Thái Lan chính thức đổi tên thủ đô 'Bangkok'

Tên gọi phổ biến hiện nay là Bangkok vẫn tiếp tục được công nhận, song không chính thức và được đặt trong dấu ngoặc đơn phía sau tên mới.

Ngày 15/2, Nội các Thái Lan hôm 15/2 đã thông qua dự thảo thông báo của Văn phòng Thủ tướng về việc cập nhật tên của các quốc gia, vùng lãnh thổ, khu hành chính và thủ đô theo đề xuất của Văn phòng Hoàng gia. Theo đó, tên mới chính thức của thủ đô Bangkok sẽ là Krung Thep Maha Nakhon, tuy nhiên tên cũ vẫn được dùng song song.

Thái Lan chính thức đổi tên thủ đô 'Bangkok'

Phó phát ngôn viên Chính phủ Thái Lan Ratchada Dhanadirek cho biết, sẽ không có gì thay đổi trong việc đặt tên thủ đô, tên mới của thủ đô Bangkok đã tồn tại từ lâu tuy nhiên việc nó quá dài cũng khiến gặp nhiều bất tiện.

Trong tiếng Thái, thủ đô luôn được gọi là Krung Thep Maha Nakhon có nghĩa là "Thành phố thủ đô của các thiên thần vĩ đại". Nhưng đây là cách viết tắt, vì tên đầy đủ của thủ đô Thái Lan sẽ bao gồm hơn 40 yếu tố có ý nghĩa riêng biệt và là tên thủ đô dài nhất trên thế giới.

Tên thủ đô Bangkok được sử dụng từ tháng 11/2001. Tên này xuất phát từ một khu vực cũ của Bangkok, hiện là một phần trong đại đô thị lớn hơn, bao gồm các quận Bangkok Noi và Bangkok Yai.

Thanh Mai