Tên lửa của Trung Quốc rơi linh kiện xuống mặt đất

Tuần trước, chương trình không gian của Trung Quốc đã ra mắt hứa hẹn giúp nước này mở rộng các dự án lớn trên quỹ đạo Trái Đất tầm thấp. 

Tên lửa Long March 5B được trang bị một khoang chứa mới, dùng để đưa các phi hành gia lên quỹ đạo. Tuy nhiên dường như nó đã làm rơi một vật thể khá lớn bằng kim loại xuống một thị trấn ở Bờ Biển Ngà.

  Đường đi của tên lửa (màu cam) khi rơi xuống mặt đất theo dự báo của McDowell

Đường đi của tên lửa (màu cam) khi rơi xuống mặt đất theo dự báo của McDowell

Theo một số nguồn tin địa phương, cư dân đã nghe thấy tiếng nổ lớn và sau đó phát hiện ra phần linh kiện tên lửa nằm trên mặt đất. 

Nhà vật lý thiên văn Jonathan McDowell thuộc Viện Harvard-Smithsonian, chuyên theo dõi hoạt động trên quỹ đạo cho biết đường đi của tên lửa lẽ ra chỉ đi ngang qua thị trấn này mà thôi. 

Thông thường tên lửa sau khi hoàn thành nhiệm vụ sẽ cho rơi xuống vùng đại dương mở hoặc cho đi vào quỹ đạo ma graveyard orbit, hay disposal orbit. Đây là những nơi chúng không còn nguy cơ gây ảnh hưởng cho con người hay các tàu vũ trụ khác. Tuy nhiên, Trung Quốc từ lâu đã thường xuyên thả các bộ phận tên lửa vào các khu vực đông dân cư gần các bãi phóng của chính họ.

Long March 5B chỉ có một lõi và 4 động cơ đẩy dùng một lần trong khi bình thường phải sử dụng tên lửa 2 tầng. Phần trên thân của tên lửa đi vào quỹ đạo sau đó trở về khí quyền Trái Đất có kích thước lớn bất thường. Ví bình thường tầng đầu liên, có kích thước lớn hơn, sẽ bị tiêu hủy vào giai đoạn đầu của sứ mệnh, chỉ còn tầng thứ hai, nhỏ hơn, đi vào quỹ đạo.

Với sự việc này, các kỹ sư Trung Quốc sẽphải đối mặt với áp lực quốc tế, buộc phải điều chỉnh lại kết cấu tên lửa để đảm bảo các sứ mệnh trong tương lai không làm rơi rác vũ trụ xuống các quốc gia khác nữa.

McDowell cho rằng sự kiện lần này là tái xâm nhập khí quyển trong điều kiện không được kiểm soát lớn nhất kể từ khi ạm không gian của Soviet rơi vào năm 1991. Khi các vệ tinh hay trạm không gian cỡ lớn không còn giá trị sử dụng, các kỹ sư sẽ lái chúng đến một nơi xa xôi ở Nam Thái Bình Dương. Nơi này được gọi là "nghĩa địa tàu vũ trụ". 

Các "cư dân" tại nghĩa địa này bao gồm trạm không gian Mir, nhiều tàu vũ trụ không người lái dùng trong các sứ mệnh tiếp tế và trạm không gian đầu tiên của Trung Quốc – Tiangong-1 – vốn đã rơi xuống Thái Bình Dương cách đây chưa lâu, nhưng vị trí rơi lại cách nghĩa địa này…vài nghìn cây số. 

Thanh Mai

Thông tin ca mắc biến chủng Omicron ở TP.HCM là giả

Thông tin ca mắc biến chủng Omicron ở TP.HCM là giả

Sở Y tế TP.HCM và Bệnh viện FV khẳng định thông tin giấy xét nghiệm dương tính với biến chủng SARS-CoV-2 Omicron đang lan truyền trên mạng là giả.