báo Hindustan cho biết, phụ nữ được tặng khuyên mũi bằng vàng khi tiêm vaccine, trong khi nam giới nhận được máy xay tay.

Hôm 6/8, Ấn Độ báo cáo rằng nước này đã tiêm hơn 500 triệu liều vaccine. Tuy nhiên, cho đến nay, chỉ có 8,2% dân số được tiêm chủng đầy đủ, theo số liệu của Our World in Data.

Các phương tiện truyền thông địa phương đưa tin, quốc gia này có thể phải đối mặt với làn sóng lây nhiễm thứ ba trong những tháng tới.

Trung Quốc: Tặng trứng

Trung Quốc khởi đầu chương trình tiêm chủng chậm do chính phủ tương đối thành công trong việc kiểm soát sự bùng phát virus trong những ngày đầu của đại dịch toàn cầu. Do đó, nhiều công dân ban đầu không thấy cấp bách phải tiêm phòng cho đến khi các ca nhiễm bùng phát trở lại trong nước.

Vào tháng 3 năm nay, một trung tâm y tế ở Bắc Kinh đã tặng 5,5 pound (2,5 kg) trứng cho những cư dân từ 60 tuổi trở lên khi họ được tiêm liều vaccine đầu tiên, hãng tin AP đưa tin.

Tuy nhiên, một số địa phương có cách tiếp cận khắc nghiệt hơn.

Các quan chức đến thăm các ngôi làng để thuyết phục người dân đi tiêm phòng và nói rằng tiêm chủng là nghĩa vụ quốc gia của họ, theo The Washington Post.

Truyền thông nhà nước Tân Hoa xã dẫn nguồn từ Ủy ban Y tế Quốc gia cho biết, đất nước này đã tiêm gần 1,7 tỷ liều vaccine tính đến ngày 3/8.

AN DI