"Thần y" Võ Hoàng Yên đã tổ chức bốc thuốc, khám bệnh cho người dân như thế nào?

Chủ tịch UBND xã Gia An cho biết hiện Hội quán Hưng An Tự hiện vẫn tổ chức bốc thuốc, khám bệnh cho người dân.

Ngày 2/3, ông Mai Trí Mân - Chủ tịch UBND xã Gia An - cho biết hiện ngôi chùa (Hưng An Tự) mà ông Huỳnh Uy Dũng được cho là đã bỏ tiền ra xây cho lương y Võ Hoàng Yên vẫn tổ chức bốc thuốc, khám bệnh cho người dân. 

Ông Mân cho biết ông Yên là thành viên của Hội Đông y huyện Tánh Linh và là Trưởng Ban Quản lý Hội quán Hưng An Tự. Dù có đăng ký hộ khẩu thường trú ở địa phương nhưng ông Yên ít khi có mặt tại đây.

Hội quán Hưng An Tự. 
Hội quán Hưng An Tự. 

"Sau Tết thì ông Yên có về khám bệnh tại phòng thuốc rồi lại đi. Phòng thuốc chủ yếu bốc thuốc, còn khám chữa bệnh thì ít thấy. Tại buổi khánh thành Hưng An Tự, ông Yên có nhắc đến ông Dũng và cảm ơn ông này..." - ông Mân nói.

Ông Nguyễn Bửu, Chủ tịch Hội Đông y huyện Tánh Linh kiêm người đứng tên pháp lý của phòng thuốc nam thuộc Hội quán Hưng An Tự, cho biết cơ sở này do ông Yên đứng ra thành lập từ năm 2013, người đứng tên để xin giấy phép hoạt động là ông Bửu. Hiện phòng thuốc có 2 người bắt mạch, kê toa cho những bệnh nhức mỏi, xương khớp. Ông Yên chỉ đến phòng thuốc bấm huyệt vào các ngày lễ lớn của Phật giáo.

"Bình quân mỗi ngày có hơn 100 người đến đây khám, bốc thuốc, trong đó đa phần là người ngoài địa phương. Khi có lịch thầy Yên bấm huyệt thì rất đông, có cả người nước ngoài. Còn chi phí thì tùy người ta bỏ vô thùng công đức 20.000-50.000 đồng... chỉ đủ mua giấy gói thuốc" - ông Bửu chia sẻ.

Trao đổi với Báo Người Lao Động, ông Châu Quốc Hùng, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Cái Nước (huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau), cho biết ngành chức năng huyện này đã xử phạt 3 lần về hành vi "khám chữa bệnh và cung cấp dịch vụ y tế không phép" với ông Yến.

Ông Hùng cũng thông tin ông Yên sinh ra trong hoàn cảnh khó khăn; phải ở nhờ nhà dân hoặc nhà chùa để đi học, sau đó đi đâu không rõ. Thời gian sau, ông Yên trở về địa phương lập gia đình tại ấp Cái Nước (thị trấn Cái Nước) và tổ chức trị bệnh cho người dân. Về việc có chữa được tất cả các bệnh không thì thực tế là không, minh chứng là người cháu của ông Yến có dị tật bẩm sinh cũng không chữa được.

Một số người dân ở đây cho biết, ông Yên rất ít khi trở về địa phương, cha vợ của ông Yên có đất nuôi tôm nhưng sau nhiều lần thất bại nay đã nghỉ. Đa phần người thân đã rời khỏi quê hương theo ông Yên. Cách đây 3 năm, ông Yên đã hỗ trợ làm đường giao thông nông thôn tại ấp Cái Nước.

Trước đó mạng xã hội Facebook xôn xao việc bà Nguyễn Phương Hằng (vợ ông Huỳnh Uy Dũng) lên mạng tố ông Võ Hoàng Yên lừa tiền cứu trợ, tiền xây chùa. Bà Hằng “tố” trong quá trình tài trợ xây chùa tặng bá tánh ở H.Tánh Linh (Bình Thuận), bà đã giao cho ông Yên quản lý tài chính, vật tư để xây chùa nhưng bị ông này lừa.

Ngoài ra, trong thời gian xây chùa thì xảy ra lũ lụt ở miền Trung nên bà Hằng và ông Dũng “lò vôi” đã trao tiền mặt và vận động nhà tài trợ (chuyển khoản cho ông Yên) tổng số tiền trên 3,8 tỉ đồng để ông Yên đi cứu trợ đồng bào miền Trung bị lũ lụt. Tuy nhiên, sau khi chùa được xây dựng xong, tại buổi lễ khánh thành, trong báo cáo về quá trình tham gia công tác từ thiện xã hội của ban trị sự chùa không đề cập đến số tiền trên 3,8 tỉ đồng mà vợ chồng bà Hằng đã trao tặng. Từ vấn đề này, bà Hằng cho biết mình đã âm thầm tìm hiểu thì phát hiện rất nhiều việc mà theo bà là khuất tất.

Thanh Mai

Chủ tịch Hà Nội khen thưởng người đàn ông cứu sống bé gái rơi từ tầng 12

Chủ tịch Hà Nội khen thưởng người đàn ông cứu sống bé gái rơi từ tầng 12

Anh Nguyễn Ngọc Mạnh, (thường trú tại xóm 4, thôn Vĩnh Thanh, xã Vĩnh Ngọc, huyện Đông Anh) được tặng bằng khen và tiền thưởng theo quy định của thành phố.