Tesla cho biết lợi nhuận trong quý IV tăng gần 60%

Tesla vừa công bố thu nhập ròng kỷ lục trong quý IV/2022 và dự đoán rằng lợi nhuận bổ sung liên quan đến phần mềm sẽ giữ cho tỷ suất lợi nhuận của hãng xe điện này cao hơn bất kỳ nhà sản xuất ô tô nào.

Nhà sản xuất xe điện và tấm pin mặt trời của tỷ phú Elon Musk cho biết họ đã kiếm được 3,69 tỷ USD từ tháng 10 đến tháng 12, tương đương 1,19 USD lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu. Con số này đánh bại ước tính 1,13 USD/cổ phiếu mà các nhà phân tích đưa ra trước đó. Lợi nhuận này cao hơn 59% so với cùng kỳ năm trước.

Doanh thu trong quý của Tesla là 24,32 tỷ USD, thấp hơn so với mức 24,67 tỷ USD mà các nhà phân tích ước tính.

Tesla cho biết lợi nhuận trong quý IV tăng gần 60%   - Ảnh 1.

Tesla cho biết lợi nhuận trong quý IV tăng gần 60%.

Giám đốc điều hành Elon Musk cho biết mặc dù doanh số đã giảm giá tới 20% đối với một số loại xe được công bố vào đầu tháng này, nhưng nhu cầu đối với các sản phẩm của Tesla vẫn rất cao và doanh số bán hàng bị hạn chế bởi sản xuất.

Một số nhà phân tích cho rằng việc hãng này giảm giá một số dòng xe là dấu hiệu cho thấy doanh số bán hàng của Tesla đang giảm. Nhưng cho đến tháng 1, Tesla đã có những đơn đặt hàng mạnh nhất trong lịch sử của mình, Musk cho biết trên một webcast với các nhà phân tích.

Ông nói: "Chúng tôi nghĩ rằng nhu cầu sẽ tốt mặc dù thị trường ô tô nói chung có thể bị thu hẹp lại. Nhu cầu vượt xa khả năng sản xuất" Elon Musk nói, đồng thời cho biết thêm rằng Tesla thậm chí đang thực hiện các đợt tăng giá nhỏ.

Tesla cho biết trong thư gửi nhà đầu tư hôm thứ Tư (25/1) rằng họ sẽ sản xuất khoảng 1,8 triệu xe trong năm nay và Musk dự đoán rằng doanh số bán hàng cũng sẽ đạt con số đó.

Musk cho biết có khả năng Tesla sẽ sản xuất được 2 triệu xe trong năm nay.

Vào ngày 13 tháng 1, Tesla đã giảm giá ở Hoa Kỳ và Trung Quốc, hai thị trường lớn nhất của mình, khiến nhiều nhà phân tích tin rằng nhu cầu đã giảm do giá cao và lãi suất tăng.

Nhà phân tích Adam Jonas của Morgan Stanley đã viết trong một lưu ý cho các nhà đầu tư vào đầu ngày thứ Tư rằng nhu cầu là một vấn đề.

Ông viết: "Theo quan điểm của chúng tôi, việc giảm giá thực sự là một phản ứng đối với việc nhu cầu chậm lại so với nguồn cung.

Tỷ suất lợi nhuận gộp ô tô của Tesla, là doanh thu trừ đi giá vốn, đã giảm từ 30,6% trong quý IV năm 2021 xuống 25,9% trong cùng kỳ năm 2022.

Cổ phiếu của Tesla đã tăng nhẹ vào thứ Tư, đóng cửa ở mức 144,43 USD, tăng thêm 5,5% trong giao dịch mở rộng sau báo cáo thu nhập được công bố.

Chiến lược gia Seth Goldstein của Morningstar Equity, người chuyên theo dõi Tesla, cho biết Elon Musk đã giải quyết những lo ngại về nhu cầu giảm bằng cách công bố dự báo doanh số 1,8 triệu xe. Tuy nhiên, ít nhất là trong năm nay, tỷ suất lợi nhuận của Tesla sẽ bị xói mòn hơn do việc giảm giá.

Ông nói: "Về lâu dài, tôi nghĩ tỷ suất lợi nhuận sẽ tăng trở lại".

Goldstein cho biết giá bán trung bình đã tăng trong quý IV và công ty đã có thể tăng năng suất tại các nhà máy mới ở Texas và Đức. Nhưng điều đó không đủ để bù đắp chi phí nguyên liệu thô và giá vận chuyển cao hơn, ông nói.

Tesla cũng cho biết họ đã triển khai phần mềm "tự lái hoàn toàn" cho khoảng 400.000 người dùng và công ty đã ghi nhận doanh thu 324 triệu USD từ phần mềm này trong quý. Bất chấp tên gọi của nó, "tự lái hoàn toàn" không thể tự điều khiển xe và Tesla cảnh báo các tài xế rằng họ phải sẵn sàng can thiệp bất cứ lúc nào.

Trong cả năm, Tesla đã kiếm được 12,56 tỷ USD thu nhập ròng, tương đương 4,07 USD/cổ phiếu.

Cổ phiếu của công ty đã giảm 65% vào năm ngoái do lo ngại rằng Elon Musk bị phân tâm bởi việc mua lại Twitter trị giá 44 tỷ USD. Nhưng từ đầu năm đến nay, nó đã tăng khoảng 35%.

PV