"Táo quân vi hành” gây tranh cãi vì quá nhạt

Sau nhiều ngày chờ đợi, Táo quân vi hành đã chính thức phát sóng vào 17/1 vừa qua tuy nhiên lại nhận về nhiều ý kiến khen chê trái chiều.

Chương trình Táo quân vi hành thay thế Táo quân là một trong những chương trình được mong đợi nhất trong dịp đầu xuân năm mới. Táo quân vi hành năm nay có sự tham gia của hàng loạt các nghệ sĩ quen thuộc như: Quốc Khánh, Xuân Bắc, Công Lý, Tự Long, Quang Thắng, Vân Dung, Minh Quân và hai diễn viên trẻ là Trung Ruồi và Đỗ Duy Nam… Khác với phiên bản cũ, Táo quân vi hành có nhiều nội dung mới, không còn là các Táo lên chầu và báo cáo mà là Ngọc Hoàng vi hành nơi trời Âu để xem xét tình hình của kiều bào Việt. 

Bộ ba Quốc Khánh, Xuân Bắc, Công Lý vẫn giống như Táo quân, xuất hiện từ đầu tới cuối chương trình với vai trò dẫn dắt câu chuyện, đưa khán giả đến các tình huống khác nhau. Ngọc Hoàng (Quốc Khánh) vẫn mượt mà, thể hiện được sự khép nép, rụt rè nhưng lại rất bốc đồng, thích sự oai phong. Nam Tào (Xuân Bắc) và Bắc Đẩu (Công Lý) cũng rất xuất sắc với vai diễn của mình. 

Một số hình ảnh trong
Một số hình ảnh trong "Táo quân vi hành.

Bên cạnh những nội dung về ngày Tết, Táo Quân vi hành còn bắt kịp những vấn đề nổi cộm trong năm vừa qua như lừa đảo, buôn gian bán lận, vượt biên, buôn bán vé "show" phi pháp, văn hóa tổ chức không đúng mực, trẻ em không được giáo dục đúng cách, nhập cư trái phép, buôn bán chất cấm... Tất cả chúng đều được đưa vào Táo Quân vi hành một cách tinh tế, hài hước và đầy đủ... điều này gần với format cũ khi chọn các vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm nhất của mọi người trong năm qua. 

Một số tình tiết vi hành của Ngọc hoàng đến nước ngoài.
Một số tình tiết vi hành của Ngọc hoàng đến nước ngoài.

Mặc dù được thông báo là một chương trình đặc sắc mang nhiều nội dung mới mẻ tuy nhiên ngay sau khi lên sóng, Táo Quân vi hành đã vấp lại nhiều ý kiến khen chê trái chiều. Nhiều khán giả cho rằng chương trình mang đến nhiều hình ảnh của cuộc sống người VIệt xa xứ thông qua những câu chuyện vừa bi vừa hài nhưng nội dung chưa thực sự hấp dẫn, thậm chí còn bị chê là quá nhạt, kém duyên, không được như kỳ vọng.

Khán giả nhận xét kịch bản chương trình chưa chặt chẽ, do vậy, tiếng cười gượng và chưa được duyên dáng. Mặc dù câu chuyện người Việt xa xứ là một chủ đề mới nhưng cũng đã có không ít chương trình làm theo hướng khác nhau, việc đưa những câu chuyện này vào để triển khai một chương trình hài hước là một việc đã khó, mang đến tiếng cười và ý nghĩa lại càng khó hơn. Đó là lý do vì sao Táo Quân vi hành bị đánh giá là "làm chưa tới".

Trong 2 tiếng đồng hồ, chương trình đã nêu được không ít những câu chuyện khác nhau của Kiều bào xa xứ nhưng lại không tóm gọn được các thông điệp chính, khiến người xem cảm thấy quá dàn trải, chưa đẩy các sự việc lên đến cao trào để giải quyết. Khán giả mong chờ sự bứt phá hơn nữa về câu chuyện nhưng dường như mọi thứ dừng ở mức an toàn, chưa thực sự thỏa mãn. Thậm chí, có người cho rằng các năm Táo quân hay là bởi có một vài chi tiết điểm nhấn, gây cười "cực mạnh" để khán giả nhớ mãi thì năm nay tìm mỏi mắt không được một tình huống nào như vậy.

Nhiều khán giả cho rằng việc lược bớt những nội dung như kịch bản hàng năm nên khiến người xem cảm thấy lạ lẫm, thậm chí là nhạt, thiếu chiều sâu. Bởi với lối khai thác các vấn đề trong nước quen thuộc nên khi chuyển vùng ra nước ngoài không tránh khỏi nhiều tình tiết còn khiên cưỡng và chưa thực sự khéo léo để gây hài mà vẫn có ý nghĩa, hay theo ý kiến của một số khán giả là “khá ảm đạm và có phần phiến diện”.  

Tuy nhiên, bên cạnh nhận về vô số chê bai thì Táo quân vi hành cũng được một số khán giả đón nhận theo hướng tích cực. Được xây dựng với mục đích hướng người xem hiểu hơn về cuộc sống những người con xa xứ, cho nên trái ngược với các nội dung đả kích trước đây, Táo quân vi hành lại mang đến những giờ phút cảm động, những câu chuyện riêng, sự đồng cảm và sẻ chia.

Bên cạnh đó, với diễn xuất chân thật mộc mạc, biểu cảm tự nhiên của các nghệ sĩ gạo cội, cuộc sống của người Việt nơi đất khách quê người cũng được thể hiện rõ nét, thông qua đây khán giả mới thấm thía được những vất vả của họ. Một số ý kiến khác lại khẳng định điểm mạnh của Táo Quân vi hành đó chính là mang đến tiếng cười nhưng ẩn sau nó vẫn là sự thâm thúy với những câu chuyện cảm động như chi tiết lời xin lỗi muộn màng của đứa con (Đỗ Duy Nam) dành cho bố mình (Quang Thắng) vì không hiểu hết sự vất vả của bố hay những con người xuất khẩu lao động phải chọn con đường sai lầm vì họ cũng có điểm tốt của họ, cũng có những vấn đề, tâm sự riêng...

Tuy không thực sự được như mong đợi, nhưng Táo Quân vi hành cũng đã nhận được nhiều sự quan tâm của khán giả. Một số khán giả cho rằng, chương trình có thể được duy trì nếu phía sản xuất tiếp tục đổi mới và hoàn thiện format. Sau chương trình này, khán giả sẽ còn gặp lại dàn nghệ sĩ gạo cội, nổi tiếng trong chương trình Gặp nhau cuối năm theo format mới vào đúng đêm giao thừa.

Thanh Mai

Từ ngày 15/1, cho phép quay phim CSGTđang làm nhiệm vụ

Từ ngày 15/1, cho phép quay phim CSGTđang làm nhiệm vụ

Đây là một trong những thông tư được người dân mong chờ nhất thời gian qua và cũng phải mất nhiều thời gian để thu thập ý kiến để thực hiện.